svasdssvasds

องค์การอนามัยโลก เผย วัคซีนที่ผ่านการอนุมัติ ต้านโควิด-19 ได้ทุกสายพันธ์ุ

องค์การอนามัยโลก เผย วัคซีนที่ผ่านการอนุมัติ ต้านโควิด-19 ได้ทุกสายพันธ์ุ

วัคซีนที่ได้รับการอนุมัติจาก องค์การอนามัยโลกทั้งหมด ได้พิสูจน์แล้วว่า มีประสิทธิภาพในการต่อต้านเชื้อโควิด-19 ซึ่งรวมถึงการกลายพันธุ์ที่ถูกระบุในอินเดียด้วย อย่างไรก็ตามได้เตือนว่า ไม่ให้มีการเดินทางระหว่างประเทศ

แฮน คลูก ผู้อำนวยการภูมิภาคยุโรปขององค์การอนามัยโลก ได้แสดงความคิดเห็นในแง่ดีเกี่ยวกับความสามารถของวัคซีนในการป้องกันจากไวรัสโคโรนา หรือ โรคโควิด-19 สายพันธุ์ปัจจุบัน

ความคิดเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่กระจายของสายพันธุ์ B.1.617 ซึ่งถูกค้นพบครั้งแรกในอินเดีย โดยได้รับการระบุว่า "น่าเป็นกังวล" โดยองค์การอนามัยโลก

The World Health Organization

จนถึงขณะนี้สายพันธุ์ดังกล่าวได้รับการยืนยันแล้วใน 26 จาก 53 ประเทศที่ครอบคลุมภูมิภาคที่องค์การอนามัยโลกยุโรปอยู่ และเกิดขึ้นเมื่อยุโรปดำเนินการเพื่อเปิดประตูรับนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนอย่างครบถ้วนอีกครั้ง

องค์การอนามัยโลก พูดว่าอะไร?
แม้ว่าจะเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและประชาชนตื่นตัวต่อการเผชิญกับโควิด19 หลายสายพันธุ์ แต่ องค์การอนามัยโลกย้ำว่า การฉีดวัคซีนและมาตรการด้านสุขอนามัยจะช่วยป้องกันการแพร่กระจายได้

"เชื้อโควิด19 ทุกสายพันธุ์ที่เกิดขึ้นจนถึงตอนนี้ตอบสนองต่อวัคซีนที่ได้รับอนุมัติแล้ว" แฮน คลูก กล่าว

รายชื่อวัคซีนโควิด19 ที่ได้รับการอนุมัติจากองค์การอนามัยโลกในปัจจุบัน ได้แก่ ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค , โมเดอร์นา , แอสตราเซนเนก้า (รวมถึง โควิชีล์ด ที่ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มอินเดีย ใช้สูตรเดียวกันกับแอสตราเซนเนก้า), จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และ ซิโนฟาร์ม

อย่างไรก็ตาม ผอ.องค์การอนามัยโลกยุโรป ยังเตือนว่าไม่ควรเริ่มการเดินทางระหว่างประเทศอีกครั้ง เนื่องจากความคืบหน้าของการแพร่ระบาดยังคง "เปราะบาง"

ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับสายพันธุ์อินเดีย
เจ้าหน้าที่จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน กล่าวว่า วัคซีนในปัจจุบันของจีนได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถที่จะต่อต้านการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์อินเดีย

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า วัคซีนในปัจจุบันมีผลกับสายพันธุ์ B.1.617

โจนาธาน แวนแทม รองหัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของอังกฤษ กล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์กำลังศึกษาโควิดอินเดียและจะได้คำตอบที่เป็นรูปธรรมมากขึ้นเกี่ยวกับการระบาดของสายพันธุ์อินเดียในสัปดาห์หน้า

related