svasdssvasds

ละครเวทีน่าดู ‘รักดงดิบ WILDERNESS I & II’ ความรักและการปฏิวัติ ใน 2 ช่วงเวลา

ละครเวทีน่าดู ‘รักดงดิบ WILDERNESS I & II’ ความรักและการปฏิวัติ ใน 2 ช่วงเวลา

ชวนดูละครเวที ที่เล่าเรื่องการต่อสู้ของนักศึกษาใน 2 ช่วงเวลาประวัติศาสตร์การเมืองไทย ซึ่งมีทั้งความเจ็บปวด การแสวงหา ตามล่าอุดมการณ์ และความรัก ซึ่งล้วนถูกถ่ายทอดออกมาด้วยความตลกร้าย ในแบบที่คนไทยต้องอิน!

SHORT CUT

  • ‘รักดงดิบ WILDERNESS I & II’ กํากับโดย ธนพนธ์ อัคควทัญญู เจ้าของรางวัลละครเวทียอดเยี่ยมชมรมวิจารณ์ศิลปะการแสดง ปี 2016
  • ในเรื่องจะแบ่งเป็น 2 ช่วงเวลา ซึ่งช่วงที่ 1 เล่าถึง ช่วงเวลาของสงครามพงไพรที่เกิดหลังเหตุการณ์ 6 ตุลาคม ส่วนช่วงที่ 2 เล่าเรื่องโลกสมัยใหม่ ที่หันไปทางไหนก็เจอแต่ทุนนิยม
  • เป็นละครเวทีที่งดงาม ถึงเนื้อหาจะเจ็บปวด แต่ก็แฝงอารมณ์ขันมาด้วยตลอด บางช่วงผู้ชมอาจต้องอาศัยการตีความจากประสบการณ์ชีวิตของตัวเองสักนิด

ชวนดูละครเวที ที่เล่าเรื่องการต่อสู้ของนักศึกษาใน 2 ช่วงเวลาประวัติศาสตร์การเมืองไทย ซึ่งมีทั้งความเจ็บปวด การแสวงหา ตามล่าอุดมการณ์ และความรัก ซึ่งล้วนถูกถ่ายทอดออกมาด้วยความตลกร้าย ในแบบที่คนไทยต้องอิน!

‘รักดงดิบ WILDERNESS I & II’ กํากับโดย ธนพนธ์ อัคควทัญญู เจ้าของรางวัลละครเวทียอดเยี่ยมชมรมวิจารณ์ศิลปะการแสดง ปี 2016 สามารถรับชมได้ระหว่างวันที่ 12 - 22 กันยายน 2567 ที่ห้องสตูดิโอชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

‘รักดงดิบ WILDERNESS I & II’  PHOTO : Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

รีวิว ‘รักดงดิบ WILDERNESS I & II’  ความรักของนักปฏิวัติ 

ในเรื่องจะแบ่งเป็น 2 ช่วงเวลา ซึ่งช่วงที่ 1 เล่าถึง ช่วงเวลาของสงครามพงไพรที่เกิดหลังเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 เมื่อ นักศึกษาและปัญญาชนจำนวนมาก หันหลังให้ชีวิตในเมืองที่เต็มไปด้วยทุนนิยม และเลือกไปร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์ในป่า เพื่อมุ่งมั่นที่จะปฏิวัติประเทศไทยให้เป็นสังคมนิยม แต่เมื่อเนื้อเรื่องดำเนินไป อุดมการณ์ของเหล่าปัญญาชนก็เริ่มสั่นคลอน

หากพูดถึงพรรคคอมมิวนิสต์ เรามักมีภาพจำว่าเป็นกลุ่มเคร่งเครียด แน่วแน่ในหลักการเพื่อส่วนรวมไม่สั่นคลอน แต่นักศึกษาในละครเวทีเรื่องนี้ ชวนเราตั้งคำถามถึงความสมบูรณ์แบบของหลักการนั้นว่า มันมีอยู่จริงหรือเปล่า และการปฏิวัติที่จะสำเร็จได้อย่างไร ? หากนักปฏิวัติยังแสดงความรักต่อกันไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อนักปฏิวัติในรุ่นนั้นมีแต่คนหนุ่มสาวที่พร้อมเสียสละตัวเองเพื่อสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่า แต่เมื่อพวกเขาถูกระบบใดๆ ก็ตาม ปิดกั้นไม่ให้แสดงความรักอย่างอิสระ คนหนุ่มสาวไม่ว่าจะเคยมีอุดมการณ์เข้มข้นแค่ไหน สุดท้ายพวกเขาก็จะรู้สึกพ่ายแพ้ สิ้นหวัง และการต่อสู้นั้นก็ย่อมล้มเหลวแน่นอน

ส่วนช่วงที่ 2 เล่าเรื่องโลกสมัยใหม่ ที่หันไปทางไหนก็เจอแต่ทุนนิยม นักการละครผู้หนึ่งได้ยินทํานองเพลงลึกลับที่นําพาความหวังมาสู่หมู่คณะถึงคําตอบของความรัก ซึ่งเนื้อเรื่องในส่วนนี้ พาเราไปสัมผัสกับความหลอนประสาทของคน เหมือนหลงทางอยู่ในโลกสนธยาไร้จุดสิ้นสุด มีภาพตัวละครกินยาหลอนเพื่อหลุดไปดูเทพต่อสู้กัน จากนั้นก็กราบไหว้สิ่งที่เห็น ซึ่งตรงนี้การลำดับการถ่ายทอด ทำให้ผู้ชมสับสนไปกับตัวละครด้วย ว่าอะไรจริง หรืออะไรเป็นภาพลวงตา ? 

'ความรักในอุดมการณ์' และ 'ความรักในเพื่อนมนุษย์' 

สรุปคือเป็นละครเวทีที่งดงาม ถึงเนื้อหาจะเจ็บปวด แต่ก็แฝงอารมณ์ขันมาด้วยตลอด บางช่วงผู้ชมอาจต้องอาศัยการตีความจากประสบการณ์ชีวิตของตัวเองสักนิด แต่ก็ไม่ได้ยากเกินไปแน่นอน จึงอยากแนะนำให้มาดูละครเรื่องนี้กันเยอะ ๆ เพราะมันทำงานกับความคิดของเรามุมใดมุมหนึ่งแน่นอน แต่ที่เรื่องนี้ทำเด่นชัดมากคือ ความรักในอุดมการณ์ อาจไม่ทำให้เราอิ่มเอมได้เท่ากับ ความรักในเพื่อนมนุษย์?

PHOTO Splashing theatre company

PHOTO Splashing theatre company

ซื้อบัตรละคร “รักดงดิบ Wilderness I&II”

“รักดงดิบ Wilderness I&II” บัตรราคาปกติ 700 บาท นักเรยีนนักศึกษา 500 บาท พร้อมโปรโมชั่นส่วนลด ดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสํารองบัตรได้ที่ช่องทาง social media ของ Splashing Theatre หรือ โทร. 085-485-8342

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

related