svasdssvasds

จริงหรือไม่ จีนฉีดซิโนฟาร์มภายในประเทศ ส่วนซิโนแวค เน้นส่งออก ?

จริงหรือไม่ จีนฉีดซิโนฟาร์มภายในประเทศ ส่วนซิโนแวค เน้นส่งออก ?

เรื่องเล่าการฉีดวัคซีนในประเทศจีนที่น่าสนใจ คนจีนฉีดซิโนแวค หรือซิโนฟาร์ม ? จริงหรือที่จีนฉีดซิโนฟาร์มภายในประเทศ ส่วนซิโนแวค เน้นส่งออก ? ซึ่งเป็นข้อมูลโดยตรงจากชาวจีน ข่าวสาร และการเคลื่อนไหวในโซเชียลมีเดียจีน

เพจอ้ายจง นำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจ เกี่ยวกับวัคซีนโควิด 19 ในประเทศจีน โดยเฉพาะประเด็นที่หลายคนสงสัย คนจีนฉีดวัคซีนอะไร ? จริงหรือไม่ ที่ซิโนฟาร์มใช้ฉีดภายในประเทศ ส่วนซิโนแวค เน้นส่งออกไปขาย ? ฯลฯ โดยมีรายละเอียดต่างๆ ดังนี้

คนจีนฉีดวัคซีนทั้งซิโนแวค และซิโนฟาร์ม

เพจอ้ายจงเล่าว่า “จีนฉีดวัคซีนให้ประชาชนทั้งซิโนฟาร์ม (Sinopharm) และซิโนแวค (Sinovac) แต่ปัจจุบันเริ่มฉีดแบบผสม เข็มแรกเป็นซิโนฟาร์ม เข็มสองใช้ซิโนแวค ส่วนผลข้างเคียงมีทั้งคู่ อาการที่พบในโลกออนไลน์จีน เช่น  ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ ท้องเสีย มีไข้

“มีหลายคนเข้ามาถามว่า จริงหรือ ? ในประเทศจีน ไม่มีการฉีดวัคซีนโควิดซิโนแวค จีนฉีดแค่ซิโนฟาร์ม คือ ซิโนแวค มีไว้สำหรับส่งออกไปต่างประเทศเท่านั้น ขอยืนยันว่า ไม่จริงนะครับ โดยข้อเท็จจริง มีรายละเอียดประมาณนี้

“จากการเช็คข้อมูลจากข่าวสารต่างๆ ที่มีรายงานออกมาจากประเทศจีน ไม่ว่าจะสื่อออฟไลน์ ทีวี และสื่อออนไลน์ เว็บไซต์ข่าวต่างๆ พบว่า ทางการจีนมีการใช้วัคซีนหลักๆในตอนนี้คือ ทั้งซิโนฟาร์ม และซิโนแวค แต่จะแตกต่างไปตามแต่ละเมือง ขึ้นอยู่ว่าจะฉีดอะไร บางเมืองก็ฉีดทั้งสอง

“ซึ่งจากการสอบถามจากเพื่อนชาวจีน ลามไปถึงถามแฟนของเพื่อนด้วย 555 พบว่า ก็มีทั้งฉีดซิโนแวค และ ซิโนฟาร์มครับ ถามพวกเขาด้วยว่า มีผลข้างเคียงอะไรไหม ก็ตอบว่าไม่มีนะ ทั้งสองแบบ

“แต่จะดูจากสื่อจีน และถามจากเพื่อนอย่างเดียว ยังไม่พอ อยากจะรู้ถึงเสียงของคนจีนจริงๆ ว่า เขามีการกล่าวถึงการฉีดวัคซีนบ้างไหม เอาแค่อยากรู้ว่า ฉีดวัคซีนเจ้าไหนกันบ้าง

“ออกตัวไว้ก่อนว่า สำหรับปัญหาหรือผลข้างเคียงหลังฉีด ในโลกออนไลน์จีน อาจไม่มีข้อมูลส่วนนี้ เพราะว่ากันตามตรง อย่างที่เคยเล่าบ่อยๆ ทางการจีนตรวจสอบสื่อและข้อมูลที่เผยแพร่ในโลกออนไลน์ได้ มีเซ็นเซอร์ ดังนั้น ถ้าข้อมูลอะไรที่เป็นไปในทางลบมากๆ ก็อาจจะไม่มีปรากฏให้เห็นเท่าไหร่ แต่เท่าที่ดูก็พอมีความคิดเห็นเรื่องผลข้างเคียง อ่านได้ด้านล่างเลย

“ไล่ดูข้อมูลบนโลกโซเชียลจีน อย่างบน Weibo และ Xiaohongshu พบว่า คนจีนได้รับการฉีดวัคซีน ทั้งซิโนฟาร์ม และซิโนแวค จริงๆครับ (ดูภาพประกอบ)

“ถ้าซิโนฟาร์ม ใช้คำว่า "北京生物 วัคซีนซิโนฟาร์ม ที่พัฒนาร่วมกับ Beijing Institute of Biological Products หรือ 武汉生物 วัคซีนซิโนฟาร์มที่พัฒนาร่วมกับ Wuhan Institute of Biological Products ส่วนซิโนแวค ใช้คำว่า "科兴"

วัคซีนโควิด 19

ปัจจุบันมีฉีดผสมทั้ง ซิโนแวค และซิโนฟาร์ม

“หลายคนฉีดซิโนฟาร์ม หรือซิโนแวค อย่างใดอย่างหนึ่งทั้งสองเข็ม แต่ปัจจุบัน เริ่มมีจำนวนไม่น้อยได้รับการฉีดแบบผสม ฉีดเข็มแรกเป็นแบบหนึ่ง พอเข็มสองเป็นอีกหนึ่ง โดยเฉพาะตั้งแต่เมษายนที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่จะฉีดเข็มแรกเป็นซิโนฟาร์ม และเข็มที่สองได้รับการฉีดเป็นซิโนแวคครับ

เท่าที่ไล่อ่านความคิดเห็นเจอว่า บางเมืองตอนแรกฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มทั้งหมด แต่พอมาเข็มสอง ณ ขณะนี้ ฉีดซิโนแวค บางคนก็บอกว่าได้ยินข่าวมา  ช่วงนี้จีนจะฉีดแต่ซิโนแวค ยังไม่แน่ใจเหตุผลว่าเพราะอะไร บางคนบางสื่อก็มีบอกว่า เป็นเรื่องของกำลังการผลิต อาจจะขาดตลาด สำหรับซิโนฟาร์ม แต่ก็ไม่มีการยืนยันจากทางการนะ

จริงหรือ ซิโนแวคเน้นส่งออก ?

สำหรับประเด็นซิโนแวคเน้นส่งออกไปต่างประเทศ ขอเล่าแบบนี้ ช่วงแรกๆ ที่จีนเริ่มผลิตวัคซีนได้ ทั้งซิโนแวค และซิโนฟาร์ม จีนส่งซิโนแวคไปหลายประเทศมากกว่าซิโนฟาร์มจริงๆ ครับ จีนส่งไป บราซิล ไทย ซิลี เป็นต้น

แต่ตอนนี้ซิโนฟาร์มก็เริ่มมีข่าวเกี่ยวกับการส่งไปใช้ยังต่างประเทศแล้วครับ อย่างบังกลาเทศ และอินโดนีเซีย ก็มีการอนุมัติวัคซีนซิโนฟาร์มในประเทศของตนแล้ว ด้วยเหตุนี้อาจเป็นไปได้ว่า เพราะซิโนฟาร์มเตรียมส่งไปต่างประเทศมากขึ้น จึงเน้นใช้ซิโนแวคในประเทศในตอนนี้

ผลข้างเคียง จากฉีดวัคซีน

ส่วนผลข้างเคียงจากการฉีดซิโนฟาร์ม ที่หลายคนถามเข้ามาว่าในจีนเป็นไงบ้าง เท่าที่อ่านความคิดเห็นในโลกโซเชียลจีน ผลข้างเคียงก็ มีท้องเสียบ้าง ปวดกล้ามเนื้อบ้าง แต่ไม่ได้หนัก 

ส่วนซิโนฟาร์ม เท่าที่ไล่ดู อย่างบนเว็บไซต์ที่คุยเกี่ยวกับสุขภาพในจีน ก็มีคนจีนตั้งกระทู้ว่า มีปวดหัว มีไข้ ปวดกล้ามเนื้อ เหมือนกัน

ทั้งนี้ ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) กำลังดำเนินการตรวจสอบซิโนฟาร์ม และซิโนฟาร์ม เพื่อขึ้นบัญชีวัคซีใช้งานฉุกเฉิน

วัคซีนโควิด 19

สรุป

1. จีนใช้วัคซีนโควิด ทั้งซิโนฟาร์ม และซิโนแวค จริงๆ มีตัวอื่นด้วยที่อนุมัติให้ใช้ในจีน เช่น แคนซิโน(CanSino) วัคซีนแบบฉีดเข็มเดียว

2. วัคซีนจากซิโนฟาร์ม มีแบบพัฒนาร่วมกับ Beijing Institute of Biological Products และพัฒนาร่วมกับ Wuhan Institute of Biological Products "

3.  ปัจจุบัน จีนฉีดผสมกันระหว่างซิโนฟาร์ม และซิโนแวค ส่วนใหญ่ที่พบเป็นไปในลักษณะ เข็มแรก: ซิโนฟาร์ม / เข็มสอง: ซิโนแวค

4. มีคนจีนโพสต์เล่าผลข้างเคียง ทั้งซิโนฟาร์ม และซิโนแวค โดยอาการที่พบได้แก่ ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ ตัวร้อน ท้องเสีย (อันนี้คือเท่าที่เห็นในโซเชียล ในข้อมูลออนไลน์นะครับ เพราะอย่างที่กล่าวไปแล้วว่าทางการจีนคุมสื่อได้ ผลข้างเคียงบางอย่างอาจไม่ปรากฏในโลกออนไลน์)

5. จีนเตรียมส่งซิโนฟาร์มไปหลายประเทศมากขึ้น

6. WHO กำลังตรวจสอบวัคซีนทั้งสองราย เพื่อขึ้นบัญชีวัคซีนโควิดฉุกเฉิน

ที่มา FB : อ้ายจง

ภาพโดย Pete 😀 จาก Pixabay 

ภาพโดย Wilfried Pohnke จาก Pixabay 

related