svasdssvasds

ฝุ่น PM2.5 มาตามนัด! เตือนกทม. – ปริมณฑล 9 ต.ค. 67 ฝุ่นมีแนวโน้มสูงขึ้น

ฝุ่น PM2.5 มาตามนัด! เตือนกทม. – ปริมณฑล 9 ต.ค. 67 ฝุ่นมีแนวโน้มสูงขึ้น

ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ กรมควบคุมมลพิษ ออกเตือนว่าระหว่างวันที่ 7 - 9 ต.ค. 67 กทม. - ปริมณฑล PM2.5 มีแนวโน้มสูงขึ้น ทั้งนี้เพื่อสุขภาพของประชาชน จึงควรหลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่ที่มีฝุ่นละอองสูง

SHORT CUT

  • ปลายปีย่างเข้ามาแล้ว หลายพื้นที่ของประเทศไทยมักจะเกิดฝุ่น PM2.5 ไม่ว่าจะเป็น กทม.  ปริมณฑล
  • รวมไปจนถึงภาคเหนือ อย่าง แพร่ น่าน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แม่ฮ่องสอน ซึ่งขณะนี้ปลายปี2567 ในบางวัน บางพื้นที่ เริ่มฝุ่นมี PM2.5 แล้ว
  • ล่าสุด กรมควบคุมมลพิษ ออกเตือนว่าระหว่างวันที่ 7 - 9 ต.ค. 67 กทม. - ปริมณฑล PM2.5 มีแนวโน้มสูงขึ้น

ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ กรมควบคุมมลพิษ ออกเตือนว่าระหว่างวันที่ 7 - 9 ต.ค. 67 กทม. - ปริมณฑล PM2.5 มีแนวโน้มสูงขึ้น ทั้งนี้เพื่อสุขภาพของประชาชน จึงควรหลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่ที่มีฝุ่นละอองสูง

เป็นประจำที่ช่วงปลายปีย่างเข้ามา หลายพื้นที่ของประเทศไทยจะเกิดฝุ่น PM2.5 ไม่ว่าจะเป็น กทม.  ปริมณฑล รวมไปจนถึงภาคเหนือ อย่าง แพร่ น่าน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แม่ฮ่องสอน ซึ่งขณะนี้ปลายปี2567 ในบางวัน บางพื้นที่ เริ่มฝุ่นมี PM2.5 แล้ว แน่นอนว่าปัญหานี้ยังมีความพยายามแก้ไขจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะปัญหาดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน และเศรษฐกิจ

ปัญหาฝุ่น PM2.5 ปลายปีแบบนี้จะมาตามนัดเหมือนทุกๆปี ล่าสุด ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ กรมควบคุมมลพิษ ออกเตือนว่าระหว่างวันที่ 7 - 9 ต.ค. 67 กทม. - ปริมณฑล PM2.5 มีแนวโน้มสูงขึ้น ทั้งนี้เพื่อสุขภาพของประชาชน จึงควรหลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่ที่มีฝุ่นละอองสูง การอยู่กลางแจ้ง หรือทำกิจกรรมนอกอาคารเป็นเวลานาน และตรวจสอบคุณภาพอากาศก่อนออกจากบ้าน

โดย ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรุงเทพมหานคร เวลา 07.00 น. ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ของฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจวัดได้ 15.1-34.9 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร พบว่าไม่เกินมาตรฐานในทุกพื้นที่ที่มีการตรวจวัด

ส่วนการคาดการณ์แนวโน้มสภาพอากาศที่ส่งผลกระทบต่อฝุ่น PM2.5 ในระยะสั้น กรมอุตุนิยมวิทยาในช่วงวันที่ 9-17 ตุลาคม 2567 การระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์ไม่ดี อย่างไรก็ตาม มีโอกาสเกิดฝนตกตลอดช่วง ประกอบกับชั้นบรรยากาศใกล้พื้นผิวมีลักษณะค่อนข้างเปิด ส่งผลให้ความเข้มข้นของฝุ่นละอองยังคงมีค่าต่ำ และคาดการณ์วันนี้มีฝนฟ้าคะ

ทั้งนี้คาดว่าจากนี้ไปจนถึงต้นปี2568 ไทยก็ยังคงเผชิญกับปัญหาฝุ่น PM2.5 ดังนั้นรัฐบาลเตรียมรับมือสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง เพื่อลดผลกระทบกับพี่น้องประชาชน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมการเร่งด่วนรับมือกับปัญหาฝุ่น PM2.5 โดยจัดตั้ง “ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ” ให้ข้อมูลสถานการณ์ฝุ่นและการคาดการณ์ฝุ่น PM2.5 ในทุกวัน

อย่างไรก็ตามศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เดินหน้าให้ประชาชนได้เตรียมพร้อมแนวทางการปฏิบัติตัว พยากรณ์สถานการณ์ฝุ่น 7 วันล่วงหน้า พร้อมจัดรายงานกรณีพิเศษ เมื่อสถานการณ์ PM2.5 เข้าขั้นส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสุขภาพ หรือมีเหตุการณ์ที่สำคัญ

ขณะเดียวกันได้มีมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ปี 2567 แบบมุ่งเป้า แต่งตั้งคณะกรรมการแห่งชาติด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า การเผาในที่โล่ง หมอกควัน และฝุ่นละออง เพื่อเป็นกลไกบริหารจัดการทั้งในระดับชาติและระดับพื้นที่ และจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการระดับจังหวัด

โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้อำนวยการศูนย์ เพื่อควบคุมเชื่อมโยงนโยบายระดับชาติลงสู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่ใน 17 จังหวัดภาคเหนือ รวมถึงยกระดับมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาทั้งการเผาในพื้นที่ป่า การเผาในที่โล่ง หมอกควัน และฝุ่นละออง ประสานประเทศเพื่อนบ้านแก้ปัญหาหมอกควันข้ามแดนให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน

ปัญหาฝุ่น PM2.5 ยังอยู่คู่กับคนไทยเป็นประจำทุกปี ถ้าพวกเราทุกคน และหน่วยงานที่แก้ไขแก้ไขปัญหาไม่ได้ และไม่ตรงจุด!!!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related