svasdssvasds

เปิดสาเหตุ หอยนับล้านเกยตื้น สรุปเกี่ยวข้องกับสึนามิหรือไม่?

เปิดสาเหตุ หอยนับล้านเกยตื้น สรุปเกี่ยวข้องกับสึนามิหรือไม่?

หลังเกิดปรากฏการณ์ 'หอยกะพง' นับล้าน ถูกพัดมาเกยตื้นที่จังหวัดสตูล สร้างความตื่นตกใจให้ชาวบ้านที่พบเห็น ล่าสุดคาดสาเหตุไม่เกี่ยวกับสึนามิหรือภูเขาไฟใต้น้ำระเบิด

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2567 มีการแชร์ภาพบริเวณชายหาดปากบารา อำเภอละงู ที่ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ต้องตกตะลึงกับ 'หอยกะพง' จำนวนนับไม่ถ้วนที่เกยตื้นอยู่บนชายหาดจนแทบมองไม่เห็นพื้นทราย โดยไม่ทราบว่าเกิดสาเหตุอะไรกับทะเลกันแน่

ล่าสุด อ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ได้ออกมาเปิดเผยถึงสาเหตุของปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ระบุว่า ก่อนหน้านี้ราว 4-5 วัน ก็มีปลิงหัวมันถูกพัดเข้ามาบริเวณชายหาดแถวนี้เช่นกัน เท่าที่คิดออกคร่าวๆ ไม่คิดว่าสาเหตุจะเกี่ยวกับสึนามิหรือภูเขาไฟใต้น้ำระเบิด เพราะถ้าเป็นสึนามิคงเกิดเหตุไปแล้ว 

 

อ.ธรณ์ ระบุว่า หอยพวกนี้เป็นสัตว์พื้นทะเลน้ำไม่ลึกมาก จึงคิดว่าอาจเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมเปลี่ยนฉับพลัน อาจเป็นไปได้จากน้ำจืดไหลลงทะเลจำนวนมาก ทำให้ความเค็มเปลี่ยนฉับพลัน สัตว์พวกนี้หนีไม่ได้เหมือนปลา จึงอาจตายพร้อมกัน ก่อนคลื่นพัดเข้ามา (ช่วงมรสุม)

 

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงคำตอบเบื้องต้น และทางอ.ธรณ์กล่าวว่า อาจมีความเปลี่ยนแปลง หรือปัจจัยสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ที่ประกอบด้วย และจำเป็นต้องมีข้อมูลประกอบมากกว่านี้ จึงขอให้รอคำตอบจากหน่วยงานอื่นๆต่อไป