svasdssvasds

ผงโปรตีน Solein เมนูที่เปลี่ยน "ก๊าซคาร์บอน" เป็น "อาหารรักษ์โลก"

ผงโปรตีน Solein เมนูที่เปลี่ยน "ก๊าซคาร์บอน" เป็น "อาหารรักษ์โลก"

Solein โปรตีนที่ทำจากอากาศ-ไฟฟ้า ที่สำคัญไม่ทำร้ายโลก สายปั๊มกล้ามต้องลองSolein โปรตีนที่ทำจากอากาศ-ไฟฟ้า ที่สำคัญไม่ทำร้ายโลก สายปั๊มกล้ามต้องลอง

SHORT CUT

  • “Solein” คือผงโปรตีนเสริมทั่วไป มีลักษณะเป็นผง ไม่มีรสชาติ แถมสามารถผสมเป็นวัตถุดิบได้กับทั้งอาหารคาวหวาน
  • บริษัท Solar Foods เปิดเผยว่า ตลอดกระบวนการผลิตผงโปรตีน Solein ปล่อยก๊าซเรือนกระจกในอัตราที่ต่ำมาก
  • ปี 2567 สิงคโปร์คือประเทศแรกที่อนุมัติให้มีการขายอาหารทางเลือกที่มีส่วนผสมของ Solein เนื่องจากผงโปรตีนโซลีน

Solein โปรตีนที่ทำจากอากาศ-ไฟฟ้า ที่สำคัญไม่ทำร้ายโลก สายปั๊มกล้ามต้องลองSolein โปรตีนที่ทำจากอากาศ-ไฟฟ้า ที่สำคัญไม่ทำร้ายโลก สายปั๊มกล้ามต้องลอง

ฟินแลนด์ ดินแดนที่มีอะไรเจ๋ง ๆ มาเสิร์ฟให้โลกว้าวได้ตลอด วันนี้สปริงพาไปดูนวัตกรรมด้านอาหาร สตาร์ทอัพชื่อว่า “Solar Foods” ได้คิดค้น Solein (อ่านว่า โซลีน) ผงโปรตีนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการเล่นแร่แปรธาตุในกระบวนการผลิต

ทำความรู้จัก “Solein” ผงโปรตีนที่กินกับอะไรก็อร่อย

Solein” แค่ชื่อก็เท่แล้ว เกิดจากคำ 2 คำ ได้แก่ Solar + Protein หรือ พลังงานแสงอาทิตย์ + โปรตีน ว่ากันง่าย ๆ มันก็คือผงโปรตีนเสริมทั่วไป มีลักษณะเป็นผง ไม่มีรสชาติ แถมสามารถผสมเป็นวัตถุดิบได้กับทั้งอาหารคาวหวาน

เปลี่ยน “อากาศ” เป็น “อาหาร” นวัตกรรมรักษ์โลก

ลงลึกรายละเอียดคำอีกหน่อย อากาศที่ว่านี้ก็คือ “ก๊าซคาร์บอนฯ” ทางบริษัท Solar Foods เปิดเผยว่า วิธีการทำ Solein คล้ายคลึงกับวิธีการหมักเบียร์ โดยใช้พลังงานน้ำ และไฟฟ้า เพื่อสร้างคาร์บอนและไฮโดรเจนขึ้นมา

จากนั้นเติมจุลินทรีย์ลงไปในถังหมัก จากนั้น ก๊าซคาร์บอนก็จะกลายสภาพเป็นโปรตีนเซลล์เดียว ที่สำคัญ บริษัท Solar Foods เปิดเผยว่า ตลอดกระบวนการผลิตผงโปรตีน Solein ปล่อยก๊าซเรือนกระจกในอัตราที่ต่ำมาก

โปรตีน Solein Credit ภาพ Solein

อาหารกรีน ๆ กับวิธีคิดกรีน ๆ  

สำหรับคุณค่าทางโภชนาการก็นับว่าน่าสนใจ บริษัท Solar Foods เปิดเผยว่า ผงโปรตีน Solein ให้โปรตีน 65% โลว์คาร์โบไฮเดรต 20 – 25% และไขมัน 5 – 10%

ข้อมูลที่ Solar Foods ระบุไว้คือ กระบวนการผลิตโซลีนเป็นมิตรต่อการกินเนื้อสัตว์ราว 130 เท่า และดีกว่าโปรตีนจากพืชถึง 10 เท่า และยังประหยัดน้ำกว่าการผลิตโปรตีนผงจากถั่วเหลือง

เนื่องจากการผลิต Solein 1 กิโลกรัม ใช้น้ำเพียง 10 ลิตร ขณะที่โปรตีนผงจากถั่วเหลือง 1 กิโลกรัม ใช้น้ำมากถึง 2,500 ลิตร 

ผงโปรตีน Solein สามารถผสมได้กับทั้งอาหารคาวและหวาน Credit ภาพ Solein

ในปี 2567 สิงคโปร์คือประเทศแรกที่อนุมัติให้มีการขายอาหารทางเลือกที่มีส่วนผสมของ Solein เนื่องจากผงโปรตีนโซลีนดังกล่าวได้ผ่านการทดสอบจากสำนักงานอาหารสิงคโปร์จึงมั่นใจในความปลอดภัย

 

ที่มา: Solar Foods

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related