SHORT CUT
ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ คือ 2 ประเทศที่เป็นหมุดหมายที่มาแรงเหมือนกัน เนื่องจากเป็นประเทศที่สวยงาม มีคุณภาพทางการศึกษาที่ และเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน
พาเปิดอินไซต์คนไทยฮิตไปเรียนต่อ ยังออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ สูงขึ้น ชี้ ชื่นชอบ ความหลากหลายวัฒนธรรม ช่วยให้เติบโตอย่างมีอิสระทางความคิด
เปิดอินไซต์คนไทยฮิตไปเรียนต่อยัง ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ สูงขึ้น ชี้ ชื่นชอบ ความหลากหลายวัฒนธรรม ช่วยให้เติบโตอย่างมีอิสระทางความคิด เข้าใจความแตกต่างของผู้คน
ปัจจุบันคนไทยเดินทางไปท่องเที่ยว และไปเรียนต่อต่างประเทศมากขึ้น แต่…จะเป็นประเทศไหนนั้นก็ขึ้นอยู่กับเป้าหมายของแต่ละครอบครัวว่าต้องการอะไรจากประเทศนั้นๆ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ คือ 2 ประเทศที่เป็นหมุดหมายที่มาแรงเหมือนกัน เนื่องจากเป็นประเทศที่สวยงาม มีคุณภาพทางการศึกษาที่ และเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน
อัปเดตข้อมูลล่าสุดจาก สายจากการบินแควนตัส (QANTAS) , หอการค้าออสเตรเลีย-ไทย (AustCham Thailand) พบว่า นิวซีแลนด์มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยว และเรียนต่อ รวมกันประมาณ 30,000 คน/ปี ซึ่งก่อนหน้านี้มีประมาณ 40,000-50,000 คน/ปี ซึ่งมีจำนวนประมาณ 3,000 คน ที่ไปเรียนต่อ นับได้ว่ามีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง ส่วนใหญ่ไปเรียนต่อในระดับ High school มากกว่าระดับอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีการไปเรียนต่อด้านภาษามากเช่นกัน สำหรับปัจจัยอื่นๆที่ส่งผลทำให้คนไทยไปเรียนต่อมากขึ้น คือ ความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยในไทย ที่ได้ร่วมมือกับทั้ง 2 ประเทศนี้มากขึ้น จึงทำให้คนไทยสนใจไปศึกษาต่อมากขึ้นตามลำดับ
นอกจากนี้ยังมีการ เผยผลสำรวจที่นั่งที่คนไทยจองที่นั่งบินไปออสเตรเลีย พบว่า มีประมาณจำนวนที่นั่ง 1.8 แสนที่นั่ง/ปี ซึ่งนับได้ว่าเป็นตัวเลขประมาณการณ์การเดินทางไปออสเตรเลียจากตัวเลขที่นั่งของสายการบิน และมีจำนวน 23,000 คน ไปเรียนต่อที่ออสเตรเลีย ถือได้ว่าเป็นจำนวนที่สูง และสามารถบ่งชี้ได้ว่าออสเตรเลีย คือ อีกหนึ่งเดติเนชั่น ที่คนไทยสนใจไปเรียนต่อ
พามาดูความร่วมมือ และการส่งเสริมการท่องเที่ยว และการศึกษาต่อของทั้ง 2 ประเทศนี้ ล่าสุด สายการบินแควนตัส (QANTAS) ร่วมกับ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เคทีซี เปิดตัวแคมเปญ ‘One Journey, Two Worlds: The Best of Australia and New Zealand with QANTAS’ สร้างประสบการณ์การเดินทางที่มากกว่าการท่องเที่ยวทั่วไป
แต่เป็นการเชื่อมโยงศิลปะ วัฒนธรรม อาหาร และการเรียนรู้ เข้ากับเส้นทางท่องเที่ยวในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ โดยผสานจุดแข็งของ แควนตัสในการเชื่อมต่อเส้นทางบินตรงสู่ 7 เมืองหลัก พร้อมเครือข่ายพันธมิตรทั่วโลก และสิทธิพิเศษจาก KTC ที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์เทรนด์การเดินทางเชิงประสบการณ์ (Experiential Travel) ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มนักเดินทางชาวไทย โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัวและคนรุ่นใหม่
นายไซมอน สมิธ (Mr. Simon Smith) ผู้จัดการทั่วไปภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ สายการบินแควนตัส กล่าวว่า แควนตัสเริ่มให้บริการเที่ยวบินจากประเทศไทยเป็นครั้งแรกเมื่อกว่า 65 ปีที่แล้ว และในปัจจุบันยังคงมีบทบาทสำคัญในฐานะสายการบินหลักที่เชื่อมโยงนักเดินทางชาวไทยกับจุดหมายปลายทางต่างๆ ด้วยเที่ยวบินกว่า 700 เที่ยวบิน และจำนวนที่นั่งกว่า 180,000 ที่นั่งต่อปี แควนตัสให้บริการเที่ยวบินรายวันจากกรุงเทพฯ สู่ซิดนีย์
ซึ่งได้รับการออกแบบให้เชื่อมต่อกับเครือข่ายปลายทางที่ครอบคลุมทั่วออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และหมู่เกาะแปซิฟิกได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ผู้โดยสารของแควนตัสจะได้รับสิทธิประโยชน์ครบถ้วนในทุกการสำรองที่นั่ง อาทิ บริการโหลดสัมภาระใต้ท้องเครื่อง อาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงระบบความบันเทิงบนเครื่องบินแบบครบวงจร นอกจากนี้ แควนตัสยังมีบริการ ‘Qantas Explorer’ ซึ่งมอบสิทธิพิเศษให้ผู้โดยสารสามารถสำรองบัตรโดยสารแบบหลายเมืองภายในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ได้ในราคาสุดคุ้ม
ด้าน มิสซิสเลสลีย์ ดัมเบรล (Mrs. Lesley Dumbrell) ศิลปินออสเตรเลีย ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะนามธรรม โดดเด่นด้วยผลงานเชิงเรขาคณิตและการใช้สีที่ทรงพลัง สะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ลึกซึ้งระหว่างศิลปะและการเดินทาง
“ศิลปะและการเดินทางเป็นสิ่งที่เชื่อมโยงกันอย่างแนบแน่น” เธอกล่าว “ในออสเตรเลีย ภูมิประเทศไม่ได้เป็นเพียงฉากหลัง แต่เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการสร้างสรรค์” จากผืนทรายสีแดงของอูลูรู แนวปะการังเกรตแบร์ริเออร์รีฟ ไปจนถึงฉากศิลปะร่วมสมัยในเมลเบิร์นและโฮบาร์ต ธรรมชาติและเมืองของออสเตรเลียได้กลายเป็นแหล่งแรงบันดาลใจของศิลปินมาอย่างยาวนาน นับตั้งแต่เธอย้ายมาใช้ชีวิตที่ประเทศไทยในปี 2534 ดัมเบรลล์พบว่าศิลปะของออสเตรเลียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความคล้ายคลึงกันอย่างน่าประหลาด โดยเฉพาะในเรื่องการใช้สี มิติของภาพ และการตีความธรรมชาติในแบบเฉพาะตัวของแต่ละวัฒนธรรม “นักท่องเที่ยวชาวไทยที่รักในศิลปะ จะได้แรงบันดาลใจไม่รู้จบจากภูมิทัศน์และความคิดสร้างสรรค์ในออสเตรเลีย”
ขณะที่ มิสซิสดอนนาห์ เซียมป์กา (Mrs. Donnah Ciempka) ประธานหอการค้าออสเตรเลีย-ไทย (AustCham Thailand) และหัวหน้าสถานศึกษาโรงเรียนนานาชาติแอสคอท กรุงเทพฯ กล่าวว่า ด้วยประสบการณ์บริหารงานและพัฒนาโรงเรียนทั้งในออสเตรเลียและประเทศต่าง ๆ ทั่วภูมิภาค จึงเข้าใจเป็นอย่างดีว่า “การศึกษา” เป็นสิ่งที่ผู้ปกครองให้ความสำคัญสูงสุด และเป็นแรงจูงใจสำคัญที่ทำให้นักเดินทางแนวครอบครัวเลือกออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เป็นจุดหมายปลายทาง
หนึ่งในหัวใจสำคัญของการศึกษาใน ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ คือ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ (Creative Thinking) และการให้ความสำคัญกับ ความหลากหลายทางวัฒนธรรม (Cultural Diversity) ซึ่งช่วยให้นักเรียนเติบโตอย่างมีอิสระทางความคิด เข้าใจความแตกต่างของผู้คน และพร้อมเรียนรู้โลกในมุมที่กว้างขึ้น ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์จึงเป็นจุดหมายยอดนิยมของนักเรียนและครอบครัวจากทั่วโลกที่ต้องการทั้งการศึกษาคุณภาพและประสบการณ์ชีวิตที่เหนือกว่า “ระบบการศึกษาที่ดี” ไม่ได้หมายถึงห้องเรียนเพียงอย่างเดียว แต่หมายถึงสภาพแวดล้อมทั้งหมดที่ทำให้เด็ก ๆ ได้คิด ได้เรียนรู้ และค้นพบตนเอง เชื่อมโยงกับแนวคิดสำคัญที่ สายการบินแควนตัส และเคทีซีต้องการนำเสนอ นั่นก็คือ “การเดินทางคือการเรียนรู้ (Travel as Learning)” ทุกการเดินทางสามารถเปลี่ยนมุมมอง เติมเต็มแรงบันดาลใจ และสร้างคุณค่าต่อชีวิตได้
มิสซิสซาแมนธา โปรยรุ่งพงษ์ นักธุรกิจหญิงลูกครึ่งไทย-ออสเตรเลีย และผู้ก่อตั้ง Bangkok Foodies แพลตฟอร์มที่เชื่อมโยงเชฟ นักชิม และผู้เชี่ยวชาญในแวดวงอาหาร เธอเติบโตในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งมีชื่อเสียงระดับโลกด้านวัฒนธรรมอาหาร และยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง VIVIN Asok – Café Grocery Bistro ที่นำเสนออาหารไทยคุณภาพสูงจากผู้ผลิตท้องถิ่นในรูปแบบ จากชั้นวางสู่จานอาหาร
เธอเน้นว่า ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในจุดหมายด้านอาหารที่มีความสร้างสรรค์และมีเสน่ห์มากที่สุดในโลก ด้วยเอกลักษณ์ของ Modern Australian Cuisine ที่ผสานวัตถุดิบท้องถิ่นเข้ากับอิทธิพลจากนานาชาติ ตั้งแต่ร้านอาหารในเมืองใหญ่ เส้นทางไวน์ เทศกาลอาหาร ไปจนถึงอาหารที่ได้รับแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมพื้นเมือง ซาแมนธากล่าวว่า “การเดินทางในออสเตรเลียไม่ใช่แค่การชิมอาหาร แต่คือการสัมผัสผู้คน สถานที่ และแรงบันดาลใจเบื้องหลังในแต่ละจาน
ดร. จุฑามาศ วิศาลสิงห์ ผู้ก่อตั้งเครือข่ายไทยแลนด์แกสโทรโนมี (Thailand Gastronomy Network) และศิษย์เก่าดีเด่นจากหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ ร่วมแสดงความคิดเห็นว่า นิวซีแลนด์มีระบบการศึกษาที่ก้าวหน้าและส่งผลต่อการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนอย่างแท้จริง เพราะที่นั่นไม่เพียงแต่ให้ความรู้เชิงวิชาการ แต่ยังสอนให้รู้จักคิดอย่างสร้างสรรค์ ปรับตัว และเข้าใจโลกในมุมกว้าง ระบบการศึกษาของนิวซีแลนด์ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในห้องเรียน แต่ฝังรากอยู่ในธรรมชาติ ชุมชน และแม้กระทั่งในวัฒนธรรมอาหาร ที่ทำให้ผู้เรียนและผู้มาเยือนเข้าใจคุณค่าของการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน สำหรับครอบครัวและนักเรียนไทย นิวซีแลนด์จึงเป็นมากกว่าจุดหมายในการศึกษา แต่คือประสบการณ์ชีวิตที่จะสร้างแรงบันดาลใจ ทักษะที่จำเป็นในอนาคต และมุมมองใหม่ต่อโลกที่เปลี่ยนไป
นางสาววริษฐา พัฒนรัชต์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาดบัตรเครดิต เคทีซี กล่าวว่า จากพฤติกรรมการใช้จ่ายของสมาชิกในช่วงที่ผ่านมา พบว่านักเดินทางชาวไทยให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวในรูปแบบที่มีความหมายมากขึ้น (Meaningful Travel) โดยเฉพาะการเดินทางเพื่อค้นหาแรงบันดาลใจ ผ่านศิลปะ วัฒนธรรม อาหาร หรือแม้แต่การศึกษาสำหรับบุตรหลาน ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์จึงเป็นปลายทางที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะมีทั้งเสน่ห์ของธรรมชาติและความพร้อมในด้านสิ่งอำนวยความสะดวก โดยช่วงเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ 2568
ทั้งนี้ยอดรวมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีที่ประเทศออสเตรเลียเติบโตขึ้น 21% และมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประเทศออสเตรเลียมียอดการใช้จ่ายของสมาชิกเคทีซีติด 1 ใน 10 สำหรับหมวดการใช้จ่ายในต่างประเทศ ขณะที่เคทีซีได้สนับสนุนเรื่องการศึกษาของประเทศนิวซีแลนด์มาอย่างต่อเนื่องผ่านบริการของ KTC WORLD Travel Service เคทีซีจึงได้ร่วมมือกับสายการบินแควนตัสนำเสนอสิทธิพิเศษและบริการที่ตอบโจทย์นักเดินทางยุคใหม่ ทั้งการเดินทางเพื่อการพักผ่อน สร้างแรงบันดาลใจ หรือเติมเต็มความรู้ เพื่อให้ทุกการเดินทางของสมาชิกเคทีซีเป็นมากกว่าแค่การท่องเที่ยว แต่เป็นการลงทุนกับประสบการณ์ชีวิตที่น่าจดจำ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง