svasdssvasds

ศบค.-สธ.-กทม. ร่วมแถลงปม เลื่อนฉีดวัคซีนโควิด 19 ยันให้คิวคนถูกเลื่อนก่อน

ศบค.-สธ.-กทม. ร่วมแถลงปม เลื่อนฉีดวัคซีนโควิด 19 ยันให้คิวคนถูกเลื่อนก่อน

ศบค.-สธ.-กทม. ร่วมแถลงปม เลื่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 ยืนยัน คนที่ถูกเลื่อนจะได้รับคิวการฉีดในลำดับแรก หมอโอภาส เผยยังไม่สามารถตอบได้ว่าวัคซีนล็อตต่อไป จะมาเมื่อไหร่ แต่หากวัคซีนมาถึงแล้ว จะเร่งนำเข้าตรวจสอบคุณภาพ และ กระจายให้ประชาชน

จากกรณีเมื่อคืนที่ผ่านมา กทม. ประกาศเลื่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 วันที่ 15 มิ.ย.นี้ สำหรับผู้ลงทะเบียนผ่าน www.ไทยร่วมใจ.com พร้อมยืนยันว่า จะรีบดำเนินการจัดฉีดวัคซีนให้ทุกท่านที่ลงทะเบียนโดยเร็วที่สุดทันทีที่ได้รับการจัดสรรวัคซีน

ล่าสุดวันที่ 14 มิ.ย. 2564 นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ตั้งแต่ เดือนกุมภาพันธ์ ประเทศไทยฉีดวัคซีนสะสมแล้ว กว่า 8 ล้านโดส ฉีดสูงสุดอยู่ที่กรุงเทพมหานคร กว่า 1.7 ล้าน ซึ่งต้องยอมรับว่า วัคซีนโควิด เป็นวัคซีนที่ใช้ในภาวะฉุกเฉิน การผลิตวัคซีน จะไม่แน่นอน เพราะเป็นผลิตแบบชีววัตถุ เมื่อมีการผลิตสำเร็จ ก็จะรีบส่งมาทันที ยืนยันว่า การกระจายเป็นไปตามแผน

ด้าน พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยืนยันตามอธิบดีกรมควบคุมโรคชี้แจง ว่า กระทรวงสาธารณสุข ส่งวัคซีนมาให้จำนวน 5 แสนโดส แบ่งเป็น แอสตร้าเซนเนก้า จำนวน  3 แสน 5 หมื่นโดส และ ซิโนแวคจำนวน 1 แสน 5 หมื่นโดส สำหรับใช้ฉีดเข็ม 2 ในส่วนของแอสตร้าเซนเนก้า กรุงเทพมหานคร ได้แบ่งแจกจ่ายไปให้กับ ระบบ "หมอพร้อม" 1 แสน 8 หมื่นโดส และให้ ระบบไทยร่วมใจ จำนวน 1 แสนโดส ซึ่งกรุงเทพมหานคร เข้าใจว่าวัคซีนจะเข้ามา 14 มิถุนายน แต่ก็ทราบข้อขัดข้อง จึงได้แจ้งเลื่อนหยุดฉีดวันที่ 15 มิถุนายน เป็นต้นไป แต่หากมาก็จะดำเนินการฉีดทันที โดยจะให้สิทธิคนที่ถูดเลื่อนคิวในวันที่ 15 มิถุนายน ก่อน ไม่ต้องไปนัดคิวใหม่ 

สำหรับ ยอดจองฉีดวัคซีน ระหว่างวันที่ 15 - 20 มิถุนายน มีผู้ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม 1.4 แสนคน ไทยร่วมใจ 1.7 แสนคน รวม ๆ ประมาณ 3.2 แสนคน 

พลตำรวจเอก อัศวิน ยังระบุว่า ขอบคุณ สธ. ที่มีหน่วยงานต่าง ๆ มาช่วยแบ่งเบาภาระการฉีดประชากรใน กทม. ยืนยันว่าเมื่อวัคซีนพร้อมจะดำเนินการฉีดทันที

ขณะที่ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการ สมช. ระบุว่า ทุกอย่าง เป็นไปด้วยดี ภาพรวมประชาชนในประเทศไทย มีกว่า 61 ล้านคน เราต้องการฉีดวัคซีนให้ทุกคนในประเทศ เพราะตั้งเป้าว่าจะฉีดครบ 50 ล้าน ภายในกันยายน และ ตุลาคม  ยืนยันว่า วัคซีนมีเพียงพอให้กับประชาชนทุกคนภายในปี 2564 แน่นอน หากบางอย่างคลาดเคลื่อน หรือไม่เป็นไปตามแผน ต้องขออภัยด้วย 

ทั้งนี้ นายแพทย์ โอภาส ระบุในช่วงท้ายว่า ยังไม่สามารถตอบได้ว่าวัคซีนล็อตต่อไป จะมาเมื่อไหร่ แต่หากวัคซีนมาถึงแล้ว จะเร่งนำเข้าตรวจสอบคุณภาพ และ กระจายให้ประชาชนในแต่ละพื้นที่ทันที

related