svasdssvasds

‘ค่าGPเดลิเวอรี่’ ต้นทุนที่ร้านอาหารเล็กๆแบกรับ ยังรอแนวทางช่วยเหลือ?

‘ค่าGPเดลิเวอรี่’ ต้นทุนที่ร้านอาหารเล็กๆแบกรับ ยังรอแนวทางช่วยเหลือ?

เรื่องร้อนในแวดวง ธุรกิจร้านอาหาร ในตอนนี้ คือ การหารือหาทางช่วยเหลือร้านอาหารเล็ก ๆ ที่กระอักค่าGPเดลิเวอรี่ ซึ่งร้านอาหารบอกว่าไม่ไหว ส่วนผู้ให้บริการเเพลตฟอร์มรับและส่งอาหาร ก็บอกมุมของเขาว่าก็มีต้นทุนที่สูง เช่นกัน เรื่องนี้กำลังหารือจะลงเอ่ยอย่างไร

ร้านอาหารนั่งทานได้ยอดกระเตื้องเล็กน้อย

แม้ว่าจะมีการประกาศออกมาจากราชกิจจานุเบกษา ประกาศคลายล็อกพื้นที่สีแดงเข้ม ให้นั่งรับประทานอาหารในร้านได้ถึง 21.00 น. เริ่ม 17 พ.ค. 2564 ที่ผ่านมา เป็นต้นไป โดยให้นั่งได้ไม่เกิน 25% ของจำนวนที่นั่ง พร้อมให้ขายแบบกลับบ้านได้ไม่เกิน 23.00 น. และห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน ผ่านไป 1 วันแล้ว มีผู้ประกอบการจำนวนมากที่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน บางรายก็บอกว่าดีกว่าเดิม บางรายก็บอกว่าการที่นั่งได้ไม่เกิน 25% ของจำนวนที่นั่งก็ไม่ได้ส่งผลต่อยอดขายมากนัก แต่ยังมีอีกหลายเรื่องในแวดวงร้านอาหารที่เป็นประเด็นร้อนในช่วงนี้ อย่างเช่นเรื่อง ค่าGPเดลิเวอรี่ ที่ยังมีการหารือกันอยู่หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะช่วยร้านอาหารเล็ก ๆ อย่างไรที่กำลังแบกรับต้นทุนอยู่ในตอนนี้

ค่าGP ยังเป็นต้นทุนที่ร้านอาหารกังวล

แม้ว่าช่วงที่สถานการณ์โควิด -19 กำลังระบาด หลายคนอาจมองว่าร้านค้าเล็ก ๆ และแพลตฟอร์มที่รับส่งเดลิเวอรี่จะเติบโตในช่วงนี้ แต่ก็ไม่ใช่เสมอไป เพราะต้นทุนต่าง ๆ ก็สูงเช่นกัน อย่างประเด็นร้อนเรื่อง ค่าGP หรือ ค่าธรรมเนียมสำหรับธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่เป็นธรรมเนียมหรือค่าส่วนแบ่งการขายที่ร้านอาหารต้องแบ่งให้แก่แพลตฟอร์ม ก็ยังหาทางออกกันอยู่ระหว่างหลายหน่วยงาน ซึ่งทางร้านอาหารก็บอกว่าแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่เก็บค่า GP หรือค่าธรรมเนียมราว 30 เปอร์เซ็นต์ของยอดขาย ซึ่งเป็นอัตราที่ร้านอาหารบอกว่าแทบไม่เหลือกำไร ส่วนทางฝั่งแพลตฟอร์มก็บอกว่าก็มีต้นทุนการดำเนินการสูงเหมือนกันจึงต้องเก็บ ค่าGPเดลิเวอรี่ จากร้าน พร้อมบอกว่าแม้จะเก็บแล้วแพลตฟอร์มก็ยังขาดทุน

ร้านอาหารร้านเล็กยังลุ้นให้ลดค่าGP ร้านอาหารรายเล็กยังลุ้นให้ลดค่าGP

หลายฝ่ายยังหาทางออกเรื่องค่าGPเดลิเวอรี่

นั่นคือ เหตุผลของทั้ง 2 ฝั่ง ต้องฝ่ายต่างอ้างเหตุผลในฉบับของตัวเองโดยก่อนหน้านี้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งจับตาควบคุมผู้ให้บริการ Food Delivery ทั้ง 11 ราย ห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคา พร้อมขอให้ลด ค่าGPเดลิเวอรี่ ด้วย ช่วยร้านอาหารด้วย ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า หรือ สขค.ได้เชิญผู้ประกอบธุรกิจจำนวน 5 ราย ที่ให้บริการดิจิทัลเเพลตฟอร์มรับและส่งอาหารประชุมออนไลน์ หลังมีข่าวเรียกเก็บค่า GP สูงซ้ำเติมผู้ประกอบการรายย่อยจากโควิด อีกทั้งยังได้ขีดเส้นส่งราคากลางที่เหมาะสมในเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ สขค.ได้ขอให้ผู้ประกอบบนเเพลตฟอร์มรับและส่งอาหารเรียกเก็บ ค่าGPเดลิเวอรี่ และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ จากผู้ประกอบการร้านอาหารในอัตราที่เป็นธรรม ห้ามมีพฤติกรรมทางการค้าที่เข้าข่ายการกระทำความผิดตามกฎหมายการแข่งขันทางการค้า พร้อมได้ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบธุรกิจทุกรายพิจารณาแนวทางการปรับลดอัตราค่า GP รวมทั้งมาตรการช่วยเหลืออื่น ๆ เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นในช่วงสถานการณ์การการแพร่ระบาด โควิด-19 ให้กับผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร เรื่องนี้ยังต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด ว่าคำตอบจะเป็นเช่นไหร่ ?

 

related