svasdssvasds

ศึกพรีเมียร์ลีกจวนจะเริ่ม หากวัดกันเรื่องกรีน ๆ สโมสรใดคือเจ้าลูกหนัง?

ศึกพรีเมียร์ลีกจวนจะเริ่ม หากวัดกันเรื่องกรีน ๆ สโมสรใดคือเจ้าลูกหนัง?

รู้กันหรือไม่ว่า นอกจากมีการจัดอันดับบนตารางในศึกพรีเมียร์ลีกแล้ว วงการลูกหนังยังมีการจัดอันดับเรื่องความยั่งยืนด้วย เพื่อดูว่าสโมสรใดเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุด

ตีสองคืนนี้แฟนบอลทราบกันดีว่ามีนัด ง่วงก็ห้ามหลับ เพราะเป็นการเปิดหัวคู่แรกของศึกพรีเมียร์ลีก “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” พบกับ “ฟูแล่ม” ประจำฤดูกาล 24/25 แม้ประจำทีมจะมีสีประจำของตัวเอง อาทิ เรือใบสีฟ้า ผีแดง หงส์แดง หรือสิงห์บลู แต่ SPRiNG ขอนำเสนอเรื่องราวของ “ทีมสีเขียว” บ้าง

ในแต่ละปี หน่วยงานอย่าง Sport Positive Leagues จะคอยรวบรวมข้อมูลด้านความยั่งยืน และสิ่งแวดล้อมสำหรับสโมสรฟุตบอลในลีกต่าง ๆ ทั่วโลก และจัดอันดับออกมาว่าทีมใดคือ “เบอร์ 1” ทีมสีเขียว ทีมรักของคุณอยู่อันดับใด และทำไมจึงอยู่อันดับนั้น ติดตามได้ที่นี่

เปิดลิสต์สโมสรที่ “กรีน” ที่สุด 5 อันดับแรก

- Tottenham Hotspur (24 คะแนน) อันดับ 1

- Liverpool (24 คะแนน) อันดับ 1

- Manchester City (23 คะแนน) อันดับ 2

- Southampton (20 คะแนน) อันดับ 3

- Brighton (19.5 คะแนน) อันดับ 4

- Arsenal (18 คะแนน) อันดับ 5

ในส่วนของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดอยู่อันดับ 7 (17.5 คะแนน) และเชลซี อันดับ 9 (16 คะแนน) ทีนี้ไปดูกันหน่อยว่าแต่ละทีมมีวิธี หรือทำอย่างไรให้สโมสรเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุด แม้ไม่อยู่หัวตารางในพรีเมียร์ลีก แต่อยู่เหนือตารางเรื่องกรีน ๆ ก็พอยิ้มออกบ้าง

  • Tottenham Hotspur

ทีมตราไก่ถือครองอันดับ 1 มาเป็นระยะเวลาสี่ปีติดต่อกัน คำถามคือพวกเขาทำอะไรด้านสิ่งแวดล้อมบ้าง? Tottenham Hotspur Stadium ใช้พลังงานหมุนเวียน 100% มีครัวสำหรับทำอาหารจากพืช มีระบบจัดการขยะแบบไม่ฝังกลบ มีรถบัสรับส่งในวันแข่งขัน และมีจักรยานจอดเตรียมไว้ให้ 180 คัน ขณะที่ชุดแข่งที่ได้รับการสปอนเซอร์จาก NIKE ก็ทำมาจากพลาสติกรีไซเคิล

Credit wikipedia

  • Liverpool

หงส์แดงถือครองอันดับ 1 มาสองปีติดต่อกัน ถัวไถอยู่กับตราไก่ ผลกระกอบการในฤดูกาลที่ผ่านมา ลิเวอร์พูลสามารถลดการปล่อยคาร์บอนลง 29% จากฤดูกาล20/21 และสามารถรีไซเคิลขยะได้ 90% ในวันแข่งขันนักกีฬา ผู้จัดการทีม และสต๊าฟเดินทางด้วยรถบัวส 100% กระบวนการทั้งหมดนี้ เด็กหงส์แดงจะรู้จักกันในชื่อ THE RED WAY

หงส์แดง สโมสรสรที่ทำเรื่องความยั่งยืน Credit Liverpool

หงส์แดง สโมสรสรที่ทำเรื่องความยั่งยืน Credit Liverpool

  • Manchester City

แชมป์ 4 สมัยแห่งศึกพรีเมียร์ลีก เรื่องกรีน ๆ ทีมเรือใบสีฟ้าก็ไม่น้อยหน้าใคร ขยะกว่า 70% ถูกนำไปรีไซเคิล มีมาตรการไม่ใช่พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ซึ่งป้องกันไม่ให้เกิดขยะมากกว่า 1 ล้านชิ้นในทุกฤดูกาล ทั้งนี้ เศษหญ้า เศษอาหาร จะถูกส่งไปทำเป็นปุ๋ยหมัก และติดตั้งโซลาร์เซลล์ไว้ทั่วสนามแข่ง สนามซ้อม จำนวน 10,887 แผง

Credit Manchester City

Credit Manchester City

  • Southampton

แม้อันดันบนตารางจะไม่ค่อยเป็นที่น่าพอใจนัก แต่สโมสรนักบุญก็ครองอันดับ 3บนตารางความยั่งยืน ด้วยการเปิดตัวโครงการ Home Grown ซึ่งให้นักเตะจากอะคาเดมี่ร่วมกันปลูกต้นไม้เป็นระยะเวลาสี่ปี โดยปัจจุบันสามารถปลูกต้นไม้ไปแล้วกว่า 3,000 ต้น

Credit Southampton FC

  • Brighton

เจ้านกนางนวลถือเป็นอีกทีมที่น่าจับตามอง ทั้งในเรื่องสไตล์การเล่น และแนวทางการพัฒนาทีม ไบรท์ตันติดตั้งโซลาร์เซลล์ไว้ที่สนามซ้อม 400 แผง ใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน 100% ติดตั้งโถส้วมแบบไม่ใช้น้ำ ลดจำนวนตั๋วเข้าชมจาก 24,000 ใบ สู่ 1,200 ใบ ที่เหลือใช้ตั๋วดิจิทัล มีถังขยะตั้งไว้ทั่วสนาม และสำนักงาน ภาชนะ อาทิ จาน ชาม แก้วน้ำ ทำจากวัสดุย่อยสลายได้

  • Arsenal

เฉียดใกล้เข้าไปทุกทีกับตำแหน่งแชมป์พรีเมียร์ลีกสำหรับปืนใหญ่อาร์เซนอล ถือครองอันดับ 5 เรื่องความยั่งยืน นักเตะเลือดปืนใหญ่บริจาครองเท้าสตั๊ดให้กับโรงเรียนในอังกฤษ มีการติดตั้งตู้กดน้ำในสนามฝึกซ้อม เพื่อลดการใช้ขวดพลาสติก และจะเปลี่ยนไปใช้หลอดไฟ LED เพื่อประหยัดพลังงาน

ศึกพรีเมียร์ลีกจวนจะเริ่ม หากวัดกันเรื่องกรีน ๆ สโมสรใดคือเจ้าลูกหนัง?

ศึกพรีเมียร์ลีกจวนจะเริ่ม หากวัดกันเรื่องกรีน ๆ สโมสรใดคือเจ้าลูกหนัง?

 

 

ที่มา: statista, Liverpool, Arsenal, Brighton Hove Albion,Tottenham Hotspurs

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related