svasdssvasds

ระวัง! "แมวน้ำก้าวร้าว" เพราะติดพิษสุนัขบ้า ชายหาดแอฟริกาใต้ประกาศเตือน

ระวัง! "แมวน้ำก้าวร้าว" เพราะติดพิษสุนัขบ้า ชายหาดแอฟริกาใต้ประกาศเตือน

ชายหาดแอฟริกาใต้ประกาศเตือนนักท่องเที่ยวชายหาดในกรุงเคปทาวน์ เมืองหลวงของแอฟริกาใต้ ให้หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ "แมวน้ำ" พบพฤติกรรมก้าวร้าวเพราะติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว 9 ตัว

SHORT CUT

  • เจ้าหน้าที่ชายหาดเคปทาวน์พบแมวน้ำติดเชื้อพิษสุนัขบ้า 9 ตัว ตัดสินใจทำการุณยฆาตแมวน้ำไปแล้ว 4 ตัว
  • ทางการแนะนำให้ผู้ที่ถูกแมวน้ำกัดรีบพบแพทย์ และให้แจ้งเจ้าหน้าที่หากพบแมวน้ำก้าวร้าว ส่วนผู้พาสุนัขเดินเล่นต้องระวังไม่ให้สุนัขเข้าใกล้แมวน้ำ
  • นักวิทยาศาสตร์กำลังศึกษาการระบาดของโรคในแมวน้ำ โดยตรวจสอบตัวอย่างสมองย้อนหลัง 2.5 ปี เพื่อหาจุดเริ่มต้นและการแพร่กระจายของการติดเชื้อ

 

ชายหาดแอฟริกาใต้ประกาศเตือนนักท่องเที่ยวชายหาดในกรุงเคปทาวน์ เมืองหลวงของแอฟริกาใต้ ให้หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ "แมวน้ำ" พบพฤติกรรมก้าวร้าวเพราะติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว 9 ตัว

บรรดานักท่องเที่ยวต่างต้องระวังตัว เมื่อออกไปเที่ยวชายหาดในกรุงเคปทาวน์ เมืองหลวงของแอฟริกาใต้ เพราะในเวลานี้ เกิดการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในแมวน้ำ โดย Gregg Oelofse ซึ่งรับผิดชอบดูแลจัดการการชายฝั่งทะเล สภาเมืองเคปทาวน์ เปิดเผยว่า เขาออกไปเล่นกระดานโต้คลื่นในวันหนึ่ง และเจอแมวน้ำโผล่ขึ้นมาอาบแดด ซึ่งตามปกติ บรรดานักโต้คลื่นจะเพลิดเพลินกับการเล่นกับพวกมัน

แต่ตอนนี้ ทุกคนต่างพากันหนีให้ไกลที่สุด

เมื่อเดือนที่แล้ว เกิดเหตุแมวน้ำตัวหนึ่งกัดนักโต้คลื่นหลายคน และยังพบเห็นแมวน้ำว่ายน้ำเข้าฝั่งด้วยใบหน้าที่เต็มไปด้วยบาดแผล เหตุการณ์เช่นนั้นทำให้เจ้าหน้าที่ตัดสินใจทำการุณยฆาตแมวน้ำไป 4 ตัว ก่อนจะส่งซากของพวกมันไปตรวจหาโรคพิษสุนัขบ้า และเป็นตามคาด ทั้งสี่ตัวติดโรคเชื้อพิษสุนัขบ้า หลังจากนั้นจำนวนเคสก็เพิ่มขึ้นเป็น 9 ตัว

ระวัง! \"แมวน้ำก้าวร้าว\" เพราะติดพิษสุนัขบ้า ชายหาดแอฟริกาใต้ประกาศเตือน

บรรดานักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเปรโตเรีย ทำการตรวจสอบไวรัสดังกล่าว เพื่อค้นหาว่า มันเข้าไปสู่ประชากรแมวน้ำได้เมื่อไร และตรงจุดไหน ทั้งนี้ โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคเฉพาะถิ่นในสัตว์ป่าจำนวนมากของแอฟริกาใต้ แต่ส่วนใหญ่แล้ว สัตว์เหล่านั้นจะไม่ได้อยู่ใกล้ชิดกับมนุษย์

ส่วนพฤติกรรมของแมวน้ำเริ่มเปลี่ยนมาสัก 2-3 ปีได้ ทีมงานของ Gregg Oelofse เริ่มสังเกตเห็นความก้าวร้าวของแมวน้ำเพิ่มขึ้นในกรุงเคปทาวน์ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2021 หลังเริ่มมีรายงานแมวน้ำทำร้ายมนุษย์

เพื่อให้เข้าใจพฤติกรรมอันไม่ปกติที่เกิดขึ้นบ่อยนี้ พวกเขาร่วมมือกับนักวิทยาศาสตร์ทางทะเลจากองค์การวิจัยท้องถิ่นที่มีชื่อว่า Sea Search และ SPCA ซึ่งเป็นหน่วยงานดูแลด้านสวัสดิภาพสัตว์ เข้าไปจับและตรวจสอบแมวน้ำกัน ก่อนจะพบว่า โรคพิษสุนัขบ้าอาจจะเป็นสาเหตุที่เป็นไปได้ อย่างไรก็ตาม เคยมีกรณีแมวน้ำเป็นโรคพิษสุนัขบ้าเพียงแค่กรณีเดียวเท่านั้น คือในนอร์เวย์เมื่อปี 1980 ดังนั้นในช่วงนั้น จึงสรุปว่า น่าจะมีความเป็นไปไม่ได้ที่พวกมันจะติดพิษสุนัขบ้า

ระวัง! \"แมวน้ำก้าวร้าว\" เพราะติดพิษสุนัขบ้า ชายหาดแอฟริกาใต้ประกาศเตือน

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นก็พบแมวน้ำติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าเพิ่มมากขึ้น และมีการเข้าไปทดสอบ โชคดีที่หน่วยงาน Sea Search มีตัวอย่างสมองของเหล่าแมวน้ำที่ตายแล้วตลอดช่วง 2 ปีครึ่งที่ผ่านมา ซึ่งการตรวจสอบสมองจะทำให้เราเข้าใจได้ดีขึ้นว่า เมื่อไรที่เริ่มพบการติดเชื้อพิษสุนัขบ้าในแมวน้ำ และมันแพร่ระบาดออกไปเช่นไร

ทั้งนี้ บริเวณชายหาดกรุงเคปทาวน์ บรรดานักท่องเที่ยวได้รับคำแนะนำให้ระมัดระวังแมวน้ำ ถ้าหากถูกพวกมันกัด ให้รีบไปพบแพทย์ และถ้าหากพบเห็นแมวน้ำที่ดูก้าวร้าวให้รับแจ้งเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ ทางการยังแนะนำให้คนที่พาสุนัขไปเดินเล่น ดูแลสุนัขให้ดีๆและอย่าให้สุนัขไปยุ่งกับแมวน้ำ

ที่มา

 

related