svasdssvasds

ชมรมแพทย์ชนบท แฉเบื้องลึก ทำไม แอปฯ หมอพร้อม ถูกสั่งยุติการใช้งาน ?

ชมรมแพทย์ชนบท แฉเบื้องลึก ทำไม แอปฯ หมอพร้อม ถูกสั่งยุติการใช้งาน ?

ชมรมแพทย์ชนบท เผย “ลับลวงพราง วัคซีนโควิด” วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากกรณีที่แอปฯ หมอพร้อม ถูกชะลอการลงทะเบียน ก่อนสั่งยุติการใช้งานชั่วคราว วอนรัฐบาล บอกความจริงกับประชาชน

ชมรมแพทย์ชนบท ได้วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นผ่านเพจเฟซบุ๊ก กรณีที่มีการสั่งชะลอลงทะเบียน กระทั่งล่าสุดได้มีการสั่งยุติการลงทะเบียนชั่วคราวในแอปฯ หมอพร้อม ดังนี้  

“ลับลวงพราง วัคซีนโควิด ตอน 1 เกิดอะไรขึ้นกับหมอพร้อม จึงต้องปิดตัวลงอย่างฉับพลัน

“รัฐบาลสั่งยุติการลงทะเบียนในหมอพร้อม บำราศนราดูรเลื่อนนัดการฉีดแอสตร้าเซนเนก้า ออกไปก่อน หลังจากนั้น รมต.อนุทินก็แถลงว่า วัคซีนมีแน่ ยี่ห้อไหนก็ป้องกันโควิดได้ แถมด้วยข่าวราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จะนำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์มมาขาย เท่านี้แหละ ความปั่นป่วนก็เกิดในทันที

“ปัจจุบัน คนไทยคาดหวังกับการมีวัคซีนโควิดฉีดอย่างมาก ประดุจเป็นเสื้อชูชีพบนเรือที่กำลังเผชิญพายุคลื่นลมแรงในขณะที่เรือใกล้ล่ม วัคซีนจึงเป็นความหวังของทุกคน ดังนั้นดีเดย์ 7 มิถุนายน ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าทั่วไทยนั้นจึงมีความหมายมาก คือวันเวลาแห่งความหวัง แล้วแท้จริงเกิดอะไรขึ้น

“คำตอบว่าแท้จริงเกิดอะไรขึ้นนั้น คำตอบช่างหายากเหลือเกิน ไม่มีการแถลงเป็นทางการ จึงต้องปะติดปะต่อเหตุการณ์ บวกกับการหาข้อมูลลึกๆ จึงพอจะได้ความดังนี้

หมอพร้อม

เพราะยอดวัคซีน อาจมาน้อย หรือช้ากว่าที่นัดหมาย  

“จริงๆ แล้วแอปฯ หมอพร้อมไม่ได้มีปัญหาอะไรในตัวมันเอง แต่เหตุที่ต้องยุติการใช้แอปฯ หมอพร้อมในการจองคิวฉีดวัคซีน เพราะวัคซีนแอสตร้าฯ จากสยามไบโอไซน์ไม่มาตามนัด คือมาช้าและมาน้อยกว่าที่รับปากกันไว้

เมื่อของมาน้อยหากยังลงทะเบียนต่อเนื่องก็จะไม่มีวัคซีนให้ฉีดตามวันจอง ทางออกที่ง่ายที่สุดก็คือ ปิดระบบหมอพร้อม นั่นเอง

มีdemand แต่ไม่มี supply

“ประกอบกับลำปางโมเดล ที่ทำให้ ศบค.กดดันทุกจังหวัด เกิดการเลียนแบบ มีการผสมโรงใส่ชื่อผู้สนใจฉีดวัคซีนมาใส่โดยไม่ได้สอบถามความประสงค์เจ้าตัว จนยอดการจองนั้นมากขึ้นเป็น 10 เท่า พอวัคซีนไม่มาตามนัดก็เลยยิ่งแย่ มีdemand แต่ไม่มี supply

“และสถานการณ์การระบาดโควิดมีการกระจุกตัวในบางจังหวัด แต่การลงหมอพร้อมกลับลงมากในจังหวัดมีการระบาดต่ำ ทำให้วัคซีนที่มีน้อยไม่ตอบโจทย์การลดการป่วยการตายในพื้นที่ระบาดหนัก ต้องจัดไปตามการจอง

ชมรมแพทย์ชนบท แฉเบื้องลึก ทำไม แอปฯ หมอพร้อม ถูกสั่งยุติการใช้งาน ?

วอนรัฐบาล บอกความจริงกับประชาชน

“หากวัคซีนมามากพอก็คงไม่มีอะไร แต่พอวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามาน้อยกว่าที่รับปากไว้ ร่วมกับสามเหตุข้างต้น ศบค.จึงเลือกประกาศให้ปิดการใช้งานแอปฯ หมอพร้อมไปก่อน แทนที่จะบอกความจริงกับหมอกับประชาชน แอปฯ หมอพร้อมเลยกลายเป็นหมอเดี้ยงไปเสียแล้ว และคาดว่า อาจจะไม่ได้กลับมาใช้ในการจองวัคซีนอีกก็เป็นได้

“ผู้ปิดฉากหมอพร้อมคือ ศบค.ในนามนายกประยุทธ์ แต่ต้นเหตุที่แท้จริงก็คือสยามไบโอไซน์ส่งมอบวัคซีนได้น้อยกว่าที่วางแผนไว้นั่นเอง

“ปล.​ ไม่ใช่ความผิดสยามไบโอไซน์​ การผลิตวัคซีนล็อตแรกๆ​ ย่อมต้องผ่านขั้นตอนและอุปสรรค​ เขาทำเต็มที่เต็มกำลัง​ เพียงแต่รัฐบาลควรบอกข้อเท็จจริงกับประชาชนแบบตรงไปตรงมา”

ที่มา FB : ชมรมแพทย์ชนบท

related