svasdssvasds

กรมการแพทย์ ชี้แจง 3 เหตุ เกิดผลข้างเคียง หลังรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

กรมการแพทย์ ชี้แจง 3 เหตุ เกิดผลข้างเคียง หลังรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

อธิบดีกรมการแพทย์ เผย วัยทำงาน พบอาการไม่พึ่งประสงค์หลังรับ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า มากกว่าผู้สูงอายุ เนื่องจากร่างกายมีปฏิกิริยาตอบสนองที่ดีกว่าในการสร้างภูมิคุ้มกัน ขณะที่ภาพรวมการฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อเป็นไปด้วยดี ยืนยันไม่มีสวมบัตรคิวฉีดวัคซีนแน่นอน

10 มิ.ย 64 นพ. สมศักดิ์  อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยถึง กรณีที่หนุ่มสาว วัยทำงาน มีอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนแสตร้าเซนเนก้า เช่น มีไข้ หนาวสั่น ปวดตัว  ตัวชา ระบุจากข้อมูลรายงาน  การสันนิษฐาน มีด้วยกัน 3 ปัจจจัย  คือ

1. เทคโนโลยีของวัคซีนที่ต่างกัน  เช่น ซิโนแวค ที่ทำมาจากเชื้อตาย ที่ผ่านมาก็พบว่ามีอาการไข้ แต่อาจจะไม่มาก ขณะที่วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เป็นเทคโนโลยีไวรัลเวคเตอร์  ซึ่ง อาจจะพบผลข้างเคียงได้มากกว่า  

2 . ปฏิกิริยา คนอายุมาก อายุน้อย  เช่น กลุ่มคนวัยทำงาน หนุ่มสาว มีการตอบสนองที่ดีกว่ากลุ่มผู้สูงอายุ จึงทำให้ร่างกายสร้างคุ้มกันได้ดีกว่า 

3.ปัจจัยเฉพาะบุคคล บางคนมีอาการแพ้ บางคนไม่มีอาการแพ้. เช่นเดียว ต่างประเทศ ก็มีรายงานพบลักษณะอาการเดียวกันหลังรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

 

ซึ่งถ้าประชาชนลงทะเบียน หมอพร้อม จะมีการติดตามอาการ ถ้าหากมีอาการผิดปกติสามารถสอบถามไปยังสถานที่ฉีด หรือหากมีอาการมากให้ไปโรงพยาบาลได้ทันที ส่วนอาการตัวชา จากการตรวจสอบส่วนใหญ่เป็นอาการชั่วคราว แขนขาชา โดยวัคซีนซิโนแวค ก็พบอาการคล้ายกัน ซึ่งมีการตรวจอย่างละเอียดไม่พบอาการผิดปกติเพิ่มเติม โดยจะหายเองภายใน2-3 วัน

ขณะที่ภาพรวมการปูพรมฉีดวัคซีนที่ ศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด สถานีกลางบางซื่อ  ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. เบื้องต้นน่าพอใจ เฉลี่ยเวลาการฉีดวัคซีนต่อคนอยู่ที่40-50 นาที  โดยช่วงนี้พบว่า มีประชาชนเข้ารับบริการจำนวนมาก ซึ่งจะมาในรูปแบบเป็นกลุ่ม มาด้วยกัน กลับด้วยกัน เลยทำให้ช่วงเช้ามีประชาชนจำนวนมาก และยืนยัน ไม่มีการสวมบัตรคิวเข้ารับวัคซีนและไม่น่ามีการฉีดวัคซีนให้กลุ่มวีไอพี   เนื่องจากมีกระบวนการตรวจสอบรายชื่อ จากเลขบัตรประชาชน โดยขอความร่วมมือ ให้องค์กรที่นำพนักงานในสังกัดมาฉีดวัคซีน ให้ตรวจสอบรายชื่อให้ครบถ้วน

related