svasdssvasds

นักวิทย์ฯ ปลูกต้นสนเพิ่มไว้รองรับ ผีเสื้อจักรพรรดิ คาดในอนาคต สนจะขาดแคลน

นักวิทย์ฯ ปลูกต้นสนเพิ่มไว้รองรับ ผีเสื้อจักรพรรดิ คาดในอนาคต สนจะขาดแคลน

SPRiNG พาไปดูโปรเจกต์ ปลูกต้นสนเพิ่มบ้านให้กับ "ผีเสื้อจักรพรรดิ" ที่อพยพมาหลายพันกิโลเมตรมาที่เม็กซิโก ซึ่งนักวิทย์ฯ คาดการณ์ว่า ภายในปี 2090 ต้นสนอาจมีไม่พอให้ผีเสื้อได้หลบซ่อนฤดูหนาวแล้ว

SHORT CUT

  • เมื่อถิ่นที่อยู่ของพวกมันมีอุณหภูมิลดลง ผีเสื้อจักรพรรดิจะเริ่มมองหาบ้านใหม่ที่อุ่นกว่านี้ เพื่อจะมีชีวิตอยู่รอดได้ในช่วงฤดูหนาว
  • ผีเสื้อจักรพรรดิจะเดินทางอพยพจากพื้นที่ทางตอนเหนือในสหรัฐฯ และแคนาดา  เพื่อมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเม็กซิโก ระยะทางกว่า 4,800 กิโลเมตร
  • นักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่ง เดินหน้าปลูกต้นไม้ในบริเวณดังกล่าว เนื่องจากพวกเขาคาดการณ์ว่า ภายในปี 2090 ต้นสนบริเวณภูเขาไฟในเม็กซิโก จะมีไม่เพียงพอให้ผีเสื้อจักรพรรดิอิงอาศัยได้อีกต่อไป

SPRiNG พาไปดูโปรเจกต์ ปลูกต้นสนเพิ่มบ้านให้กับ "ผีเสื้อจักรพรรดิ" ที่อพยพมาหลายพันกิโลเมตรมาที่เม็กซิโก ซึ่งนักวิทย์ฯ คาดการณ์ว่า ภายในปี 2090 ต้นสนอาจมีไม่พอให้ผีเสื้อได้หลบซ่อนฤดูหนาวแล้ว

ในทุกฤดูใบไม้ร่วง เป็นที่ทราบกันดีว่า ผีเสื้อจักรพรรดิ (Monarch butterfly) จำนวนหลายล้านตัวจะเดินทางอพยพจากพื้นที่ทางตอนเหนือในสหรัฐฯ และแคนาดา อันเป็นสถานที่ที่พวกมันเติบโตขึ้นมาในช่วงฤดูร้อน เพื่อมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเม็กซิโก ระยะทางกว่า 4,800 กิโลเมตร

สาเหตุที่ผีเสื้อราชาต้องอพยพนั่นเป็นเพราะว่า เมื่อถิ่นที่อยู่ของพวกมันมีอุณหภูมิลดลง ผีเสื้อจักรพรรดิจะเริ่มมองหาบ้านใหม่ที่อุ่นกว่านี้ เพื่อจะมีชีวิตอยู่รอดได้ในช่วงฤดูหนาว

Credit AFP

ซึ่งบ้านหลังอบอุ่นของผีเสื้อจักรพรรดิก็คือ บริเวณภูเขาไฟทางตอนกลางของเม็กซิโก อันเป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยสน Oyamel ซึ่งผีเสื้อนับล้านตัวจะไปแก่งแย่งเบียดกันอยู่ตามลำต้น เปรียบเสมือนผ้าห่มที่โอบล้อมผีเสื้อเอาไว้ให้รอดพ้นฤดูหนาวไปได้

นี่จึงเป็นเหตุให้นักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่ง เดินหน้าปลูกต้นไม้ในบริเวณดังกล่าว เนื่องจากพวกเขาคาดการณ์ว่า ภายในปี 2090 ต้นสนบริเวณภูเขาไฟในเม็กซิโก จะมีไม่เพียงพอให้ผีเสื้อจักรพรรดิอิงอาศัยได้อีกต่อไป ทั้งนี้ ภูเขาไฟดังกล่าวมีชื่อว่า Nevado de Toluca มีความสูงอยู่ในระดับ 3.4 - 4 กิโลเมตรเมตร

Credit Cuauhtémoc Sáenz-Romero, UMSNH

โปรเจกต์นี้ริเริ่มมาตั้งแต่ปี 2017 ในช่วงสองปีแรก ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้ทดลองปลูกสนOyamel ในโรงเรือน ที่ระดับความสูง 6,233 ฟุต (ราว 1.8 กิโลเมตร) จากนั้น ขยับขึ้นไปปลูกในเรือนเพาะชำที่ระดับความสูง 9,842 ฟุต (ราว 2.8 กิโลเมตร) จากนั้น ในปี 2021 ทีมนักวิทยาศาสตร์ย้ายสนเหล่านี้ ขึ้นไปปลูกบริเวณที่มีผีเสื้อจักรพรรดิอาศัยอยู่

กล้าสนถูกกระจายไปปลูกทั่วภูเขาไฟ โดยจะปลูกบนความสูง 4 ระดับ ได้แก่ 3.3 / 3.5 / 3.7 และ 4 กิโลเมตร เมื่อลงมือปลูกเสร็จสรรพ ทุก ๆ 2 เดือน ทีมนักวิทยาศาสตร์จะคอยประเมินว่าสถานการณ์สนเหล่านี้ อาทิ สูงเท่าไร เส้นผ่านศูนย์กลางเท่าไร และจะอยู่รอดไหม

Cuauhtémoc Sáenz-Romero, UMSNH

ผลปรากฏว่าสนที่ถูกปลูกบนในระดับความสูง 4 กิโลเมตร แทบไม่เจริญเติบโต และส่วนใหญ่ได้รับความเสียหายจากน้ำค้างแข็ง ขณะที่ สนที่ถูกปลูกบนความสูงลดหลั่นลงมา มีแนวโน้มเจริญเติบโตน้อยลง 54% และอัตราการรอดตายลดลง 27%

ที่เหลือก็มารอลุ้นกันว่า สนที่ความสูงชั้นล่าง ๆ จะเจริญเติบโต เติบใหญ่ แตกกิ่งก้านสาขา และกลายเป็นที่อิงอาศัยให้กับผีเสื้อราชาได้อยู่อย่างอบอุ่น

 

ที่มา: Popsci

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related