svasdssvasds

จับตา! เลิกจ้างงาน Without Pay ลดเงินเดือน ยังน่าห่วง –ฟรีแลนซ์เตะฝุ่นลอยแพ

จับตา! เลิกจ้างงาน Without Pay ลดเงินเดือน ยังน่าห่วง –ฟรีแลนซ์เตะฝุ่นลอยแพ

โควิด-19 ซัดตลาดแรงงานไทยปั่นป่วน เสี่ยงถูกเลิกจ้างงาน Without Pay ลดเงินเดือน ยังมีความน่าเป็นห่วง เพราะเศรษฐกิจทรุดต่อเนื่อง ส่วนคนทำงานอิสระ ฟรีแลนซ์ เตะฝุ่นลอยแพเกลื่อนเมือง

ข่าวที่ไม่ค่อยสู้ดีนักในช่วงนี้ คงหนีไม่พ้นข่าวการปิดกิจการรายวันของธุรกิจต่าง ๆ ที่ไปไม่ไหวแล้วจริง ๆ หลังโดนโควิด-19 พ่นพิษใส่เต็ม ๆ 3 ระลอก กินเวลาไป 2 ปี แล้ว ธุรกิจไหนที่ทนพิษบาดแผลไม่ไหวก็ล้มตายจากระเนระนาด ดังนั้นการถูกเลิกจ้างงาน คนว่างงาน ก็มีเยอะ ตัวเลขที่ยังไม่รวมอัพเดท ณ ปัจจุบัน สำนักงานสถิติแห่งชาติ ร่วมกับ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) และองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF Thailand) ปี 2563 พบว่า ประชาชนกลุ่มอายุ 15-24 ปี โดยเฉพาะนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ที่กำลังจะเรียนจบ มีแนวโน้มที่จะว่างงาน เนื่องจากภาคเอกชนชะลอการจ้างงาน จึงทำให้ลดโอกาสในการพัฒนาศักยภาพหรือทักษะในการประกอบอาชีพจากการไม่ได้เข้าสู่ระบบการจ้างงานร้อยละ 14 หรือกว่า 1.3 ล้านคน และวัยทำงานที่เป็นคน "ว่างงาน" ร้อยละ 17.9 หรือกว่า 6 ล้านคน

ข้อมูลเบื้องต้นเป็นแค่ตัวเลขที่ยังไม่อัพเดทจำนวนคนถูกเลิกจ้างงาน คนว่างงาน ช่วงโควิด-19 ระบาดระลอก3 เพราะเชื่อว่าตัวเลขจะสูงกว่านี้ ล่าสุดเห็นข่าวว่า ร้านค้าต่าง ๆ ทยอยปิดกิจการ เมื่อวานนี้ 11 พ.ค. 2564 ก็มีข่าวร้านชาไข่มุกดัง ร้านอาหารชื่อดังปิดกิจการ แถมยังมีข่าวสายการบินชื่อดัง ประกาศเลิกจ้างพนักงานอีกด้วย ดังนั้นวิกฤตในครั้งนี้ใหญ่หลวงนักจริง ๆ ได้รับผลกระทบทุกหย่อมหญ้า นอกจากคนจะถูกเลิกจ้างจำนวนมากยังมีคนถูกลดเงินเดือนจำนวนมาก บางคนถูก Without Pay ให้หยุดงานแบบไม่รับเงินเดือน ซึ่งหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้คงจะมีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นเรื่อย ๆ

โควิด-19ยังทำคนว่างงานสูงขึ้น โควิด-19ยังทำคนว่างงานสูงขึ้น

“ชลิตา  พาเจริญ” สาวออฟฟิศ บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ผู้ที่ถูกบริษัท Without Pay ให้หยุดงานแบบไม่รับเงินเดือน เธอเผยว่า โควิด-19 ระลอกแรก และระลอก3 เธอถูก Without Pay สิ่งที่ทำได้อย่างเดียว คือ ทำใจ และก็ต้องเก็บตัวอยู่ห้องพัก ต้อง ประหยัด หุงข้าว ทำอาหารทานเอง พร้อมทำความเข้าใจกับที่บ้านว่าช่วงนี้ไม่มีเงินส่งไปให้ ส่วนหนี้สินก็กำลังพยายามหาทางไปเจรจาประนอมหนี้ หรือพักชำระหนี้อยู่ เพื่อความอยู่รอดช่วงที่ไม่มีรายได้ ถือว่ายังดีกว่าถูกเลิกจ้างงาน หรือคนว่างงาน คนอื่น ๆ

ขยับมาดูทางฟากคนที่ทำงานอิสระฟรีแลนซ์ ก็ได้รับผลกระทบมาก ๆ เช่นกัน เพราะคนกลุ่มนี้ไม่มีเงินเดือนที่แน่นอน อาศัยปริมาณงานที่มากเข้าว่าถึงจะได้เงินดี พอโควิด-19 มาขนาดนี้งานหายเกลี้ยง “โยธิน สำเภาสี” หนุ่มฟรีแลนซ์ เล่าให้ฟังว่า ต้องหาอาชีพเสริมในช่วงนี้ด้วยการขายขนมออนไลน์  พร้อมงัดบุญเก่ามาใช้อย่างประหยัด ต้องบริหารเงินหนี้สิ้นให้ดี ๆ เพราะช่วงนี้หลายคนลำบาก ถูกเลิกจ้างงาน คนว่างงาน ก็เยอะ  นี่คือเรื่องราวของผลกระทบโควิด -19 ต่อตลาดแรงงานที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด !

 

related