svasdssvasds

สปป.ลาวลุยฉีดวัคซีนกลุ่มเป้าหมาย85% แล้ว ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดต่ำ

สปป.ลาวลุยฉีดวัคซีนกลุ่มเป้าหมาย85% แล้ว ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดต่ำ

สปป.ลาว เดินเครื่องเร่งแผนหนีวิกฤตโควิด 19 ที่กำลังระบาดทั่วโลกเต็มที่ โดยเร่งแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อโควิด19 ตามเป้าฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอย่างน้อย 150,000 คน ภายใต้แผนระยะแรก โดยปัจจุบันประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่เป้าหมายล้วนได้รับการฉีดวัคซีนโดสแรกแล้วถึง 85 % ...ความสำเร็จครั้งนี้น่ามาจากมาตรการที่การ์ดไม่เคยตกเลยของรัฐบาล

•ทำความรู้จักลาวในแง่มุมโควิด

สปป.ลาว คือประเทศเพื่อนบ้านใกล้ชิดของไทย ซึ่งมีมาตรการการรับมือโควิด19 ที่เอาจริงเอาจัง ไม่เคยมีอารมณ์ "การ์ดตก" เลย เพราะที่เมื่อไหร่ก็ตาม มีการระบาดโควิด19ในไทย รัฐบาลลาวก็จะยกการ์ดสูงขึ้นทันที

ทั้งการเพิ่มมาตรการกักกันโรคในประเทศ และการคุมเข้มชายแดนติดกับไทยสุดเข้มข้น  อาทิ ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีคนติดเชื้อเพิ่มขึ้น 7-8 คน เกือบทั้งหมดเป็นแรงงานที่กลับจากไทยทั้งนั้น

แต่โดยรวมยังถือว่า คุมสถานการณ์ได้อยู่ วัคซีนที่ได้มาจากการบริจาคทั้งหมด  ก็เริ่มทยอยฉีดไปเรื่อยๆ แบบไม่มีอะไรกดดัน อีกทั้งประชากรของสปป.ลาว ไม่ได้มีจำนวนมาก หากเทียบกับประเทศอย่างไทย หรือ เวียดนาม ที่อยู่ติดกัน

โดย สปป.ลาว มีประชากรทั้งหมด ราวๆ 7.3 ล้านคน  น้อยกว่าไทยถึง 10 เท่า  ขณะที่ เวียดนาม มีประชากร 97 ล้านคน ซึ่งสปป.ลาวมีประชากรน้อยกว่าถึงเกือบ 14 เท่า

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด19ในสปป.ลาว ถือว่าอยู่ในขั้นที่ต่ำมาก หากเทียบกับประเทศอื่นๆ เพราะยอดรวมอยู่ที่ 58 ราย และมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 9 ราย ยังไม่มีผู้ที่เสียชีวิตเลยแม้แต่คนเดียว โดย สปป.ลาว พบผู้ป่วยโรคโควิด19 จำนวน 2 รายแรกเมื่อวันที่ 24 มีนาคมปีที่แล้ว นั่นหมายความว่า ช่วงเวลา 1 ปีเศษ มาตการคุมเข้มของสปป.ลาว ยังเวิร์กอยู่กับการคุมการระบาด
   

• เร่งฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มสำคัญ

ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีรายงานว่าสปป.ลาว ได้รับวัคซีนโควิด19 จากโครงการ COVAX  โดยมาจากวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า และพวกเขาก็กำลังเร่งฉีดให้กับประชาชนอย่างเต็มที่  นอกจากนี้ ปลายปี2020 สปป. ลาวได้รับวัคซีนที่ผลิตโดย China National Pharmaceutical Group หรือซิโนฟาร์ม (Sinopharm) จากจีน ล็อตแรกจำนวน 2,000 โดส กระทรวงสาธารณสุขได้นำไปฉีดให้แก่อาสาสมัคร และบุคลากรทางการแพทย์ประมาณ 200 คน ที่ต้องทำงานใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด19 ด้วย

โดยล่าสุด หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทม์ส (Vientiane Times) รายงานอ้างคำพูดของ พอนปะเสิด อุ่นพม อธิบดีกรมสุขอนามัยและส่งเสริมสุขภาพ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ว่าภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด19 ให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายแล้วร้อยละ 85

คณะกรรมการเฉพาะกิจด้านการป้องกันและควบคุมโรคโควิด19 แห่งชาติของ สปป.ลาว ระบุว่าเมื่อนับจนถึงวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา ประชาชนจำนวน 103,000 คนในกลุ่มเสี่ยงได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด19 โดสแรกแล้ว ขณะที่มี 6,171 คน ได้รับวัคซีนครบทั้งสองโดสแล้ว

แผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด19 ยังได้พยายามขยายแผนฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ผู้ที่ไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ด้วย  ขณะนี้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่จากบรรดากระทรวง หน่วยงานที่เทียบเท่ากับกระทรวง สำนักงานท้องถิ่น สถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศ องค์กรระหว่างประเทศ และครอบครัวของเจ้าหน้าที่เหล่านี้ ตลอดจนผู้ประกอบธุรกิจบางประเภทที่จัดว่ามีความเสี่ยง ถูกจัดให้เป็นกลุ่มเป้าหมายในแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด19 ของ สปป.ลาว แล้ว

แผนงานอันมีเป้าหมายที่ชัดเจน ทำให้ สปป.ลาว เดินงานในการป้องกันโควิด19ได้อย่างทรงประสิทธิภาพ ซึ่งสิ่งเหล่านี้สะท้อนมาจากตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อที่น้อยมาก

Loaspeople

 

• COVAX ที่สปป.ลาวเข้าร่วมคืออะไร ?

ทั้งนี้ โครงการ COVAX (COVID-19 Vaccine Global Access Facility)  เป็นความร่วมมือขององค์กรอนามัยโลก (WHO) องค์กร GAVI (Gavi, the Vaccine Alliance) และกลุ่มพันธมิตรความร่วมมือด้านนวัตกรรมเพื่อรับมือโรคระบาด (Coalition for Epidemic Preparedness Innovations: CEPI) ซึ่งได้บรรจุลาวให้เป็น 1 ใน 92 ประเทศ ที่จะได้รับวัคซีนจากโครงการในปริมาณ 20% ของประชากร หรือประมาณ 1.4 ล้านคน

โครงการนี้ใช้กลไกการจัดซื้อร่วมกันในการจัดหาวัคซีนโควิด19 และใช้กรอบการจัดสรรวัคซีนที่กำหนดโดยองค์การอนามัยโลก เพื่อรับประกันการเข้าถึงวัคซีนอย่างเท่าเทียม

โดยแบ่งตามสัดส่วนจำนวนประชากร และให้กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์เป็นกลุ่มแรก ก่อนจะขยายไปยังกลุ่มที่เปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุและผู้ที่มีอาการป่วยจากโรคโควิด19 และนี่เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้ สปป.ลาว ได้วัคซีนอย่างรวดเร็ว

สำหรับโครงการนี้ ประเทศไทย ไม่ได้เข้าร่วมแบบเดียวกับ สปป.ลาว  โดย รัฐบาลไทย เผยว่า การตัดสินใจไม่เข้าร่วม โครงการ COVAX เป็นความคิดอย่างถี่ถ้วนของรัฐบาลไทยแล้ว เนื่องจากเงื่อนไขของโครงการไม่ยืดหยุ่นพอ เพราะต้องจ่ายเงินมัดจำก่อน แถมยังเสี่ยงที่จะไม่ได้ของหากผู้ผลิตไม่สามารถคิดค้นวัคซีนได้สำเร็จ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

WHO เผยโควิดอินเดียกลายพันธุ์แพร่เชื้อง่ายขึ้น ไทยเตือนเฝ้าระวัง

ชาติแรก! อิสราเอลยกเลิกใส่หน้ากากในที่สาธาณะ หลังสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

เพราะชีวิตต้องไปต่อ! สเปนพาเด็กเรียนริมชายหาด แก้เบื่อกักตัวยุคโควิด

related