svasdssvasds

รู้จัก 'Rain Garden' หรือ 'สวนพิรุณ' วิธีที่สหรัฐฯ ใช้ป้องกันน้ำท่วม

รู้จัก 'Rain Garden' หรือ 'สวนพิรุณ' วิธีที่สหรัฐฯ ใช้ป้องกันน้ำท่วม

SPRiNG พาไปดูไอเดียป้องกันน้ำท่วมจากสหรัฐฯ Rain Garden หรือ สวนพิรุณ มีความพิเศษอย่างไร แค่ดิน ต้นไม้ และใบหญ้า แก้น้ำท่วมได้จริงหรือไม่?

รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่เผชิญปัญหาเรื่องพายุฝนและน้ำท่วม หลังเจอเข้ากับปรากฏการณ์แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ

ดังนั้นจึงมีการเสนอวิธีต่างๆเพื่อมารับมือกับน้ำท่วม หนึ่งในนั้นเป็นการเสนอจากหน่วยงานนอกภาครัฐที่จะสร้างสิ่งที่เรียกว่า rain garden หรือสวนพิรุณ มีลักษณะเป็นสวนสวยงามที่สามารถจัดการน้ำท่วมได้ด้วย

สวนพิรุณ คืออะไร? Credit Flickr

หน่วยงานนอกภาครัฐที่ไม่แสวงหาผลกำไรสามแห่ง กำลังจะเริ่มต้นสร้างเครือข่าย rain garden หรือสวนพิรุณ 25 แห่งในเมืองอีสต์พาโลอัลโต รัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อเป็นเครื่องมือในการป้องกันน้ำท่วมและมลพิษทางน้ำ โดยพวกเขาหวังว่า นี่จะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีที่จะช่วยแก้ปัญหาได้

สวนพิรุณ คืออะไร?

สวนพิรุณคือระบบชะลอน้ำท่วมฉับพลันจากพายุฝนในงานภูมิทัศน์ โดยจะมีการทำสวนเป็นแอ่งเพื่อให้น้ำไหลมารวมกันได้ และจะใช้ดินที่ระบายน้ำได้ดี มีการปลูกต้นไม้ ซึ่งจะเป็นต้นไม้ประเภทที่ทนทานต่อน้ำท่วม ดังนั้นนอกจากมันจะมีประโยชน์ มันยังสวยงามอีกด้วย

สวนพิรุณ คืออะไร? Credit Flickr

CRC หนึ่งในองค์การนอกภาครัฐที่เข้ามาช่วยเหลือเรื่องนี้ ได้รับงบประมาณเกือบ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯมาจากสถาบันชายฝั่ง ซึ่งทำหน้าที่ดูแลเรื่องการลดมลพิษทางน้ำ และพวกเขาพบว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของปัญหามลพิษทางน้ำมาจากน้ำฝนเพราะลมพายุ

ทั้งนี้ แคลิฟอร์เนียเจอปัญหาเรื่องของพายุและน้ำท่วมหนักตั้งแต่ช่วงปี 2022-2023 เนื่องจากเกิดปรากฏการณ์แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ ซึ่งเป็นกระแสไอน้ำในชั้นบรรยากาศที่คอยพัดพานำความชุ่มชื้นไปยังส่วนต่าง ๆ ของโลก

แต่เมื่อแม่น้ำในชั้นบรรยากาศมีความรุนแรงมาก ก็สามารถก่อให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมแบบที่เกิดขึ้นในรัฐแคลิฟอร์เนีย

ส่วนที่เมืองอีสต์พาโลอัลโต ก็เคยเกิดน้ำท่วมมาแล้วหลายครั้ง เพราะเมืองดังกล่าวมีลักษณะเป็นที่ราบต่ำ และ 45 เปอร์เซ็นต์ของเมืองเป็นที่ราบน้ำท่วม  โดยครั้งที่รุนแรงที่สุดคือเมื่อปี 1998 ซึ่งเกิดความเสียหายคิดเป็นมูลค่าถึง 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

สวนพิรุณ คืออะไร? Credit Flickr

สำหรับการก่อสร้างสวนพิรุณแห่งแรกจะเริ่มขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ หลังมีการหารือกันตั้งแต่ปี 2019 อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่า เมืองอีสต์พาโลอัลโตอาจจะต้องการสวนพิรุณกว่า 1 พันแห่งเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดน้ำท่วมในระดับรุนแรงเป็นวงกว้าง หมายความว่าหลังจากนี้ต้องมีการระดมทุนต่อไป

ด้านผู้เชี่ยวชาญทรัพยากรน้ำอย่างเดวิด เฟรย์เบิร์ก ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ดมองว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลมากนักเกี่ยวกับการใช้สวนพิรุณเป็นเครื่องมือในการจัดการน้ำ แต่ความเป็นไปได้ของมันก็น่าสนใจอยู่เหมือนกัน

 

ที่มา: EPA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related