svasdssvasds

รีวิว THE 8 SHOW เกมโชว์ สะท้อนระบบชนชั้น

รีวิว THE 8 SHOW เกมโชว์ สะท้อนระบบชนชั้น

THE 8 SHOW เกมโชว์ สะท้อนระบบชนชั้น คนรวย “เห็นแก่ตัว” ไม่เคยเปลี่ยนแปลง คนจน “โดนเอาเปรียบ” ทุกครั้ง เป็นเรื่องปกติ ?

SHORT CUT

  • THE 8 SHOW ซีรีส์เกาหลีของ Netflix มีทั้งหมด 8 ตอน กำกับโดย “ฮันแจริม” และเป็นผลงานดัดแปลงจากเรื่อง “Money Game” ในเว็บตูน
  • มีแค่กลิ่นอายบางส่วนที่เหมือน SQUID GAME เท่านั้น เพราะในส่วนอื่น ไม่ว่าจะเป็นตัวละคร และกติกาการเล่นเกมล้วนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
  • อาจเป็นความตั้งใจของผู้กำกับ ที่ต้องการให้เห็นว่านี่แหละคือธาตุแท้ของแต่ละชนชั้น เช่นคนรวยเห็นแก่ตัวเสมอ และคนจนก็โดนเอาเปรียบเป็นเรื่องปกติ 

THE 8 SHOW เกมโชว์ สะท้อนระบบชนชั้น คนรวย “เห็นแก่ตัว” ไม่เคยเปลี่ยนแปลง คนจน “โดนเอาเปรียบ” ทุกครั้ง เป็นเรื่องปกติ ?

กลับมาอีกครั้ง กับซีรีส์แนวเกมโชว์ที่ผู้เล่นต้องเอาชีวิตมาเสี่ยงตายและกับเงินรางวัลก้อนใหญ่ ซึ่งดูเผินๆ เหมือน Squid Game ไม่มีผิด ตอนยังไม่ได้ดูจึงอดคิดไม่ได้ว่า เป็น Squid Game ก๊อปเกรด B หรือเปล่า

แต่พอได้ดูจริงๆ จึงพบว่า THE 8 SHOW มีแค่กลิ่นอายบางส่วนที่เหมือน Squid Gameเท่านั้น เพราะในส่วนอื่น ไม่ว่าจะเป็นตัวละคร และกติกาการเล่นเกมของเรื่องนี้ ล้วนมีเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่ทำให้ดูสนุกได้ไม่แพ้กัน

รีวิว THE 8 SHOW เกมโชว์ สะท้อนระบบชนชั้น

เรื่องย่อ “THE 8 SHOW”

“THE 8 SHOW” หรือในชื่อไทยคือ “เกมโชว์เลือดแลกเงิน” เป็นซีรีส์เกาหลีของ Netflix มีทั้งหมด 8 ตอน กำกับโดย “ฮันแจริม” และเป็นผลงานดัดแปลงจากเรื่อง “Money Game” ในเว็บตูน

เนื่องเรื่องเล่าถึงผู้หญิง 4 คน และผู้ชาย 4 คน ที่ต่างมีปัญหาทางการเงิน และบางคนถึงขั้นจะจบชีวิตตัวเอง แต่โอกาสที่จะพลิกชีวิตก็ปรากฏ เมื่อพวกเขาทั้ง 8 ต้องมาเข้าร่วมเล่นเกม ในพื้นที่ปิดแห่งหนึ่ง และจะไม่มีวันออกไปได้ จนกว่าจะจบเกม

โดยกฎของเกมนี้ ไม่ได้ให้ทุกคนแข่งขันกัน จนมีผู้ชนะคนสุดท้าย แต่เป็นการให้ทั้ง 8 คนอยู่ร่วมกัน โดยห้ามมีคนตาย ซึ่งทุกคนจะได้เลือกก่อนเข้าเกมจะอยู่ในห้องชั้นไหน ระหว่างชั้น 1-8 และเมื่อเข้ามา ทุกคนต้องทิ้งของเครื่องใช้ที่พกติดตัวมา กล่าวคืออยู่ในห้องแบบตัวเปล่า แต่ทุกนาทีที่เดินไปข้างหน้า ผู้เล่นจะได้เงินเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และ หากต้องการอะไร สามารถซื้อในตู้กดประจำห้องได้ แต่ห้ามเอาของออกจากห้อง และของในตู้กดของแต่ละห้องจะราคาแพงกว่าโลกข้าง 100 เท่า ทำให้ผู้เล่นต้องคิดว่าอะไรที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในห้องที่สุด

นอกเหนือจากห้องของผู้เล่น 8 คน แล้ว จะมีพื้นที่ส่วนกลาง ซึ่งมีนาฬิกาจับเวลาขนาดใหญ่ และตู้กดสั่งของอีกตู้ แต่ตู้นี้เวลาสั่งอะไรไป จะหักเวลาแทนเงิน ซึ่งนี่คือหัวใจสำคัญ เพราะถ้าเวลาบนหน้าจอในห้องส่วนกลางหมดเมื่อไหร่ ถือว่าเป็นอันจบเกม ผู้เล่นแต่ละชั้นทำเงินในห้องตัวเองได้แค่ไหน ก็ต้องเอากลับไปแค่นั้น ทำให้ทุกคนต้องมานั่งคิดหาเวลาเพิ่มขึ้นทุกวัน

"สรุปคือ ยิ่งอยู่ในเกมนาน ยิ่งได้เงิน ทำให้เวลาเป็นเงินเป็นทองนั่นเอง"

รีวิว THE 8 SHOW PHOTO IMDb

คนรวยเอาเปรียบคนจน 

เพราะทุกคนต้องอยู่รอดจนจบเกมให้ได้ จึงทำให้เกมเอาตัวรอดใน THE 8 SHOW มีความแตกต่างจาก SQUID GAME ที่ต้องแข่งกันจนเหลือคนสุดท้าย แต่ต้องบอกว่าหากเปิดดูช่วงตอนแรก ๆ อาจจะรู้สึกเบื่อ เพราะจะมีแต่การแนะนำตัวละคร แนะนำกฎพื้นฐาน แต่พอเข้าสู่ช่วงกลางเรื่อง จนถึงท้ายเรื่องมันคือความสนุกแบบหยุดดูไม่ได้ ซึ่งต้องยอมรับว่าคนเกาหลีเขาทำแนวนี้ได้เข้มข้นจริงๆ แม้ไอเดียจะไม่ได้สดใหม่มาก

ในช่วงแรก ทุกคนมองว่าการอยู่ร่วมกันจนเกมจบเป็นเรื่องง่าย แค่ช่วยกันทำงาน แบ่งหน้าที่กันชัดเจน จะไปมีปัญหาอะไร แต่ในที่สุดความเหลื่อมล้ำก็ปรากฏ เมื่อผู้เข้าแข่งขันทราบว่า ผู้ที่อยู่ชั้น 8 ทำเงินต่อนาทีในห้องได้มากกว่าพวกเขาเป็นทวีคูณ และคนที่อยู่ชั้นล่างลงมาทำเงินต่อนาทีได้น้อยกว่าตามลำดับ

ยิ่งไปกว่านั้น อาหารที่จะส่งเข้ามาทุกวัน ถูกลำเลียงด้วยลิฟต์ขนของจากชั้น 8 ลงมาชั้นล่าง (คล้ายกับเรื่อง THE PLATFORM) นั่นจึงทำให้ทุกคนเข้าใจทันทีว่า การแบ่ง 8 ชั้น ไม่ได้มีไว้เล่นๆ แต่มันคือระบบชนชั้นที่ออกแบบเอาไว้อย่างดี และคนชั้นบนๆ ก็ไม่ต้องกระเสือกกระสน เท่าคนชั้นล่างแต่อย่างใด

เมื่อเป็นเช่นนั้น จึงเกิดความเหลื่อมล้ำขึ้น และลามไปสู่การแบ่งพวก ทำให้มี ชนชั้นสูง ชนชั้นกลาง และชนชั้นล่าง ที่ขัดแย้งกันตลอด ซึ่งชนชั้นสูงก็มองว่าชนชั้นล่างเป็นเหมือนเบี้ยที่จะบังคับให้ทำอะไรก็ได้ ส่วนชนชั้นกลางก็เป็นเหมือนเครื่องมี ที่คุมชนชั้นล่างไม่ให้ก้าวขึ้นมาถึงชั้นบน

ความสนุกเข้มข้นขึ้น เมื่อได้เห็นการหักเหลี่ยมกันไปมาของผู้เล่นในชั้นต่างๆ บางครั้งชนชั้นสูงคุมเกม บางครั้งชนชั้นกลางและชนชั้นล่างได้คุมเกมมาก ซึ่งซีรีส์ตั้งใจให้เราเห็นว่า ไม่ผู้เล่นจากชั้นไหน สมบูรณ์แบบ ทุกคนมีความเห็นแก่ตัว และวิปริตในแบบของตัวเอง ซึ่งแม้กฎจะห้ามมีใครตาย แต่ไม่ได้ห้ามการทำร้ายร่างกาย และจิตใจกัน ก็ยิ่งเพิ่มความเข้มข้นในการต่อสู้ระหว่างชนชั้นเข้าไปอีก

นำเสนอตรงๆ ไม่อ้อมค้อม !

ถึงแม้จะดูเพลิน ติดลมขนาดไหน ก็ต้องยอมรับว่า THE 8 SHOW ไม่ได้ถึงขั้นสมบูรณ์แบบ เพราะบทของซีรีส์มีหลายจุดที่นิ่งๆ จนอาจอยากเปลี่ยนไปดูเรื่องอื่น และหลายครั้งการกระทำของตัวละครก็ดูไร้เหตุผลและพาซวย จนน่ารำคาญอยู่บ้าง

ส่วนเหล่าตัวละครซีรีส์เรื่องนี้แทบทั้งหมดยังถูกวิจารณ์ว่า มีมิติเดียว เดาทางง่าย เป็นแบบไหนก็เป็นแบบนั้นไปจนจบ แต่ประเด็นนี้อาจเป็นความตั้งใจของผู้กำกับ ที่ต้องการให้เห็นว่านี่แหละคือธาตุแท้ของแต่ละชนชั้น เช่นคนรวยเห็นแก่ตัวเสมอ แม้ว่าส่วนรวมกำลังเดือดร้อนก็ตาม และคนจนในชั้นล่างถูกเอาเปรียบเป็นเรื่องปกติ

สิ่งเหล่านี้จะดำเนินต่อไป เพราะตราบใดที่ในแต่ละนาที คนเรายังทำเงินได้ต่างกัน ก็ไม่จำเป็นต้องมีการจับมือ หรือเห็นใจกันแต่อย่างใด มีเพียงแค่การกดหัวอีกฝ่ายเอาไว้ก็พอ

 

"สนุก 8 เต็ม 10" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

related