ปัญหาทางเท้าใน กทม. บางแห่งแคบเนื่องจากมีต้นไม้ เพื่อให้ทางเท้าและต้นไม้อยู่ร่วมกันอย่างลงตัว กรุงเทพฯ เปิดเทคนิคปรับปรุงทางเท้าบริเวณโคนต้นไม้ด้วยยางมะตอยพรุน พอรัสแอสฟัลต์ สามารถ่ายเทน้ำและอากาศได้ เปิดพื้นที่ทางเท้าให้คนเดินมากขึ้น แถมช่วยให้ต้นไม้หายใจได้
ยางมะตอยพรุน “พอรัสแอสฟัลต์ (Porous Asphalt)” วัสดุที่ กทม. ใช้ปรับปรุงทางเท้าซึ่งโจทย์คือ ต้นไม้บนทางเท้าต้องสามารถรดน้ำได้ หายใจได้ และผู้คนเดินได้สะดวกมากขึ้น จึงมีการใช้ยางมะตอยพรุนพอรัสแอสฟัลต์ โดยจะใช้ยางมะตอยชนิดนี้ปูบนทางเท้าก่อนใช้กระเบื้องปูทับเพื่อให้น้ำสามารถซึมลงไปได้ และยังสามารถช่วยเมืองในกรณีระบายน้ำจากถนนได้ด้วย
เนื่องจากพอรัสแอสฟัลต์ เป็นแอสฟัลต์ประเภทที่มีรูพรุน มีคุณสมบัติเด่นในการระบายน้ำในแนวดิ่ง ทำให้รากต้นไม้สามารถระบายอากาศและรับการรดน้ำได้ดี และช่วยเพิ่มพื้นที่ทางเท้าได้บางส่วน ซึ่งก่อนจะเทต้องมีการปรับปรุงดินและใส่ปุ๋ยให้เรียบร้อย จากนั้นใส่ทรายใส่กรวด ก่อนดำเนินการลาดยางมะตอย ทำให้น้ำลงไปที่รากต้นไม้ได้เต็มที่ 100% ซึ่งเทคนิคนี้ได้มาจากเมืองฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น
ประโยชน์ของการใช้ยางมะตอยพรุน พอรัสแอสฟัลต์ (Porous Asphalt) บริเวณโคนต้นไม้
1. แก้ปัญหาทางเท้าแคบช่วงต้นไม้
2. แก้ปัญหารากต้นไม้ดันกระเบื้องทางเท้า
3. แก้ปัญหาน้ำขังบนทางเท้าช่วงฝนตก
โดยแนวทางพัฒนาการใช้งานต่อไป กทม. จะจัดทำพื้นที่ทดลองใช้งาน เช่น รอบต้นไม้บริเวณศาลาว่าการกทม. และถนนต่างๆ พร้อมทั้งทำการฝึกอบรมให้เจ้าหน้าที่และผู้รับเหมาเข้าใจและสามารถนำไปปฏิบัติได้ถูกต้อง รวมถึงการจัดทำมาตรฐานการใช้งานยางมะตอยพรุนระหว่างสำนักการโยธาและสำนักงานสวนสาธารณะ รวมถึงผู้ผลิตยางมะตอยพรุนพอรัสแอสฟัลต์ และองค์กรวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง เช่น สมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย
มีการทดสอบการใช้ยางมะตอยพรุนพอรัสแอสฟัลต์ (Porous Asphalt) ปูบริเวณโคนต้นไม้บริเวณทางเท้าเส้นทางซอยอินทามระ 14 ถึงแยกสะพานควาย และมีการปรับปรุงทางเท้าทั้งเส้นด้วย Universal Design และการปรับภูมิทัศน์นำสายสื่อสารลงดิน ซึ่งจากทดลองใช้ยางมะตอยพรุนพอรัสแอสฟัลต์เทบริเวณโคนต้นไม้ทดแทนการปูอิฐบล็อกเพื่อขยายพื้นที่ทางเท้า พบว่าภาพรวมก็เรียบเสมอกับทางเดินเท้าดี และน้ำสามารถไหลผ่านได้ดี
การใช้ยางมะตอยพรุนพอรัสแอสฟัลต์ เป็นวิธีที่ดีในการซ่อมแซมปรับปรุงทางเท้า ทำให้แก้ไขได้ง่ายและรวดเร็ว ซึ่งการสร้างทางเท้าในรูปแบบนี้ได้มีการสร้างท่อสายสื่อสารใต้ดินไว้รองรับผู้ประกอบการสาธารณูปโภค และรองรับการขยายท่อประปาในอนาคต ช่วยลดปัญหาการขุดก่อสร้างทางเท้าซ้ำซาก
ในอนาคตการก่อสร้างหรือซ่อมแซมทางเท้าในกรุงเทพฯ จะมีหลายรูปแบบ รูปแบบที่ 1 คือ เทคอนกรีตและเสริมตะแกรงเหล็กไวร์เมช 10 cm แล้วปูกระเบื้องทับ ส่วนรูปแบบที่ 2 คือ การลาดยางมะตอยทั้งหมดแล้วค่อยปูกระเบื้องทับ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับบริบทการซ่อมแซมก่อสร้างทางเท้าแต่ละเส้นทาง ซึ่งต้องวิเคราะห์จากวิธีการที่ใช้งบประมาณให้ประหยัดที่สุด แต่ได้จำนวนระยะทางมากที่สุด
นอกจากนี้ทางเท้าที่ปรับปรุงใหม่จะปรับปรุงเป็นแบบ Universal Design คือให้เหมาะกับคนทุกประเภท ทุกวัย รวมถึงผู้พิการซึ่งสำนักการโยธา กทม. พยายามปรับปรุงมาตรฐานในการทำทางเท้าใหม่ให้เป็นตามมาตรฐานโลกในปัจจุบัน เพื่อนำมาปรับใช้ให้เป็นลักษณะนี้ทั้งกรุงเทพฯ ในอนาคต
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยว่า กทม.อยู่ระหว่างปรับปรุงทางเท้าใน 17 เส้นทาง โดยในปีนี้จะดำเนินการประมาณ 200 กิโลเมตร ซึ่งได้มีการใช้ยางมะตอยพรุนพอรัสแอสฟัลต์ ที่ช่วยให้สามารถรดน้ำต้นไม้บนทางเท้าได้และต้นไม้หายใจได้สะดวก
ที่สำคัญขอความร่วมมือ คือ เรื่องของหาบเร่แผงลอย ต้องไม่กลับมาขายบนทางเท้าที่ห้ามขาย รวมถึงรถจักรยานยนต์ห้ามขับขี่บนทางเท้า ซึ่งเส้นทางในวันนี้มีร้านซ่อมรถจักรยานยนต์จำนวนมาก ก็ได้ขอความร่วมมือให้ประชาสัมพันธ์บอกลูกค้าว่าอย่าขับขี่บนทางเท้าเพื่อนำรถขึ้นมาซ่อม แต่ให้ใช้วิธีจูงรถจักรยานยนต์ขึ้นมาซ่อมแทน เนื่องจากน้ำหนักของรถจักรยานยนต์ส่งผลต่อความเสียหายของกระเบื้องทางเท้า อีกทั้งเกิดอันตรายแก่ประชาชนคนเดินเท้า และยังผิดกฎหมายอีกด้วย
เนื้อหาที่น่าสนใจ :