svasdssvasds

ถอดบทเรียนสึนามิโควิด ฉบับ ‘ฟู้ดแพชชั่น’ วันที่ยอดเคย 0 บาท แล้วเขาไปไงต่อ ?

ถอดบทเรียนสึนามิโควิด ฉบับ ‘ฟู้ดแพชชั่น’ วันที่ยอดเคย 0 บาท แล้วเขาไปไงต่อ ?

ในวันที่ชีพจรธุรกิจไทยอ่อนล้า จากโควิด-19 พ่นพิษใส่เต็ม ๆ หลายธุรกิจดิ้นรนหาทางรอด หนึ่งในนั้น คือธุรกิจร้านอาหาร วันนี้จะพามาคุยกับผู้บริหารหญิงแกร่ง แห่ง‘ฟู้ดแพชชั่น’ ที่เคยยอดขาย 0 บาท มาแล้ว แต่เขาทำอย่างไรถึงไปต่อได้

โควิด 3 ระลอก ซัดธุกิจร้านอาหารระส่ำ

ต้องยอมรับว่าโควิด-19 คือสึนามิคลื่นใหญ่ทำลายล้างเศรษฐกิจไทยอย่างมาก ทุกภาคธุรกิจล้มระเนระนาดเป็นหน้ากลอง ภาคประชาชนก็เดือดร้อนอย่างหนักจากการติดเชื้อ ทำมาหากินอะไรก็ลำบากไปหมด โดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหารสาหัสสากรรจ์มาก ๆ เจ้าไหนที่ปรับตัวได้ หรือสายป่านยาวก็ต้องประคับประคองตัวเองแบบโซซัดโซเซ หนึ่งในนั้นที่ต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด คือธุรกิจร้านอาหารในเครือ ‘ฟู้ดแพชชั่น

#SPRiNG มีโอกาสสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ผู้บริหารคนเก่ง ‘บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ด้านการสร้างโอกาสทางการตลาดกลุ่มธุรกิจอาหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เธอเล่าให้ฟังว่า ในเครือ ‘ฟู้ดแพชชั่น’ดำเนินธุรกิจร้านอาหารบาร์หลายแบรนด์ อย่างเช่น บาร์บีคิวพลาซ่า, จุ่มแซบฮัท, ฌานา, โภชา, เรดซัน และหมูทอดกอดคอ ที่ผ่านมาโควิด-19ระบาด ทั้ง 3 ระลอก ก็ได้รับผลกระทบอย่างมากเหมือนเจ้าอื่น ๆ จนถึงขั้นมีบางแบรนด์ บางสาขา ยอดขายเป็น 0 บาท ก็เคยมีมาแล้ว แต่...ก็ต้องปรับตัว และหาทางรอดไปพร้อม ๆ กับทีมงานว่าจะทำอะไรได้บ้างที่สอดรับกับสถานการณ์โรคระบาดเช่นนี้

บาร์บีคิวพลาซ่า ปรับตัวหลายโมเดลสู้โควิด บาร์บีคิวพลาซ่า ปรับตัวหลายโมเดลสู้โควิด

 

จากวันนั้น จนถึงวันนี้ เป็นอย่างไรบ้าง ?

หากถามว่าชีพจรธุรกิจเป็นไงบ้าง แล้วต้องมีอะไรมาเป็นเครื่องปั๊มหัวใจที่ช่วยให้รอดมาถึงวันนี้ ‘บุณย์ญานุช’ ผู้บริหารคนเก่งมากประสบการณ์ เผยว่า ในเครือ ‘ฟู้ดแพชชั่น’ ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจร้านอาหาร เหมือนแมว 9 ชีวิต ที่ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว จนถึงตอนนี้ยอมรับว่าหลังจากที่รัฐปลดล็อกให้นั่งทานในร้านได้บ้างตามสัดส่วนที่กำหนดไว้ ก็ถือว่าทุกอย่างเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น คนเริ่มโหยหาการรับประทานอาหารนอกบ้าน ก็ช่วยเพิ่มยอดให้แต่ละสาขาดีขึ้น ในส่วนของโมเดลธุรกิจอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นเดลิเวอรี่ หรืออื่น ๆ ก็ทำต่อเนื่องไป

โดยจะยกโมเดลที่โดดเด่น มาเล่าสู่กันฟัง คือ ชุดกักตัว 14 วัน ให้ลูกค้าเอากระทะไปเลย 14 วัน พร้อมส่งอาหารตามโปรโมชั่นแบบเดลิเวอรี่ จากนั้นเป็นแคมเปญให้ยืมกระทะ พร้อมส่งอาหารให้ถึงบ้าน ตอบโจทย์คนอยากกินปิ้งย่าง แล้วไม่มีกระทะ หรือคนที่ขี้เกียจล้างกระทะ บอกได้เลยชุดนี้ตอบโจทย์มาก ๆ  โมเดลต่อมา คือ GON Food ทัก ที่ร่วมกับพันธมิตรวงการอสังหาริมทรัพย์ส่งรถรถฟู้ดทรัคปิ้งย่างบุกโครงการบ้านจัดสรร เรียกได้ว่าเสิร์ฟตรงถึงหน้าบ้านเลย ล่าสุดมีบริการจอดปั๊มน้ำมันแล้วด้วย นอกจากนี้ยังได้จับมือซุปเปอร์มาร์เก็ต และโมเดิร์นเทรนด์ ร่วมกับพันธมิตรในอุตสากรรมอาหาร และค้าปลีก เข้าเจาะกลุ่มค้าปลีกทั่วประเทศ เพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้เข้าถึงคนมากขึ้น ส่วนชาบูแบรนด์ฌานา ที่เจาะกลุ่มคนวัยทำงาน นักท่องเที่ยว กลุ่มรักสุขภาพ ปัจจุบันเหลือแค่ที่สาขาสยาม

ชาบูฌานา ยังลุยสายรักสุขภาพ ชาบูฌานา ยังลุยสายรักสุขภาพ

เปิดเกมหารายได้ช่องทางอื่น -ชูทฤษฎีกระจายความเสี่ยง

จากเดิมช่องทางรายได้ก็จะมาจากธุรกิจอาหารเป็นหลัก แต่ปัจจุบันจะเน้นการหารายได้จากช่องทางอื่น ๆ เช่นจากพันธมิตรร่วมธุรกิจอื่น ๆ พร้อมเดินหน้าการเพิ่มช่องทางใหม่ ๆให้เข้าลูกค้าได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว แบบทฤษฎีกระจายความเสี่ยงธุรกิจ เสมือนว่าเดิมเคยวางไข่ 10 ใบ ไว้ในตะกร้าใบเดียว หากตะกร้าตกไข่ก็ร่วงหมด แต่ตอนนี้จะวางไข่กระจายไปที่ตะกร้า 10 ใบ เพื่อกระจายกันไป หากใบหนึ่งร่วง อีกหลายใบอาจไม่ร่วงก็ได้

ถอดบทเรียนสึนามิโควิด ฉบับ ‘ฟู้ดแพชชั่น’ วันที่ยอดเคย 0 บาท แล้วเขาไปไงต่อ ?

ส่องคาถาเด็ด ทำธุรกิจยุคโควิด

สำหรับที่กล่าวมาเบื้องต้น คือ การปรับตัว และรูปแบบการทำธุรกิจในยุคโควิดระบาด แต่หากถามว่ามีคาถาเด็ดอะไร ผู้บริหารหญิงแกร่งแห่ง ‘ฟู้ดแพชชั่น’ ตอบได้อย่างเต็มปากว่า การทำสิ่งใหม่ๆ ไม่ได้สำเร็จในวันเดียว ตก ก็ตกให้สุด แต่เชื่อว่าการตกไม่ทะลุลงดินแน่นอน ต้องเรียนรู้ความเจ็บปวด เมื่อ มีโอกาสมาให้คว้ามันทันที ชิงโอกาสพร้อมปล่อยหมัด ที่สำคัญสติต้องไม่หลุดจะทำให้เราหลุดพ้นได้ สึนามิครั้งนี้อาจทำให้เราจมน้ำ แต่เราต้องเรียนรู้วิธีหายใจเอาออกซิเจนมาให้ได้ ฝึกปอดยังไง ตอนจมูกโผล่พ้นน้ำจะสูดออกซิเจนยังไงให้ประคองชีวิต เพราะเราอาจโดนคลื่นดูดลงไปอีกได้

สุดท้าย ท้ายที่สุด อยากฝากว่า ยุคนี้คือยุคแห่งการทดลอง รู้ไง ไม่รู้เท่างี้ แพลนนิ่งเป็นสิ่งที่ดี ถ้าแพลนแล้วนิ่งจะไม่ได้อะไรเลย ลองทำอะไรแล้วดีก็ทำต่อ อะไรไม่ดีกลับมาแก้ไข หาโอกาสใหม่ และเวลาที่เหมาะสม ทั้งหมดคือเรื่องราวบทเรียนสึนามิโควิด ครั้งใหญ่ ที่ ‘ฟู้ดแพชชั่น’ ต้องเผชิญ พร้อมเปิดสารพัดโมเดลสู้กับมัน นาทีนี้ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกภาคธุรกิจให้ผ่านไปให้ได้ 

related