svasdssvasds

หนัง The Killer ของเดวิด ฟินเชอร์ : วิถีมืออาชีพอันโดดเดี่ยว

หนัง The Killer ของเดวิด ฟินเชอร์ : วิถีมืออาชีพอันโดดเดี่ยว

รีวิว ภาพยนตร์ The Killer ของเดวิด ฟินเชอร์ : วิถีมืออาชีพอันโดดเดี่ยว ส่งสาส์นแอบแฝงถึงโลกทุกวันนี้ โลกที่ "มืออาชีพ" ไม่ว่าจะเป็นนักฆ่า หรือ พนักงานออฟฟิศ หรืออาชีพใดๆก็ตาม ถ้าหากเป็น professional มืออาชีพแล้ว จะต้อง "เด็ดขาด"

ภาพยนตร์ The Killer ของผู้กำกับเดวิด ฟินเชอร์ กำลังส่งสาส์นแอบแฝงถึงโลกทุกวันนี้ โลกที่ "มืออาชีพ" ไม่ว่าจะเป็นนักฆ่า หรือ พนักงานออฟฟิศ หรืออาชีพใดๆก็ตาม ถ้าหากเป็น professional มืออาชีพแล้ว จะต้อง "เด็ดขาด"  ทำตามแผนที่วางเอาไว้ - เชื่อมั่นในแผน อย่าไปด้นสด  ไม่เชื่อใจใคร ต้องชิงความได้เปรียบ สู้ เฉพาะในศึกที่มี คนจ้างให้สู้ ห้ามมีความเห็นใจ ความเห็นใจคือจุดอ่อน จุดอ่อนคือความเปราะบาง

หนัง The Killer ของเดวิด ฟินเชอร์ : วิถีมืออาชีพอันโดดเดี่ยว

"Stick to your plan. Anticipate, don't improvise. Trust no one. Never yield an advantage. Fight only the battle you're paid to fight.  Forbid empathy. Empathy is weakness. Weakness is vulnerability.” หรือหากแปลเป็นไทยแบบเข้าใจง่ายๆ คือ ต้อง ทำตามแผนเอาไว้ เชื่อมั่นในแผน อย่าไปด้นสด  ไม่เชื่อใจใคร ต้องชิงความได้เปรียบ สู้...เฉพาะในศึกที่มีคนจ้างให้สู้ ห้ามมีความเห็นใจ ความเห็นใจคือจุดอ่อน จุดอ่อนคือความเปราะบาง...นี่คือเสียงในหัว ที่ย้ำ ย้ำ ย้ำ หลายๆรอบ ให้คนดู รับรู้สิ่งที่ตัวละครนำในเรื่องราวของภาพยนตร์ The Killer ภาพยนตร์เรื่องล่าสุด ของเดวิด ฟินเชอร์ ผู้กำกับชั้นครูที่โลดแล่นในวงการมาหลายสิบปี ได้เข้าใจ 

เสียงในหัวที่ ซ้ำๆ นั้น เป็นการบอกถึง ระเบียบแบบแผนการทำงาน  "ความเป็นมืออาชีพ" ของตัวละครนักฆ่า ซึ่งแสดงโดย  ไมเคิล ฟาสเฟนเดอร์  Michael Fassbender 
หนัง The Killer ของเดวิด ฟินเชอร์ : วิถีมืออาชีพอันโดดเดี่ยว
แล้วเส้นค่านิยม "Perfectionist" หรือให้คุณค่ากับความสมบูรณ์แบบ มันมีจริงหรือไม่ ?  คำถามเหล่านี้ มันแฝงเร้นอยู่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ 


 

บนเส้นประวัติศาสตร์แห่งวงการภาพยนตร์ , เดวิด ฟินเชอร์ ผู้กำกับ The Killer เคยสร้างผลงานอันยอดเยี่ยม และ ส่งต่อพลังแห่งเรื่องราว จากศิลปะมาแล้วตั้งแต่ ยุค 1990s จนถึงเข็มนาฬิกาในสตรีมมิงเคลื่อนที่อยู่ ณ ปี 2023  มามากมาย
.
หากลองไล่เรียง ก็จะเห็นผลงานเด่นๆ และเป็นที่กล่าวขานมาเสมอ , ตั้งแต่ Seven ,The Game , Fight Club , Panic Room ,Zodiac, The Curious Case of Benjamin Button , The Social Network , The Social Network  , Gone Girl และ Mank  ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว ใครที่เป็นแฟนานุแฟนของเดวิด ฟินเชอร์จะรับรู้ รับรสสัมผัสกันดีอยู่แล้วว่า ในความเป็นหนัง ทริลเลอร์ ของฟินเชอร์ นั้น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีลายเซ็นที่เป็นลักษณะเฉพาะตัว 

กับเรื่อง The Killer เรื่องล่าสุด ก็เช่นกัน , ภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่ฉายอยู่ใน Netflix  นั้น ดูมีกลิ่นอาย ที่คล้ายคลึงกับ หนังขึ้นหิ้งแบบภาพยนตร์ Fight Club (1999) ที่ฟินเชอร์ เคยสร้างปรากฏการณ์บนโลกมายาเอาไว้ โดยเฉพาะประเด็นการที่หนังวางกลไกการตระหนักรู้ หรือ ตื่นรู้ ผ่านการเป็นคนทำผิดกฎหมาย คนเดินนอกกรอบกฎหมาย ใน Fight Club ตัวละครของ เอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน Edward Norton ค้นพบอิสระที่แท้จริงด้วยการทำสิ่งนั้น เพียงแต่ว่าตัวละครของ ไมเคิล ฟาสเฟนเดอร์  Michael Fassbender  ซึ่งเล่นเป็น นักฆ่านิรนาม ใน หนัง The Killer นั้น การทำผิดกฎหมายเป็นแค่งาน  ไม่ใช่ทุกสิ่งอย่างในชีวิต และ ตัวละครหลักของ Killer ต้องทำงานตามแบบแผน ที่ตัวละคร จะพูดในหัวเสมอว่า นี่คือ วิถีทางแห่งมืออาชีพ ที่ต้อง "ไร้ความรู้สึก" - "ไร้อารมณ์" เพราะไม่อย่างนั้นแล้ว งานที่ยาก อย่างการปลิดชีวิตคน จะไม่มีทางสำเร็จเลย

หากมองชีวิต มองความเป็นมืออาชีพของตัวละครเอกใน The Killer แล้ว มันสามารถเห็นเงาสะท้อน ฉายภาพ โลกของการทำงานของทุกๆออฟฟิศ รวมถึงทุกๆอาชีพ ในทุกวันนี้ได้ ,  

แม้ตัวละคร "นักฆ่า" จะพูดกับตัวเอง บอกให้ตัวเองเป็นมืออาชีพ ให้มากที่สุด , หัวใจสำคัญอาชีพนี้ คือ "Stick to your plan"  หรือ จงเชื่อมั่นในแผน ห้ามมั่วห้ามด้นสด   

แต่ทางกลับกัน , ในความเป็นจริงแล้ว ในประเด็นนี้ มันก็ย้อนแย้ง กับสิ่งที่ตัวละครกำลังนึกคิดทุกประการ ด้วยความเป็นหัวขบถ The Killer ฉายภาพออกมา ทำให้เห็นว่าทุกความเชื่อไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามก็ได้  ไม่ทำตามก็ไม่ได้จะเป็นจะตาย เวลาเกิดสถานการณ์อะไรบ้างอย่างขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นกฎเหล็กหรือกฎหมาย ในทางหนึ่งชีวิตที่ดำเนินไปตามขนบและค่านิยม "Perfectionist" หรือให้คุณค่ากับความสมบูรณ์แบบ จึงเป็นเพียงแค่งมงายที่สังคมเป็นคนกำหนดขึ้นมา

หรือว่า จริงๆแล้ว ชีวิตมันก็แค่ไหลไปกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตรงหน้า และ มันไม่มีอะไรที่เพอร์เฟ็กต์ 100 เปอร์เซนต์ ดั่งใจหวัง 

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ชีวิตมันก็แค่นี้...จะ เชื่อมั่นในแผน หรือจะ ด้นสด ... มันก็มีทางเลือกของมัน และมีทางของชีวิตเสมอ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related