svasdssvasds

ฮ่องกงปวดหัว! เจอปัญหาลักลอบนำหมา-แมวเข้าผิดกฎหมาย

ฮ่องกงปวดหัว! เจอปัญหาลักลอบนำหมา-แมวเข้าผิดกฎหมาย

ฮ่องกงเผชิญกับปัญหาการลักลอบนำสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัขและแมว เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายจำนวนมาก ซึ่งคนส่วนใหญ่มองว่าเหตุที่เป็นเช่นนั้นเกิดจากความเข้มงวดของกฎหมาย เรื่องราวเป็นอย่างไรติดตามได้ที่บทความนี้

SHORT CUT

  • ฮ่องกงเผชิญกับปัญหาการลักลอบนำสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัขและแมว เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายจำนวนมาก ส่วนหนึ่งมองว่า เกิดจากความเข้มงวดของกฎหมาย 
  • การกักตัวสัตว์เลี้ยงที่ไม่สมเหตุสมผล และค่าใช้จ่ายที่มีราคาสูง ส่งผลทำให้ตลาดมืดลักลอบนำสัตว์เข้ามายังฮ่องกงเฟื่องฟูขึ้น
  • จีนคุยโว นำสัตว์เข้าฮ่องกงได้ภายในเวลาเพียงแค่สองชั่วโมงเท่านั้น

ฮ่องกงเผชิญกับปัญหาการลักลอบนำสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัขและแมว เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายจำนวนมาก ซึ่งคนส่วนใหญ่มองว่าเหตุที่เป็นเช่นนั้นเกิดจากความเข้มงวดของกฎหมาย เรื่องราวเป็นอย่างไรติดตามได้ที่บทความนี้

กฎหมายนำเข้าสัตว์ในฮ่องกงว่าไว้อย่างไร?

ฮ่องกงเผชิญกับปัญหาการลักลอบนำสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัขและแมว เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายจำนวนมาก ส่วนหนึ่งมองว่า เกิดจากความเข้มงวดของกฎหมาย ที่ต้องให้กักสัตว์เหล่านั้นเอาไว้ก่อนเป็นเวลา 120 วันเพื่อความปลอดภัยทางสาธารณสุข

อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้เชี่ยวชาญและนักกฎหมายมองว่า การลดระยะเวลากักตัว จากสี่เดือนเหลือหนึ่งเดือน อาจจะช่วยลดปัญหาการลักลอบนำสัตว์เลี้ยงเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายได้

นำเข้าสัตว์ที่ฮ่องกงต้องกักสัตว์เหล่านั้นเอาไว้ก่อนเป็นเวลา 120 วัน Credit ภาพ AFP

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ด้านสิ่งแวดล้อมเปิดเผยว่า พวกเขาอยู่ในขั้นสุดท้ายของการศึกษาเพื่อลดระยะเวลากักตัวสุนัขและแมวที่เป็นสัตว์เลี้ยง จากประเทศที่ได้รับการระบุว่า มีความเสี่ยงเรื่องโรคพิษสุนัขบ้าสูง เช่น ประเทศไทย จีน มาเลเซีย เป็นต้น

โดรีน กง ยุ๊ก ฟุน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมองว่า นโยบายดังกล่าวในปัจจุบันนี้มันล้าหลังไปเสียแล้ว และการทบทวนกฎหมายดังกล่าวน่าจะช่วยให้บรรดาเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่กำลังคิดจะมาทำงานในฮ่องกง สนใจที่จะมา เพราะบรรดาเจ้าของสัตว์น่าจะทำใจไม่ได้ที่ต้องอยู่ห่างจากสัตว์เลี้ยงเป็นเวลานานถึงสี่เดือน

โดรีน กง ยุ๊ก ฟุน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมองว่านี่เป็นกฎหมายที่ล้าหลัง Credit ภาพ AFP

การกักตัวสัตว์เลี้ยงที่ไม่สมเหตุสมผล และค่าใช้จ่ายที่มีราคาสูง ส่งผลทำให้ตลาดมืดลักลอบนำสัตว์เข้ามายังฮ่องกงเฟื่องฟูขึ้น

แผ่นดินใหญ่คุยโว! ลักลอบนำเข้าสัตว์ใช้เวลาแค่ 2 ชม.เอง

บนโลกโซเชี่ยลมีเดียบนจีนแผ่นดินใหญ่ มีการโพสต์ข้อความมากมายอ้างว่าพวกเขาสามารถนำสัตว์เลี้ยงเข้าไปยังฮ่องกงได้จากหลายเมืองใหญ่ในจีน เช่น เซินเจิ้น โดยบางโพสต์ถึงขั้นอ้างว่า นำสัตว์เข้าฮ่องกงได้ภายในเวลาเพียงแค่สองชั่วโมงเท่านั้น

โพสต์เหล่านี้อ้างว่า พวกเขาจะนำสัตว์เข้าฮ่องกงด้วยรถยนต์ส่วนตัว และให้คำมั่นว่า จะไม่ทำอะไรที่เป็นอันตรายหรือรุนแรงต่อสัตว์

จีนคุยโวนำเข้าสัตว์ใช้เวลาแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น Credit ภาพ AFP

ย้อนหลับไปในอดีต ฮ่องกงเริ่มใช้กฎหมายเหล่านี้อย่างเข้มงวด และฮ่องกงไม่มีกรณีพบสัตว์ป่วยเป็นพิษสุนัขบ้าเลยภายในท้องถิ่นนับตั้งแต่ปี 1987

อย่างไรก็ตาม กฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้กับบางพื้นที่เท่านั้น สัตว์เลี้ยงที่นำเข้ามาจากบางประเทศ เช่น ไอร์แลนด์ ออสเตรเลีย ฟิจิ หรือฮาวาย ไม่ต้องกักตัว

ถ้าหากพวกมันมีอายุสองเดือนขึ้นไปและได้รับวัคซีนแล้ว ส่วนสุนัขและแมวจากบางพื้นที่ เช่น สหรัฐฯ แคนาดา ไต้หวัน สิงคโปร์ และกวม ไม่ต้องเข้ารับการกักตัว หากพวกมันฉีดวัคซีนและนำเข้าเมื่อตอนมีอายุเกิน 5 เดือนแล้ว

 

ที่มา: South China Morning Post

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related