มีบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งที่ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำระดับโลก และยังคงรักษาจุดเด่นขององค์กรไว้ได้เนื่องจากลงทุนด้านการค้นคว้าวิจัยอย่างต่อเนื่อง แต่สำหรับบางบริษัทนั้น เมื่อปรับตัวไม่ทัน ช่วงขาลงก็ลงหนักจนสาหัส มาดูกันว่า 14 บริษัทชั้นนำ ใครที่อยู่มานานสุดๆ
เดซ บลานช์ฟิลด์ (Dez Blanchfield) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Sociaall Inc. และ Elnion.com ผู้เชี่ยวชาญที่เห็นความเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลและครำ่หวอดในแวดวงเทคโนโลยี ทั้งยังเคยทำงานในบริษัทชั้นนำอย่าง IBM ล่าสุดเขาทวีตข้อความกับแอคเคานต์ World of Statistics (@stats_feed) เกี่ยวกับการก่อตั้ง บริษัทเทคโนโลยี 14 แห่ง ที่มีอายุตั้งแต่หลักสิบถึงหลักร้อยกว่าปี โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่ม เทียบกับอายุของคนในเจเนอเรชันต่างๆ ดังนี้
Gen Z:
— Dez Blanchfield (@dez_blanchfield) September 8, 2022
Twitter: 16 years
Facebook: 18 years
Millennials:
Tesla: 19 years
SpaceX: 20 years
Google: 24 years
Amazon: 28 years
Gen X:
Apple: 46 years
Microsoft: 47 years
Boomers:
Sony: 76 years
Samsung: 84 years
Boeing: 106 years
IBM: 111 years
Nintendo 133 years
Nokia: 157 years
เจเนอเรชัน Z
เจเนอเรชัน Y (มิลเลนเนียม)
เจเนอเรชัน X
.....................................................................................................
อ่านเพิ่มเติม
Tesla โชว์เจ๋ง ทดสอบการเล่นเกม Steam บนรถ สเปกแรงเทียบ PS5 , Xbox
ใช้ไอโฟนต้องรู้ ทำไม? โลโก้ Apple ต้องมีรอยแหว่ง ที่มาของสัญลักษณ์สุด Iconic
Sony จับมือ WS Audiology ร่วมพัฒนา "เครื่องช่วยฟัง" ทำให้โลกไม่เงียบเหงา
.....................................................................................................
เบบี้บูมเมอร์
จะเห็นว่าทั้ง 14 บริษัท วิจัยพัฒนา นวัตกรรม และ เทคโนโลยี จนเป็นแบรนด์แถวหน้าที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คนหลายเจเนอเรชัน และแม้ว่าบางแบรนด์จะไม่สามารถเป็นเบอร์หนึ่งเหมือนเมื่อก่อน เนื่องจากปรับตัวให้เข้ากับ Digital Transformation ช้าไป แต่การกลับมาตั้งหลักปักธงและประกาศพันธกิจด้าน ความยั่งยืน โดยมีแผนร่วมลดการปล่อยคาร์บอน อย่างเป็นรูปธรรม (และทำได้ตามแผน) สิ่งนี้ต่างหากจะเป็นตัวบ่งชี้ว่า 'บริษัทยั่งยืน'
เพราะโลกเปลี่ยนไปแล้ว 'ความยั่งยืน' ไม่ได้ดูแค่อายุที่นับจากวันก่อตั้งบริษัทอีกต่อไป
..............................................................................................
ที่มา