svasdssvasds

ไม่สับสนอีกต่อไป! จระเข้ กับ อัลลิเกเตอร์ ต่างกันอย่างไร?

ไม่สับสนอีกต่อไป! จระเข้ กับ อัลลิเกเตอร์ ต่างกันอย่างไร?

จระเข้ กับ อัลลิเกเตอร์ ต่างกันอย่างไร? แม้รูปร่างจะเหมือนกัน แต่จระเข้มีหลายสายพันธุ์ทั่วโลก ผู้คนมักสับสนมากที่สุดระหว่าง Crocodile กับ Alligator มาดูกันว่าต่างกันยังไง

SHORT CUT

  • จระเข้ มักตัวใหญ่กว่าอัลลิเกเตอร์ ปากเป็นรูปตัว V ในขณะที่อัลลิเกเตอร์ ปากจะเป็นรูปตัว U และมีขนาดตัวที่เล็กกว่า
  • จระเข้ หลายสายพันธุ์ชอบอยู่ทั้งในน้ำกร่อย น้ำเค็ม และน้ำจืด ส่วนอัลลิเกเตอร์มักชอบอยู่ในน้ำจืดซะเป็นส่วนใหญ่
  • อัลลิเกเตอร์มักขี้อาย ไม่จู่โจมใครสุ่มสี่สุ่มห้า จะโจมตีก็ต่อเมื่อถูกยั่วยุและปกป้องลูกน้อย

จระเข้ กับ อัลลิเกเตอร์ ต่างกันอย่างไร? แม้รูปร่างจะเหมือนกัน แต่จระเข้มีหลายสายพันธุ์ทั่วโลก ผู้คนมักสับสนมากที่สุดระหว่าง Crocodile กับ Alligator มาดูกันว่าต่างกันยังไง

“จระเข้”  ถือเป็นสัตว์นักล่าที่มีชาติตระกูลเก่าแก่มาตั้งแต่ยุคไดโนเสาร์ จน The New York Times ยกย่องให้จระเข้เป็นสายพันธุ์สุดยอดที่รอดชีวิตมาจากการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ของไดโนเสาร์ได้

แม้ว่ามันจะดูน่าเกรงขามขนาดไหน แต่ทุกวันนี้ผู้คนยังสับสนอยู่มากว่า จระเข้ กับ อัลลิเกเตอร์ ต่างกันยังไง เพราะรูปร่างมันก็คล้าย ๆ กัน ด้วยเหตุนี้ สปริงนิวส์ในคอลัมน์ Keep The World จะมาสรุปให้เข้าใจง่าย ว่าพวกมันต่างกันอย่างไรบ้าง?

ความแตกต่างระหว่างจระเข้ กับ อัลลิเกเตอร์

สีลำตัว : อัลลิเกเตอร์มักมีสีดำอมน้ำตาล ส่วนจระเข้ ผิวหนังมักเป็นสีเขียวอมเทา บ้างก็มีสีดำอมน้ำตาล หรือเหลืองอมเทา

ขนาดลำตัว : จระเข้ มักจะมีขนาดตัวที่ใหญ่กว่า มีจมูกมนกว้าง และปากของจระเข้จะเป็นรูปตัว V ในขณะที่ปากของอัลลิเกเตอร์จะเป็นรูปตัว U มีจมูกที่แคบเรียวเป็นรูปสามเหลี่ยม และมีลำตัวเล็กกว่าจระเข้

Cr. Britannica

ฟัน : อัลลิเกเตอร์ สังเกตได้ว่าฟันด้านบนจะมีลักษณะกว้างกว่าฟันด้านล่างทำให้เวลามันปิดปาก ฟันจะคร่อมกันโดยฟันบนจะครอบฟันล่างจนสนิท หรือแม้กระทั่งฟันซี่ที่ 4 ที่จะใหญ่กว่าซี่อื่น ๆ ก็จะถูกครอบจนสนิท ในขณะที่จระเข้ ฟันด้านบนและด้านล่างมีความกว้างไล่เลี่ยกันทำให้เวลาเปิดปิดปากฟันจะประสานกันพอดี จะมีก็แต่ฟันซี่ที่ 4 จะยื่นโผล่ขึ้นมาจนแปลกตา

Cr. Britannica

แหล่งน้ำที่อยู่อาศัย : จระเข้ สามารถอยู่ได้ทั้งในน้ำกร่อย น้ำเค็มและน้ำจืด ส่วนอัลลิเกเตอร์จะชอบอยู่ในน้ำจืด

ชนิดพันธุ์ : จระเข้และอัลลิเกเตอร์ จัดอยู่ในไฟลัมเดียวกัน คือ ไฟลัมคอร์ดาตา (Phylum Chordata) คลาสเรปทิเลีย (Class Reptilia) แต่ต่างกันตรงวงศ์ (Family) โดยจระเข้ จัดอยู่ใน Family Crocodylidae ในขณะที่ อัลลิเกเตอร์ จัดอยู่ใน Family Alligatoridae   

อายุขัย : เฉลี่ย 50-60 ปีเท่าๆกัน

จระเข้น้ำไนล์

อาหาร : อาหารการกินคล้าย ๆ กัน จระเข้เป็นสัตว์กินเนื้อ จึงมักกินปลา สัตว์เลื้อยคลาน สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์ปีก หรือแม้กระทั่งซากศพ ซึ่งทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับถิ่นที่อยู่อาศัยและขนาดของพวกมันที่มีต่อเหยื่อ

ความเร็ว : (บนบก) จระเข้สามารถวิ่งได้เร็วประมาณ 14 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนอัลลิเกเตอร์ อาจมีความเร็สประมาณ 18 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (ในน้ำ) จระเข้สามารถว่ายได้เร็สประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนอัลลิเกเตอร์อาจมีความเร็วประมาร 32 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจระเข้แต่ละถิ่นที่อยู่อาศัย

พฤติกรรม : อัลลิเกเตอร์มีความก้าวร้อยน้อยกว่าจระเข้ แต่อย่างไรก็ตาม ตามรายงานของ New Orleans Kayak Swamp อัลลิเกเตอร์ ค่อนข้างขี้อาย เมื่อเทียบกับจระเข้ และมันมักจะพยายามหลบหนีมนุษย์หากเข้าใกล้มันมากเกินไป และจะโจมตีก็ต่อเมื่อถูกยั่วยุหรือทำเพื่อปกป้องลูกของพวกมัน

ความสำคัญของจระเข้ต่อระบบนิเวศ

จระเข้มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ ยกตัวอย่างเช่น จระเข้ไนล์ (Crocodylus niloticus) จะช่วยควบคุมประชากรปลาดุกบาร์เบล หากจระเข้ถูกล่าจนสูญพันธุ์ จะทำให้ปลาดุกเหล่านี้หิวกระหายและอาจกวาดล้างปลาสายพันธุ์อื่น ๆ ซึ่งเป็นแหล่งอาหารของนกอีกกว่า 40 สายพันธุ์

นอกจากนี้ มูลของจระเข้สามารถเป็นสารอาหารที่ย้อนกลับเข้าสู่ระบบนิเวศ และจระเข้ทำหน้าที่เหมือนตัวเหี้ย ที่คอยจัดการซากศพตามลำน้ำ ช่วยทำความสะอาดสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อัลลิเกเตอร์

อย่างไรก็ตาม จระเข้หลายสายพันธุ์ถูกคุกคาม และบางสายพันธุ์มีสถานะใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง ในประเทศไทย จระเข้มี 3 ชนิดพันธุ์ คือ จระเข้น้ำจืด (Crocodylus siamensis) จระเข้น้ำเค็ม (Crocodylus porosus) และตะโขง Tomistoma schlegelii ซึ่งทั้ง 3 ชนิดจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562

ที่มาข้อมูล

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

Fishingthai

United Park and Resort

USA Today

กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related