ย้อนดูช่วงเวลา ที่เกิดปัญหาการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม กับการค้านต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่ทำให้เกิดคำถามว่า เป็นเรื่องบังเอิญหรือไม่ ?
จากปัญหาการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่กลุ่มบีทีเอส เป็นหนึ่งในสองกลุ่มเอกชน ที่ยื่นซองประมูล ก่อนที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ มีมติให้ยกเลิกการประมูล เมื่อวานนี้
โครงการดังกล่าว อยู่ในความรับผิดชอบของ รฟม. สังกัดกระทรวงคมนาคม โดยก่อนหน้านี้กระทรวงคมนาคมได้ส่งหนังสือเห็นชอบการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวกับบีทีเอส ถึง 3 ครั้ง
แต่ต่อมา หลังจากเกิดปัญหาการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่คณะกรรมการคัดเลือก ได้เปลี่ยนหลักเกณฑ์ประเมินผู้ชนะใหม่ อย่างกะทันหัน บีทีเอสจึงฟ้องศาลปกครอง และมีคำสั่งให้ทุเลาการใช้หลักเกณฑ์ใหม่
โดยวันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 บีทีเอส เป็น 1 ใน 2 ราย ที่ยื่นซองประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม แต่แล้วในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2563 คณะกรรมการคัดเลือกฯ ก็ประกาศเลื่อนการพิจารณาการเปิดซองประมูล ออกไปก่อน
ซึ่งในวันเดียวกันนั้น กระทรวงคมนาคม ต้นสังกัดของ รฟม. ก็ได้มีหนังสือทักท้วงการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ให้กับบีทีเอส
ทำให้หลายคนเกิดข้อสงสัยว่า ทั้งหมดนี้ มันเป็นเรื่องบังเอิญ...หรือไม่ ?