SHORT CUT
สปริงพาไปดู กลยุทธ์เซฟโลกจาก สตาร์บัคส์ ประเทศไทย ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน น้ำ และขยะแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งลง 50% ภายในปี 2573 ภายใต้แคมเปญ LITTLE CHOICES. BIG CHANGES.
สปริงนิวส์เชื่อมาเสมอว่าการกระทำเล็ก ๆ ที่ทำอย่างต่อเนื่อง สักวันหนึ่งจะส่งผลที่ยิ่งใหญ่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคธุรกิจที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างขยะออกสู่สิ่งแวดล้อม หลาย ๆ แบรนด์จึงเริ่มปรับตัวกันยกใหญ่
สตาร์บัคส์ เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่หันมาเอาจริงเอาจังเรื่องสิ่งแวดล้อม โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่า ภายในปี 2573 จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การใช้น้ำ ขยะ (ทั่วไป) และขยะแบบใช้ครั้งเดียว เช่น แก้วพลาสติก 50%
และสำหรับใครที่ไปซื้อกาแฟสตาร์บัคส์อยู่เป็นประจำ ถือเป็นข่าวดี เพราะหากคุณนำแก้วส่วนตัวมาใช้ที่ร้านสตาร์บัคส์ รับส่วนลดเพิ่มไปเลย 10 บาท ทุกสาขาทั่วประเทศ
สำหรับคอกาแฟที่รักษ์โลกคงยิ้มไม่หุบแน่ ๆ เพราะเราสามารถนำกากกาแฟที่สตาร์บัคส์กลับไปผสมดินเพื่อปลูกต้นไม้หรือทำสวนที่บ้าน ทั้งนี้ ปี 2566 สตาร์บัคส์ได้แจกกากกาแฟไปแล้วกว่า 4,000 กิโลกรัม เรียกได้ว่าสวยที่บ้านคงแข่งกันสวยเลยทีเดียว
นอกจากนี้ ร้านกาแฟของสตาร์บัคส์ในประเทศไทยจำนวน 12 สาขา ยังถูกรับรองให้เป็นร้านกาแฟสีเขียว (Green Stores) เป็นผลมาจากที่ร้านกาแฟสตาร์บัคส์ใช้พลังงานไฟฟ้า มีการควบคุมและจัดเก็บข้อมูลด้านพลังงานอย่างเรียลไทม์ เพื่อนำข้อมูลการใช้พลังงานไปวิเคราะห์ถึงจุดบกพร่อง เพื่อประสิทธิภาพที่ดีขึ้นในครั้งต่อไป
ข่าวที่เกี่ยวข้อง