รวมอินฟลูเอนเซอร์สายหนังสือ ดัน #booktok ช่วยให้วงการสิ่งพิมพ์คึกคัก กระตุ้นยอดขาย สร้างนักอ่านเจน Z หน้าใหม่บน TikTok ได้อีกจำนวนมาก
เมื่อสื่อสิ่งพิมพ์โคจรมาเจอกับโซเชียลมีเดียได้อย่างลงตัวส่งเสริมกันและกัน จากข้อมูลของ Publishers Weekly
BookTok ช่วยให้ยอดขายหนังสือในหมวดวรรณกรรมเยาวชน เติบโตกว่า 48.8% ในปีที่ผ่านมา
BookTok คืออะไร?
Book Tok หรือ Booktok เป็นชื่อเทรนด์ติด #hastags เริ่มต้นใช้กันในแพลตฟอร์มยอดฮิต TikTok ที่นิยมใช้ในหมู่คนรุ่นใหม่โดยเฉพาะถ้าเข้าไปส่องจะพบกับการรีวิว แนะนำหนังสือเล่มโปรด ถกประเด็นกัน ในหัวข้อที่มาจากหนังสือ วรรณกรรม และคอนเทนต์อื่นๆ ที่เกี่ยวกับกับหนังสือ ซึ่งช่วยกระตุ้นยอดขายเพิ่มจำนวนรอบตีพิมพ์ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งหนังสือที่ชื่อ The Song of Achilles และ It Ends With Us ได้รับผลดีจากการรีวิวผ่านแพลตฟอร์ม TikTok ช่วยดึงยอดขายให้เพิ่มขึ้น
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เซี่ยงไฮ้เปลี่ยนตู้โทรศัพท์สาธารณะเป็นร้านหนังสือ 24 ชม. แทนการรื้อถอน
คู่มือวิธีดูแลหนังสือเพื่อนักอ่าน-กองดอง หลังช้อปในงานหนังสือ 65 ต้องมี
โดยเรียกรวมๆ ผู้ใช้งานที่สร้างคอนเทนต์หนังสือนี้ว่า “Booktok-ers” โดยมี Ayman Chaudhary @aymansbooks จากการสำรวจเธอเป็นหนึ่งในแอคเคาว์นยอดนิยมและทรงอิทธิพลสูงสุด ซี่งหนึ่งในคลิปของเธอ 57 วินาทีที่โด่งดังในปี 2020 จนเป็นประโยคทองประจำตัวและทำให้เธอได้รับความสนใจคือ “หยุดสิ่งที่คุณทำ หุบปากและอ่านหนังสือเล่มนี้!”
ซึ่งมีส่วนทำให้หนังสือที่ชื่อ The Invisible Life of Addie LaRue โดย V.E. Schwab ติดอันดับในลิสต์หนังสือ New York Times Best Seller ภายในไม่กี่สัปดาห์หลังจากนั้น
ในเวลาเพียงหนึ่งปี Ayman Chaudhary เจ้าของบัญชี TikTok @aymansbooks มีผู้ติดตามเกือบ 750,000 คนและรวมยอดไลก์อีกเกือบ 70 ล้านครั้ง
นอกจากนี้ยังมี “Booktok-ers” ที่น่าสนใจมาชวนคุณผู้อ่านกดฟอลโล ติดตามการรีวิวหนังสือ ประกอบด้วย Pauline Juan เจ้าของ @thebooksiveloved มาเป็นอันดับสองด้วยผู้ติดตาม 538,600 คนและเกือบ 24 ล้านไลค์ โดยไม่คำนึงถึงห้องสมุดอันยิ่งใหญ่ของเธอเอง Pauline สนับสนุนการอ่านในราคาที่ไม่แพง เข้าใจการต่อสู้ที่บางคนอาจต้องเจอเมื่อต้องซื้อหนังสือฉบับพิมพ์ ดังนั้นเธอจึงมุ่งเน้นไปที่การแนะนำ eBook และวิธีอื่นในการเพลิดเพลินกับเรื่องราวที่ยอดเยี่ยม
Brit Abby Parker วัย 22 ปี มาอยู่ในอันดับสาม ใช้ชื่อบัญชี @abbysbooks ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงสัปดาห์แรก ๆ ของการระบาดใหญ่โดยยอดมีผู้ติดตามล่าสุดอยู่ที่กว่า 429,200 คนและมียอดไลก์เกือบ 30 ล้านครั้ง สำหรับใครที่ชอบหนังสือแนวแฟนตาซีแนะนำให้ฟอลบัญชีของ Abby ไว้รับรองได้เสียทรัพย์
ส่วนอีกหนึ่งบัญชี Booktok ที่น่าสนใจเป็นของ Jaysen Headley และ Jenna Starkey เข้าวินมาอยู่ในอันดับที่สี่และห้า โดยมีผู้ติดตาม 499,500 คนและ 20.7 ล้านไลค์ ผู้ติดตาม 370,900 คน และ 13.3 ไลค์
TikTok เปลี่ยนอุตสาหกรรมหนังสืออย่างไร?
ProWritingAid แพลตฟอร์มที่ใช้ AI ช่วยสำหรับงานเขียน กล่าวว่าหนังสือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนเรามาตั้งแต่อดีต เป็นหนังสือที่พ่อแม่เล่าให้ฟังก่อนนอนหรือหนังสือที่อ่านจบเล่มแรกก็มักอยู่ในความทรงจำของเรา BookTok ช่วยให้คนหนุ่มสาวหวนกลับไปตกหลุมรักการอ่านและใช้จินตนาการอีกครั้งผ่านสื่อใหม่เช่น TikTok ที่ช่วยเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ซึ่งมักถูกมองว่าเป็นเจนที่ไม่ค่อยมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งใดได้นานๆ
แต่พลังของ สื่อโซเชียลมีเดียเช่น TikTok ก็ดูจะทรงพลังและสัมพันธ์กับยอดขายหนังสือที่มีการรีวิวผ่านช่องทางดังกล่าว จนหลายๆ ครั้งหลายคนก็กล่าวว่า "BookTok ทำให้ฉันอ่าน" เป็นการจุดประกายให้หยิบหนังสือขึ้นอ่าน
ที่มา