SHORT CUT
เบื่อไหมต้องวิ่งตามเทรนด์อยู่เรื่อย? สินค้าออกใหม่ อินฟลูฯ ออกมารีวิวก็พาแห่กันไปซื้อ ถามเงินในกระเป๋าหรือยัง หรือได้คิดถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมบ้างหรือไม่ SPRiNG ชวนรู้จัก Underconsumption core เทรนด์ที่กำลังฮิตใน TikTok
ดูเหมือนว่าแพลตฟอร์มอย่าง TikTok จะผลิตเทรนด์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ ยกตัวอย่างเช่นศัพท์ฮิตติดปากฉบับคนติดแกลม “Demure” แต่อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้ว่าแพลตฟอร์มนี้เป็นสถานที่บ่มเพาะกระแสบริโภคนิยม หรือการที่ต้องรีบซื้อสินค้าตามกระแส
แต่ล่าสุด เกิดเป็นเทรนด์ใหม่ใน TikTok เมื่อวิถีชีวิตของคนเริ่มเปลี่ยนไป การวิ่งตามกระแสไม่สนุกเหมือนเดิมอีกแล้ว จึงเกิดเป็น “Underconsumption core” ซึ่งแปลว่า ไม่ต้องวิ่งตามเทรนด์ ลดการช้อป ของเดิมที่มีอยู่แล้ว หยิบจับมา mix & match ใหม่ก็สวยเท่ และเก๋ได้เหมือนกัน
หากคุณเสิร์จ #Underconsumptioncore บน TikTok จะพบกับวิดีโอของเหล่าครีเอเตอร์ที่ออกมาอวดกัน อวดเรื่องอะไรบ้าง อาทิ ใช้เฟอร์นิเจอร์มือ 2 เสื้อผ้าวินเทจ กระเป๋าใบเก่าที่ใช้มานานหลายปี
เทรนด์ลากลามไปทุกย่อมหญ้าของไลฟ์สไตล์ แม้กระทั่งเครื่องสำอาง ครีมทาผิว ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญคู่สตรี ก็ยังถูก empower ว่าคุณไม่จำเป็นต้องใช้ครีมบำรุงราคาแพง (มากขนาดนั้น) ก็ได้ แค่รู้ปัญหา และแก้ให้ตรงจุดก็เพียงพอแล้ว
“พอฉันมาลองใช้ชีวิตแบบบริโภคน้อย จิตใจสงบขึ้นมากเลย การวิ่งตามเทรนด์นั้นเหนื่อยเหลือเกิน” ผู้ใช้ TikTok รายหนึ่งแสดงความคิดเห็น
โอมาร์ เอช ฟาเรส ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมผู้บริโภค ได้เสนอแง่มุมไว้ได้อย่างน่าสนใจ โดยมี 2 เหตุผลด้วยกัน
เหตุผลที่ 1: คนรุ่นใหม่ หรือ Gen Z เผชิญกับแรงกดดันทางการเงิน และเศรษฐกิจ
เหตุผลที่ 2: ผู้บรโภคเริ่มตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่
อย่างไรก็ตาม ฟาเรส อธิบายต่ออีกว่าสาเหตุที่ก่อนหน้านี้ คนรุ่นใหม่ต้องวิ่งตามกระแสอยู่ตลอดเวลา อินฟลูเอนเซอร์รีวิวสินค้าใหม่ แบรนด์ออกคอลเลกชันใหม่ หรือแม้แต่ออกโปรโมชันเพื่อยั่วยวน เหล่านี้ทำให้คนรุ่นใหม่ถูกเกลี้ยกล่อมให้สร้างภาพลักษณ์บนโลกออนไลน์ จนเกิดคำว่า “เดี๋ยวไม่อินเทรนด์”
ทั้งนี้ เทรนด์ Underconsumption Core เป็นอะไรที่น่าชื่นชม และปฏิบัติตามมาก ๆ เพราะท้ายที่สุดแล้วเราทุกคนมีความชอบเป็นของตัวเอง สไตล์ การแต่งหน้า แต่งตัว หากเราได้พลังอำนาจในการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเอง มิใช่ขึ้นอยู่กันคนอื่น เมื่อนั้นเราจะผลิบาน และงอกงามในวิถีของเราเอง
ที่มา: Vogue
ข่าวที่เกี่ยวข้อง