svasdssvasds

เม็กซิโกได้ปธน.หญิงคนแรก นักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศ-เจ้าของรางวัลโนเบล

เม็กซิโกได้ปธน.หญิงคนแรก นักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศ-เจ้าของรางวัลโนเบล

“คลอเดีย เชนบาม” คว้าเก้าอี้ประธานาธิบดีหญิงคนเเรกของเม็กซิโก ในประวัติศาสตร์ 200 ปี ผู้เชี่ยวชาญด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ท่ามกลางความหวังให้เธอนำพาประเทศก้าวพ้นวิกฤตปัญหา

คลาวเดีย ไชน์บาว์ม กลายเป็นผู้หญิงคนแรก และนักวิทยาศาสตร์ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศคนแรก ที่ได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีของเม็กซิโก ด้วยการคว้าชัยชนะอย่างถล่มทลาย โดยหน่วยงานการเลือกตั้งของเม็กซิโกเปิดเผยว่า ผลการเลือกตั้งข้างต้นชี้ว่า คลาวเดีย ซึ่งเป็นอดีตนายกเทศมนตรีกรุงเม็กซิโกซิตี้ วัย 61 ปี ได้รับคะแนนสนับสนุนราว 58-60 เปอร์เซ็นต์ จากการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และเธอมีคะแนนนำคู่แข่งคนสำคัญอยู่ราว 30 เปอร์เซ็นต์ 

หากผลการเลือกตั้งได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการแล้ว คลาวเดียก็จะเข้ามาดำรงตำแหน่งแทนอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบันในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ 

คลาวเดียให้คำมั่นว่า เธอจะสานต่อสิ่งต่างๆ ที่สร้างไว้โดยปธน.โอบราดอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โครงการสวัสดิการซึ่งสร้างความนิยมให้แก่นายโอบราดอร์เป็นอย่างมาก

เม็กซิโกได้ปธน.หญิงคนแรก นักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศ-เจ้าของรางวัลโนเบล

"คลาวเดีย" ผู้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้เม็กซิโก

ในสุนทรพจน์หลังได้รับชัยชนะ คลาวเดียเน้นย้ำว่า นี่เป็นครั้งแรกในรอบ 200 ปี เธอจะกลายมาเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเม็กซิโก นี่ไม่ใช่แค่ความสำเร็จของเธอเท่านั้น แต่ยังเป็นความสำเร็จสำหรับผู้หญิงทุกคน และเธอจะไม่ทำให้ทุกคนผิดหวัง

ก่อนที่จะมาลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี คลาวเดียเป็นนายกเทศมนตรีของกรุงเม็กซิโกซิตี้มาก่อน ซึ่งนับเป็นหนึ่งในตำแหน่งทางการเมืองที่มีความสำคัญ และหลายคนมองว่า การมานั่งเก้าอี้นายกเทศมนตรีกรุงเม็กซิโกซิตี้ เป็นเหมือนการปูทางไปสู่ตำแหน่งประธานาธิบดี

คลาวเดียมีบรรพบุรุษเป็นชาวยิว อพยพมาจากบัลแกเรีย คุณพ่อคุณแม่ของเธอล้วนเป็นนักวิทยาศาสตร์ นั่นทำให้คลาวเดียก็มีความสนใจในฟิสิกส์ ก่อนที่เธอจะสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกในภาควิชาวิศวกรรมพลังงาน 


 

คลาวเดียทุ่มเทเวลาหลายปีให้กับงานวิจัยในห้องแล็บที่แคลิฟอร์เนีย ทำการค้นคว้าเรื่องรูปแบบการบริโภคพลังงานของประเทศเม็กซิโก และเธอกลายมาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศคนหนึ่ง โดยงานศึกษาด้านสภาพอากาศของเธอ ทำให้เธอชนะรางวัลโนเบลในปี 2007

เมื่อสมัยดำรงตำแหน่งนายกฯกรุงเม็กซิโกซิตี้ เธอเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงรถบัสสาธารณะในเมืองหลวงให้กลายเป็นรถไฟฟ้า ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ไว้บนหลังคาของตลาดค้าส่งที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเม็กซิโกซิตี้ ขยายเลนจักรยาน 

จับตานโยบายสิ่งแวดล้อมของผู้นำหญิงคนแรก 

อย่างไรก็ตาม ความพยายามผลักดันการเปลี่ยนผ่านพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิลไปเป็นพลังงานสะอาด ก็อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายในเม็กซิโก ซึ่งเป็นประเทศที่สามารถผลิตน้ำมันได้

ก่อนหน้านี้เธอก็เคยถูกนักสิ่งแวดล้อมวิพากษ์วิจารณ์การที่เธอสนับสนุนโครงการสร้างแนวระเบียงรถไฟสายมายา ซึ่งมีความยาว 1,500 กิโลเมตร เนื่องจากโครงการดังกล่าวตัดผ่านแนวป่าและเขตโบราณสถาน

ในภาคส่วนพลังงาน คลาวเดียพูดบนเวทีระหว่างการหาเสียงหลายต่อหลายครั้งว่า เธอต้องการขยายโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานหมุนเวียน ซึ่งข้อนี้จะต่างจากอดีตประธานาธิบดีโอบราดอร์ แม้ทั้งสองจะเป็นพันธมิตรกันก็ตาม เพราะโอบราดอร์นั้นมีนโยบายในการจำกัดการลงทุนของเอกชนในโครงการพลังงานหมุนเวียน 

เม็กซิโกได้ปธน.หญิงคนแรก นักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศ-เจ้าของรางวัลโนเบล

แต่ขณะเดียวกัน เธอก็ยืนยันว่าเธอยังคงสนับสนุนบริษัท Petróleos Mexicanos หรือ Pemex ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐ และมีโควต้าในการผลิตน้ำมันวันละ 2 ล้านบาร์เรล โดยคลาวเดียยืนกรานว่า เธอจะคงโควต้าการผลิตน้ำมันต่อวันไว้เท่านี้ 

เชนนัน โอนีล ผู้เชี่ยวชาญด้านเม็กซิโกแห่งสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศชี้ว่า คลาวเดียเป็นนักวิทยาศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อม และเธอไม่มีเหมือนอดีตปธน.คนก่อน คือเธอเชื่อในเรื่องการส่งเสริมพลังงานหมุนเวียน แต่ขณะเดียวกัน เธอก็ยังเป็นนักสถิติ ที่ต้องการให้การเปลี่ยนผ่านพลังงานของเม็กซิโก นำและอยู่ภายใต้การควบคุมของบริษัทที่มีรัฐบาลเป็นเจ้าของ

ที่มา : BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related