svasdssvasds

เยอรมนี แจกเงินหมื่น! สำหรับซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า หวังลดขยะอิเล็กทรอนิกส์

เยอรมนี แจกเงินหมื่น! สำหรับซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า หวังลดขยะอิเล็กทรอนิกส์

ไทยเพิ่งแจกเงินหมื่นไปหมาด ๆ “เบอร์ลิน” ก็แจกเหมือนกัน แต่แจกเงินสำหรับซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า สูงสุด 14,000 บาท เพื่อลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ล้นเมือง

SHORT CUT

  • เยอรมนีสร้างขยะอิเล็กทรอนิกส์ 1.04 ล้านตันในปี 2023 เฉพาะกรุงเบอร์ลินเกิด e-waste กว่า 6.23 แสนตัน 
  • เม็ดเงินที่รัฐสนับสนุนให้อยู่ในเรทราคาตั้งแต่ 75-400 ยูโร หรือประมาณ 2,734-14,500 บาท แต่มีข้อแม้เล็กน้อยว่ารัฐไม่ได้ออกให้ 100% แต่ช่วยออกให้ 50% ของราคาที่จ่ายไป
  • Repair Bonus คือโครงการจากภาครัฐ ซึ่งมีการวางงบประมาณเอาไว้ราว 1.25 ล้านยูโร หรือประมาณ 45 ล้านบาท

ไทยเพิ่งแจกเงินหมื่นไปหมาด ๆ “เบอร์ลิน” ก็แจกเหมือนกัน แต่แจกเงินสำหรับซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า สูงสุด 14,000 บาท เพื่อลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ล้นเมือง

การแจกเงินของเมืองไทยเรียก “ดิจิทัลวอลเล็ต” การแจกเงินของกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนีเรียกว่า “Repair Bonus” จุดประสงค์คือต้องการสนับสนุนให้ประชาชนใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าได้นานขึ้น ไม่ต้องเสียเงินซื้อบ่อย ๆ อาทิ มือถือ ทีวี เครื่องปิ้งขนมปัง และท้ายที่สุดจะไม่กลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-waste

กรุงเบอร์ลินมี E-waste มากเท่าไร?

เยอรมนีสร้างขยะอิเล็กทรอนิกส์ 1.04 ล้านตันในปี 2023 เฉพาะกรุงเบอร์ลินเกิด e-waste กว่า 6.23 แสนตัน ในวงเล็บว่าเฉพาะที่รวบรวมได้จากครัวเรือน จำนวนดังกล่าวถือว่ามากทีเดียวเมื่อเปรียบเทียบกับกรุงเทพมหานคร ซึ่งสร้างขยะอิเล็กทรอนิกส์กว่า 4.18 แสนตันในปี 2020

เยอรมนีแจกเงินหมื่น หนุนคนลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ Credit Reuters

ต้องสมัครแอปเพื่อรับเงินไหม?

คำตอบคือ “ไม่” คุณสมบัติที่ต้องมีคืออายุ 18 ปีขึ้นไป และอาศัยอยู่ในกรุงเบอร์ลิน เพียงแค่คุณนำเครื่องใช้ไฟฟ้าไปซ่อมได้ที่ร้านซ่อมใกล้บ้าน จำพวกอู่ จากนั้นคุณก็แค่ขอใบแจ้งหนี้ (invoice) มาจากร้าน จากนั้นกดดาวน์โหลดแบบฟอร์มทางออนไลน์ โดยมีข้อแม้ว่าค่าซ่อมต้องมีราคาตั้งแต่ 25 ยูโรขึ้นไป (911 บาท)

โดยเม็ดเงินที่รัฐสนับสนุนให้อยู่ในเรทราคาตั้งแต่ 75-400 ยูโร หรือประมาณ 2,734-14,500 บาท แต่มีข้อแม้เล็กน้อยว่ารัฐไม่ได้ออกให้ 100% แต่ช่วยออกให้ 50% ของราคาที่จ่ายไป แต่เท่านี้ก็ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าไปได้มากแล้ว

เยอรมนีแจกเงินหมื่น หนุนคนลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ Credit AFP

ถ้าเวิร์กจะไปต่อ

Repair Bonus คือโครงการจากภาครัฐ ซึ่งมีการวางงบประมาณเอาไว้ราว 1.25 ล้านยูโร หรือประมาณ 45 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในช่วงสิ้นปีนี้เท่านั้น จากนั้นจะมีการประเมินผลลัพธ์กันอีกทีว่าประชาชนให้ความร่วมมือมากแค่ไหน ถ้าเวิร์กทางกรุงเบอร์ลินก็พร้อมขยายระยะเวลาไปต่อยาว ๆ

related