svasdssvasds

นายกฯ ไม่ตื่นเต้น! อังกฤษ พบ โควิดสายพันธุ์ไทย ย้ำ สำคัญต้องฉีดวัคซีนให้ได้

นายกฯ ไม่ตื่นเต้น! อังกฤษ พบ โควิดสายพันธุ์ไทย ย้ำ สำคัญต้องฉีดวัคซีนให้ได้

นายกรัฐมนตรี ไม่ตื่นเต้น! "อังกฤษ" พบ "โควิดสายพันธุ์ไทย" ชี้ มันก็มีทุกสายพันธุ์ อย่าไปกังวลมันมาก ย้ำ สำคัญต้องฉีดวัคซีนให้ได้ก่อน เผย อย. กำลังเจรจา "ซิโนฟาร์ม"

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมจุดบริการฉีดวัคซีนโควิด 19 นอกสถานพยาบาล ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานครและหอการค้าไทย ดำเนินการโดยศูนย์การค้าเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ และโรงพยาบาลบางปะกอก 

สำหรับหน่วยบริการเอเชียทีคตั้งอยู่ที่บริเวณหน้าโกดัง 4 ขนาดกว้าง 2462 ตารางเมตร โดยได้รับการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์จากโรงพยาบาลบางปะกอก 1 และสามารถรองรับการฉีดวัคซีนได้กว่า 2,000 คนต่อวัน โดยมีการเตรียมความพร้อมเพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนที่มาฉีดวัคซีนควบคุมมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด พร้อมแจกหน้ากากอนามัยเจลแอลกอฮอล์และน้ำดื่มให้กับประชาชนที่ฉีดวัคซีนทุกคน

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ในวันนี้ตนได้เห็นความพร้อมเพียงในเรื่องการเตรียมการตามมาตรฐานสาธารณสุขอย่างครบถ้วน พร้อมขอบคุณผู้ให้บริการเจ้าของสถานที่ รวมถึงผู้ที่บริจาคสิ่งของดูแลช่วยเหลือให้กับผู้ที่ได้รับเข้าฉีดวัคซีน โดยจะเห็นได้ว่าขณะนี้การบริหารวัคซีน การฉีดวัคซีนจะกระจายเร่งทำให้มากยิ่งขึ้นตามปริมาณวัคซีนที่ได้กระจายไป และมีหลายกลุ่มที่มีความจำเป็นที่ต้องได้รับความเร่งด่วนในการฉีดวัคซีน ขอให้ฟังที่ตนพูด อย่าไปฟังที่อื่นพูดเพราะจะทำให้เกิดความไม่เข้าใจหรือเข้าใจผิดไป

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังขอให้ช่วยกันให้กำลังใจเจ้าหน้าที่บ้าง เพราะทำงานแบบนี้เหนื่อย เสียสละอดทน ปกติการบริหารก็ยากอยู่แล้วเพราะคนจำนวนมากถ้าหากทำให้สับสนไปเรื่อยๆ ขยายข่าวไปเรื่อยๆก็จะเกิดความสับสนมากยิ่งขึ้น ท้ายที่สุดก็จะมาลงที่เจ้าหน้าที่ จึงขอให้นึกถึงหัวใจของเจ้าหน้าที่บ้าง ขอแค่นั้น 

ในส่วนการให้บริการถือว่าเป็นการฉีดที่จะต้องบริหารวัคซีนที่ได้รับทั่วกรุงเทพฯ 25 จุด ตามจำนวนที่มอบไปตามห้วงระยะเวลาที่กำหนด ส่วนการบริหารวัคซีน จะบริหารเป็นเดือน จะให้ทุกคนได้ฉีดมากที่สุดในเดือนนั้น โดยเป้าหมายจะฉีดให้ได้ในเดือนธันวาคม และย้ำว่าทุกอย่างเป็นไปตามกำหนด แต่ยอมรับว่า การทำงานเพื่อคนหมู่มากในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา คงไม่ต้องขอโทษ เพราะบางอย่างจำเป็นต้องมีความอ่อนตัวในการบริหารบ้าง ซึ่งการทำงานมีแนวทางกำหนดไว้ล่วงหน้าว่าสถานการณ์จากระดับ 1-2-3-4 แล้วจะทำอย่างไร ฉะนั้นการบริหารวัคซีนการจัดหาสถานที่ฉีด จำนวนผู้ฉีด การกระจายวัคซีน ทุกอย่างจะต้องมีการปรับแต่ทุกคนจะได้รับการฉีดวัคซีนอย่างแน่นอน ตนขอยืนยัน ขออย่าไปพูดว่าคนนั้นไม่ได้ฉีด คนนี้ได้ฉีด ขอความร่วมมือกับสื่อด้วย เรื่องใดที่ไม่เกิดประโยชน์ขอความกรุณาอย่าไปแพร่ในสื่อทุกชนิดเพื่อลดความขัดแย้ง เพราะไม่ใช่เรื่องสนุกที่จะไปทะเลาะเบาะแว้งกัน ตนไม่อยากให้ใครทะเลาะกันทั้งสิ้นไม่ว่าฝ่ายใดก็ตาม เราต้องไปด้วยกัน การทำสิ่งดีๆเพื่อสิ่งดีๆถือเป็นกุศลต่อตนเองทำให้ประเทศชาติฟื้นตัวขึ้น ช่วยกันทำความดี ตนบังคับใครไม่ได้อยู่แล้ว

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณี บริษัท แอคแทป แอสเซ็ทส์ จำกัด ว่ารัฐบาลจะดำเนินการเอาผิดหรือไม่ ที่มีการแอบอ้างในการนำเข้าวัคซีนชิโนฟาร์ม ว่าเรื่องดังกล่าวต้องมีการดำเนินการต่อไป ไม่ต้องมาถามล่วงหน้า ส่วนการนำเข้าวัคซีนชิโนฟาร์ม มีบริษัทที่มาติดต่ออย่างเป็นทางการแล้วกับองค์การอาหารและยา หรือ อย. เพื่อขึ้นทะเบียนและกำลังรอเจรจาเรื่องการนำเข้า ซึ่งทุกอย่างต้องดำเนินการด้วยความถูกต้อง ตามกฎหมาย ถ้าไม่เข้ามาตามช่องทางก็มา หรือ พบตน ไม่ได้ เพราะ ตนไม่ได้มีหน้าที่ตรงนั้น เป็นหน้าที่ของ อย.

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการกระจายวัคซีน ของแอสตาเซเนกา ที่จะเข้ามาในเดือนมิถุนายนนี้  วัคซีนทั้งหมดที่เข้ามาในเดือนมิถุนายน จะมีการกระจายในเดือนมิถุนายนให้มากที่สุด มอบนโยบายไปแล้วให้กระจายเป็นรายเดือน ไม่ใช่วางแผน 6 เดือน เพราะวัคซีนเข้ามาเป็นช่วงในแต่ละเดือน ถ้าไม่มีการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นมาใหม่ การกระจายวัคซีนคงเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ได้ แต่เมื่อมีการระบาดเพิ่มขึ้นในบางพื้นที่ จึงต้องมีการปรับแผนการกระจายวัคซีน ตนยืนยันว่าทุกคนจะฉีดวัคซีนอย่างแน่นอน 

ส่วนการใช้ แอปพลิเคชั่น “หมอพร้อม” ก็ให้นำข้อมูลที่ลงผ่านแอปพลิเคชั่นใหม่ เช่น ไทยร่วมใจ มีประชาชนลงกว่า 1 ล้านคน เพื่อจะติดตามผลการฉีดวัคซีน  ส่วนแอปพลิเคชั่นลงทะเบียนฉีดวัคซีนของจังหวัดต่างๆยืนยันว่ามีอยู่แล้ว 

ส่วนกรณีที่สำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ แถลงข่าวตรวจพบโควิด-19 ชนิดใหม่ มาจากประเทศไทยจะเป็นสายพันธ์ุไทย หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โควิด ก็สามารถมีได้ทุกสายพันธุ์ ดังนั้นขออย่าไปวิตตกกังวลให้มาก เพราะสามารถรักษาได้ และวัคซีนที่มีอยู่ก็ใช้ป้องกันได้ สิ่งสำคัญคือ การไปฉีดวัคซีน

นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ไม่มีปัญหาในการบริหารจัดการวัคซีน หรือ วัคซีนการเมือง ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ทุกพรรคเข้าใจกันดี เมื่อวานนี้ก็ได้มีการคุยกับพรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทยพัฒนา ทุกพรรคก็เข้าใจ จะมีปัญหา รัฐบาลทำงานโดยนำข้อมูลของมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุขมาวิเคราะห์ และนำเข้าสู่ ศบค.ก็มีแต่คนแถวนี้ ที่ยุแยงตะแคงรั่ว ดังนั้นอย่าทำให้เกิดความแตกแยกในทุกเรื่อง 

related