svasdssvasds

EMA ชี้ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าฉีดได้ทุกกลุ่มอายุ ชี้สื่ออย่าตีความผิด

EMA ชี้ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าฉีดได้ทุกกลุ่มอายุ ชี้สื่ออย่าตีความผิด

นับเป็นอีกหนึ่งความกระจ่างสำหรับ ประเด็นข้อสงสัยต่อ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า โดยองค์การยาแห่งสหภาพยุโรปเพิ่งออกมายืนยันชัดเจนว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพในทุกกลุ่มอายุ และมีความคุ้มค่าที่เสี่ยงฉีดผู้สูงอายุเกิน 60 ปี ชี้สื่ออิตาลีตีความผิด ทำให้ผู้คนสับสน

สื่ออิตาลีรายงานคาดเคลื่อน

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ La Stampa ของอิตาลี เพิ่งรายงานอ้างคำกล่าวของ มาร์โก คาวาเลรี หัวหน้าคณะทำงานเฉพาะกิจโควิด-19 ขององค์การยาแห่งสหภาพยุโรป หรือ EMA  ซึ่งแนะนำว่าประเทศต่าง ๆ หากมีวัคซีนทางเลือกในวัคซีนโควิด ควรหลีกเลี่ยงฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ให้กับกลุ่มคนอายุ 60 ปีขึ้นไป เพิ่มเติมจากกลุ่มคนหนุ่มสาวซึ่งหากมีทางเลือกก็ควรเลี่ยง

อย่างไรก็ตาม มาร์โก คาวาเลรี ยืนยันว่า คำอ้างนี้ไม่มีความเป็นจริงใดๆ และสื่อแปลความหมายของคำพูดเขาผิดเพี้ยนไป  ทำให้เกิดการเผยแพร่ข่าวที่คลาดเคลื่อนออกมา

เพราะมาร์โก คาวาเลรี พูดเน้นเพียง อยากทุกประเทศควรเลี่ยงในการจ่ายวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้านี้ให้กับกลุ่มที่มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไปด้วย โดยหันไปใช้วัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอ ที่มีมาให้เลือกแล้วแทน แค่นั้นเอง... แต่จริงๆแล้ว ยังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าได้ หากไม่มีวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอ

และ มาร์โก คาวาเลรี ย้ำชัดเจนอีกครั้งว่า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ยังคงมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนสูงวัยอายุ 60 ปีขึ้นไป ยังมีข้อดี มากกว่าข้อเสียในการฉีด

หลังจากนั้น หนังสือพิมพ์   La Stampa ปรับแก้พาดหัวข่าวในรายงานข่าวทางออนไลน์ และเพิ่มเติมคำชี้แจงของมาร์โก คาวาเลรี เข้าไป ขณะที่ นายมัสซิโม จานนินี บรรณาธิการ ยืนกรานไม่ให้ความเห็นใดๆ เพิ่มเติมในกรณีนี้อีก

Vaccine

เดินหน้าฉีดแอสตร้าเซนเนก้าต่อ
    เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ รัฐบาลอิตาลี เผยว่า จะจำกัดการใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า  เฉพาะกับคนอายุเกิน 60 ปี จากเหตุที่มีวัยรุ่นรายหนึ่งเสียชีวิตจากภาวะลิ่มเลือดอุดตัน หลังจากได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า
    แต่ถึงกระนั้น ในเวลาต่อมา โรแบร์โต สเปรันซ่า รัฐมนตรีสาธารณสุขอิตาลี แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า อิตาลีจะเดินหน้าใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ต่อในกลุ่มคนอายุ 60 ปีขึ้นไปในการคุมโรคโควิด-19
    โดยองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป  EMA เน้นย้ำว่าวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า มีประโยชน์มากกว่า ส่วนโอกาสผลข้างเคียงก็ถือว่าเปอร์เซนต์น้อยมาก

อิตาลี เคยระงับใช้แอสตร้าเซนเนก้า

ทั้งนี้ อิตาลีก็เหมือนหลายประเทศในยุโรป ที่เคยระงับฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าไประยะหนึ่งในเดือน มี.ค. จากข้อกังวลเรื่องลิ่มเลือดอุดตันส่วนใหญ่เกิดในคนหนุ่มสาว

แต่หลังจากสำนักงานยายุโรป ระบุว่าวัคซีนแอสตร้ามี ประโยชน์มีมากกว่าความเสี่ยง อิตาลีจึงกลับมาใช้อีกครั้งในเดือน เม.ย. โดยมีคำเตือนว่า ผลิตภัณฑ์นี้เหมาะสำหรับประชาชนอายุ 60 ปีขึ้นไป

สำหรับประสิทธิภาพของ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้ 54.1% ป้องกันโรคแบบแสดงอาการ 70.4% ป้องกันโรครุนแรง-ถึงขั้นเสียชีวิต 100 % กำหนดให้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า  จำนวน 2 เข็ม ระยะเวลาห่างกัน 10 -12 สัปดาห์

ปัจจุบัน อิตาลี ฉีดวัตซีนไปแล้ว 41 ล้านโดสเป็นอันดับ 9 ของโลก โดยฉีดไปราวๆ 34 เปอร์เซนต์ของประชากร ขณะที่ผู้ติดเชื้อโควิดที่อิตาลี  อยู่ที่ 4,245,779 และผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่  127,038 ราย

แม้ ปัจจุบัน อิตาลีจะคุมสถานการณ์โควิดได้แล้ว แต่การระดมฉีดวัคซีนของพวกเขายังมีอยู่ต่อไป โดยฉีดวัคซีนโควิดได้วันละราวๆ 620,000 โดส ต่อวัน และการออกมาย้ำว่า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ปลอดภัย ก็เพื่อให้ประชาชนมั่นใจ แล้วจะได้สร้างภูมิคุ้มกันหมู่จากการฉีดวัคซีนโดยเร็วที่สุด

italymap

related