svasdssvasds

ถึงเวลารวย! ธรรมนัส จ่อขึ้นราคารับซื้อ "ปลาหมอคางดำ" เป็น กก.ละ 15 บาท

ถึงเวลารวย! ธรรมนัส จ่อขึ้นราคารับซื้อ "ปลาหมอคางดำ" เป็น กก.ละ 15 บาท

แพรับซื้อปลาหมอคางดำ จังหวัดสมุทรสาคร เผยขณะนี้มีผู้รับซื้อ 5 ราย ราคาเริ่มต้นกิโลกรัมละ 8 บาท ทั้งนี้ ธรรมนัส พรหมเผ่า เปิดเผยว่า จ่อขึ้นราคารับซื้อ เป็นกิโลกรัมละ 15 บาท พร้อมเร่งหาต้นตอการแพร่ระบาด

วันนี้ (16 ก.ค. 67) ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าเตรียมประกาศขึ้นราคารับซื้อปลาหมอคางดำจากกิโลกรัมละ 8 บาท เป็น 15 บาท ลั่น พร้อมเร่งหาต้นตอการแพร่ระบาดของ “ปลาปีศาจ”

กลายเป็นวาระแห่งชาติไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับ “ปลาหมอคางดำ” เพราะล่าสุด มีรายงานว่าปลาเอเลี่ยนชนิดนี้แพร่ระบาดไป 20 จังหวัดทั่วประเทศ เกษตรกรเลี้ยงปลา เลี้ยงกุ้งต่างได้รับความเสียหายกันถ้วนหน้า

ถึงเวลารวย! ธรรมนัส จ่อขึ้นราคารับซื้อ \"ปลาหมอคางดำ\" เป็น กก.ละ 15 บาท

อย่างไรก็ตาม นายธรรมนัสเปิดเผยว่าได้รายงานการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำให้นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ได้รับทราบแล้ว พร้อมเตรียมประกาศเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อหามาตรการลดการแพร่ระบาดของปลาเอเลี่ยนสปีชีส์ชนิดนี้

ทั้งนี้ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานประมงหลายจังหวัดเริ่มมีมาตรการเชิงรุกในการกำจัดปลาหมอคางดำ ยกตัวอย่างเช่น ประมงสมุทรสาครที่ได้จัดกิจกรรม “ลงแขกลงคลอง” เพื่อระดมกำลังหว่านแหจับปลาหมอคางดำ และมีการส่งเสริมให้ประชาชนจับปลาหมอคางดำไปปรุงเป็นอาหารเลิศรส

กิจกรรม ลกแขกลงตลอง เดินหน้าจับปลาหมอคางดำ จ.สมุทรสาคร

เห็นได้ชัดจากกรณีที่ปลาหมอคางดำลอยเกลื่อนมักกะสันเมื่อวานนี้ (16 ก.ค. 67) ประชาชนจำนวนมากเตรียมอุปกรณ์มาจับไป บ้างเอาไปขาย บ้างนำทำเป็นอาหารในเมนูต่าง ๆ ซึ่งว่ากันว่าแค่เมื่อวานวันเดียวสามารถจับปลาหมอได้หลายร้อยกิโลกรัม

ปลาหมอคางดำโผล่ผิวน้ำย่านมักกะสัน

เปิดราคารับซื้อปลาหมอคางดำ

อ้างอิงข้อมูลจากประมงจังหวัดสมุทรสาคร ราคามาตรฐานของการรับซื้อปลาหมอคางดำอยู่ที่ 8 บาทต่อกิโลกรัม นอกจากนี้ ยังสามารถรวบรวมปลาหมอคางดำไปขายให้กับโรงงานปลาป่นได้เช่นเดียวกัน โดยรับซื้ออยู่ที่ 10 บาทต่อกิโลกรัม

SPRING ได้สอบถามไปยัง นายชัยพร กรุดทอง หนึ่งในเจ้าของแพรับซื้อปลาหมอคางดำ จังหวัดสมุทรสาคร โดยเจ้าตัวเปิดเผยว่า ปกติแล้ว แพของตนรับซื้อปลาหมอคางดำอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 5 - 6 บาทเท่านั้น

นายชัยพร กรุดทอง หนึ่งในเจ้าของแพรับซื้อปลาหมอคางดำ จ. สมุทรสาคร

เมื่อถามนายชัยพรว่าเขาซื้อปลาหมอคางดำไปทำอะไร เขาเปิดเผยว่าเมื่อรับซื้อปลาหมอคางดำมาแล้ว จะนำไปสับเป็นชิ้น แล้วนำไปโยนเป็นอาหารให้กับปลากะพงในบ่อเลี้ยง ซึ่งหากรับปลาหมอมาเยอะเกินจำนวน ตนจะนำส่งไปยังโรงงานปลาป่นในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครต่อไป

อัปเดตรายชื่อแพสมุทรสาครรับซื้อปลาหมอคางดำ ปัจจุบัน มี 5 รายดังนี้

  • แพธนูทอง ม.2 (ริมคลองพิทยาลงกรณ์) ต.บางหญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โทร 0804646479 
  • แพนายวิชาญ เหล็กดี ม.2 (ริมคลองพิทยาลงกรณ์) ต.บางหญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โทร 0877407525 
  • แพนางจารุจันทร์ จารวิไพบูลย์ (แพมิตร) ม.2 (ริมคลองพิทยาลงกรณ์) ต.บางหญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โทร 0873647298 
  • นายชัยพร กรุดทอง (บอย) 72 หมู่ 6 ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร (คลองเจ๊ก) โทร 06 2658 5323 
  • นายเฉลิมพล เกิดปั้น หมู่ 5 ตำบลยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร โทร 0871714414

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related