แกร็บฟู้ด เผย 5 เทรนด์อาหารมาแรงแห่งปี 2025 จับตาดาวรุ่งสาเก กระแสเมนูของว่าง "ชิโอะปัง" สุดฮอต ยอดค้นหาบนแกร็บฟู้ดพุ่งสูงขึ้นถึง 66 เท่าในช่วงไตรมาสแรก
ใครว่าปี 2025 จะน่าเบื่อ? บอกเลยว่าวงการกินมันกำลังลุกเป็นไฟ! ล่าสุดแกร็บฟู้ด (GrabFood) ปล่อยรายงาน “เจาะลึกธุรกิจและเทรนด์ร้านอาหารปี 2025” อัปเดตเทรนด์เด็ดที่กำลังจะเปลี่ยนเกมการกินของเรา ไม่ว่าจะเป็น สาเกมาแรง, ของกินเล่นมาแทนข้าวมื้อใหญ่, หรือ โปรตีน-ซูเปอร์ฟู้ดฟีเวอร์ ที่สายเฮลท์ตี้ต้องร้องกรี๊ด! มาดูกันว่าเมนูไหนกำลังติดลมบนในปีนี้
จากกระแส Asianization ที่มาแรงในช่วงปีที่ผ่านมา “สาเก” ได้กลายเป็นดาวรุ่งที่วงการอาหารทั่วโลกให้ความสนใจ เมื่อผนวกกับความนิยมในอาหารญี่ปุ่นของคนไทย สาเกจึงพร้อมขึ้นแท่นไฮไลต์ที่น่าจับตามองของปีนี้ แต่สาเกไม่ได้แค่ยืนเดี่ยวอีกต่อไป โดยเฉพาะการนำไปแพริ่ง (Pairing) หรือจับคู่กับอาหาร ในร้านอาหารสไตล์แคชวลไดนิ่ง (Casaul Dining) จึงเป็นที่คาดว่าปีนี้จะได้เห็นเทรนด์ร้านอาหารแนว Sake Bar เติบโตอย่างรวดเร็ว คล้ายกับตอนที่ Natural Wine ฟีเวอร์ทั่วบ้านทั่วเมืองก่อนหน้านี้
ร้านอาหารและบาร์ที่นำเสนอประสบการณ์สาเกในมุมที่แปลกใหม่ จะยิ่งมีโอกาสเข้าถึงลูกค้ากลุ่ม Early Adopter ได้ก่อน
เทรนด์ Snackification หรือ "ของกินเล่นแทนมื้อหลัก" มาแรงมาก! ผู้บริโภคมองหาเมนูขนาดพอดีคำ (Bite-size) ที่สะดวกและให้พลังงานเพียงพอ สามารถรองท้องได้ในแต่ละช่วงของวัน หลายแบรนด์จึงจับเทรนด์นี้ด้วยการนำเสนอเมนูแนว Grab & Go ที่ตอบโจทย์ชีวิตแบบพร้อมเดินทาง ไม่ว่าจะเป็น บาร์ธัญพืช โอนิกิริ สลัดแร็ป หรือแม้แต่เส้นหมี่ไก่ฉีก และแพคเกจจิ้งที่หยิบกินง่าย กลายเป็นช่องว่างทางการตลาดที่ร้านค้าและแบรนด์ที่เข้าใจไลฟ์สไตล์คนเมืองจริงๆ
สายเฮลตี้อย่าให้ตกขบวน! ตอนนี้ โปรตีนมาแรงแซงทุกโค้ง สะท้อนผ่านข้อมูลจากร้านน้ำผลไม้สเปเชียลตี้แห่งปีอย่าง PASH Juices ที่พบว่า ‘เวย์โปรตีน’ เป็นท็อปปิ้งยอดนิยมอันดับหนึ่งของเครื่องดื่มสมูทตี้ รวมทั้งวัตถุดิบที่ให้โปรตีนสูงอย่าง เต้าหู้ กรีกโยเกิร์ต ถั่ว และขบวนซูเปอร์ฟู้ดอย่าง สาหร่ายสไปรูลิน่า ส่วนผสมในสมูทตี้สีฟ้าสุดฮิต หรือ Sea Moss Gel เจลสาหร่ายทะเลสีแดงที่กำลังเป็นไวรัล ใครเป็นร้านน้ำหรือร้านขนมสายสุขภาพ รีบเพิ่ม "ตัวเลือกโปรตีน-ซูเปอร์ฟู้ด" ลงเมนูด่วนๆ คนรักสุขภาพพร้อมเปย์ไม่ยั้งแน่นอน
การเพิ่มเมนูหรือตัวเลือกส่วนผสมเพื่อสุขภาพในรูปแบบที่น่าสนใจ จะเป็นแต้มต่อที่ช่วยดึงดูดลูกค้าสายเฮลตี้อย่างแน่นอน
ใครว่าขนมต้องหวานอย่างเดียว? ปี 2025 เทรนด์ใหม่มาแรงคือ Swavory การผสมรสหวาน+คาวเข้าไว้ด้วยกันแบบปังๆ เช่น เห็นการสร้างสรรค์เมนูทวิสต์ใหม่ๆ ด้วยการเติมคาแรกเตอร์ของคาวเข้าไป เช่น สมูทตี้โบวล์หน้ายำผลไม้สไตล์ไทยรสแซ่บอย่างเมนู ‘Yum Fruit Zaap! Bowl’ จากแบรนด์ Acai Story หรือน้ำแข็งใสสไตล์เม็กซิกันที่ตัดรสด้วยซอสพริกอย่างเมนู ‘คากิโกริแมงโก้นาดาซอสศรีราชา’ จาก After You เทรนด์นี้ยังเปิดโอกาสให้แบรนด์ต่างวงการได้คอลแลบร่วมกันเพื่อสร้างความเซอร์ไพรส์ให้ตลาด
การชูรสเค็ม-หวานแบบไทยๆ ไม่เพียงแต่สร้างความแตกต่างในตลาด แต่ยังช่วยยกระดับวัตถุดิบท้องถิ่นและถ่ายทอดวัฒนธรรมอาหารไทยในมุมมองที่ทันสมัย ดึงดูดทั้งนักชิมชาวไทยและต่างชาติที่แสวงหาประสบการณ์ใหม่ๆ
ในปีที่ผ่านมา เมนูไวรัลในไทยส่วนใหญ่ได้รับอิทธิพลจากต่างประเทศ โดยมักเริ่มจากความนิยมเฉพาะกลุ่ม ก่อนที่จะกลายเป็นกระแสเมนสตรีมที่ขับเคลื่อนโดยแบรนด์ใหญ่และโซเชียลมีเดีย จนเกิดเป็น “Dupe Culture” ในวงการอาหาร เช่น เมนูสมูทตี้สีฟ้า หรือกระแสช็อกโกแลตดูไบที่ฮิตติดลมบน
ในปีนี้ เทรนด์เมนูจากต่างแดนยังคงร้อนแรงต่อเนื่อง อย่างกระแส ‘ชิโอะปัง’ หรือขนมปังเกลือ ที่มียอดค้นหาบนแกร็บฟู้ดพุ่งสูงขึ้นถึง 66 เท่าในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ รวมถึง ‘ทาร์ตไข่สไตล์ฮ่องกง’ และอีกหนึ่งเทรนด์ที่น่าจับตามองคือการกลับมาของ ‘โยเกิร์ตซอฟเสิร์ฟ’ ร้านที่ติดตามกระแสและปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว จะมีโอกาสสร้างจุดเด่นและเติบโตในตลาดที่แข่งขันสูงได้
ชิโอะปัง มาจากคำว่า "ชิโอะ" (เกลือ) + "ปัง" (ขนมปัง) คือขนมปังที่มี รสเค็มอ่อนๆ ตรงเปลือกบางๆ ด้านนอก โรยเกลือหิมาลายันหรือน้ำเกลือบางๆ ให้ได้รสสัมผัสกรุบกรอบนิดๆ แต่พอกัดเข้าไปข้างใน บอกเลยว่าคือ สวรรค์ของคนรักแป้งนุ่มๆ เพราะข้างในนุ่มฉ่ำ เนื้อเบา หอมเนยจนอยากป้ายทาหน้า!
สามารถดาวน์โหลด รายงาน “เจาะลึกธุรกิจและเทรนด์ร้านอาหารปี 2025” ฉบับเต็มได้ ที่นี่