svasdssvasds

นิวยอร์ก แก้ปัญหา! วางถังขยะสำหรับทิ้ง "กล่องพิซซ่า" ไว้ที่ Central Park

นิวยอร์ก แก้ปัญหา! วางถังขยะสำหรับทิ้ง "กล่องพิซซ่า" ไว้ที่ Central Park

ท่ามกลางสงครามพิซซ่า สปริงพาไปดูไอเดียดี ๆ จากนิวยอร์ก ที่วางถังขยะสำหรับทิ้งพิซซ่าไว้ที่ Central Park สวนสาธารณะยอดนิยม ที่มีไว้แก้ปัญหาคนทิ้งกล่องพิซซ่าไม่เป็นที่ ที่สำคัญช่วยลดปริมาณหนูไปได้เยอะทีเดียว

ดูเหมือนว่าช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา “พิซซ่า” จะกลายเป็นอาหารถูกปากคนไทย เครื่องแกงเผ็ด แกงกะทิลิ้มจนหมดสิ้นแล้ว หลายคนแห่กันไปต่อแถวเข้าคิวซื้อพิซซ่ากันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง แต่ไม่ว่าจะออเดอร์หน้าอะไร ต้องวงเล็บว่าขอเป็น “ถาดกลาง”

เมื่อได้ลิ้มรสพิซซ่าจนอิ่มท้องพุงกางแล้ว อย่าลืมนะว่า กล่องพิซซ่าที่เหลือก็กลายเป็นขยะ คงไม่มีใครเก็บกล่องไว้ดูเป็นของที่ระลึกอย่างแน่นอน แต่เรื่องนี้ไม่มีปัญหาหากเรามีการจัดการขยะที่ดี (มากพอ)

สปริงพาข้ามน้ำข้ามทะเลไปที่รัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ดินแดนซึ่งเต็มไปด้วยพิซซ่ารสชาติระดับพระกาฬ ไม่ว่าจะเป็น Joe & Pat's, SottoCasa Pizza, หรือ Joe’s Pizza Broadway  

ด้วยความที่มีร้านพิซซ่าอร่อยอยู่เต็มไปหมด แถมชาวเมืองก็โปรดปรานกับการสั่งพิซซ่าเดลิเวอรี่ เพื่อเอาไปนั่งกินตามสถานที่ต่าง ๆ ห้างร้าน หรือตามสวนสาธารณะ จุดยอดนิยมเลยก็คือเซ็นทรัล พาร์ค (Central Park)

Central Park, New York, USA Credit ภาพ Flickr

แต่ปัญหาที่ตามมาคือบริเวณจุดทิ้งขยะถูกกองท่วมไปด้วยกล่องพิซซ่า เดินผ่านก็อาจได้กลิ่น แถมมีเพื่อนรักไซซ์จิ๋วอย่างหนูวิ่งเทไปเทมาให้เห็น เพราะว่าสมัยก่อนที่เซ็นทรัล พาร์ค ไม่มีถังขยะไว้สำหรับทิ้งกล่องพิซซ่า ส่วนใหญ่ก็อาศัยทิ้งไปมั่ว ๆ

ถังขยะสำหรับทิ้งกล่องพิซซ่าโดยเฉพาะ ณ ใจกลาง Central Park

ด้วยเหตุนี้ ทางรัฐนิวยอร์กจึงคิดหาวิธีแก้ปัญหาดังกล่าว จึงออกมาเป็น “Pizza Box Recycling” ที่มีสโลแกนเขียนประทับไว้ว่า “Keep the Park clean, rodent free” หรือก็คือ “รักษาสวนให้สะอาดนะ จะได้ไม่มีหนู”

ถังขยะสำหรับทิ้งกล่องพิซซ่า Credit Central Park Conservancy

รูปทรงภายนอกไม่ใช่ถังกลม ๆ แบบที่คุ้นเคย แต่เป็นถังขยะที่ถูกออกแบบตามลักษณะกล่องพิซซ่า โดยมีข้อแม้ว่าต้องไม่มีพิซซ่าเหลืออยู่แล้ว สิ่งที่ต้องทำคือต้องพับกล่องให้แบนราบแล้ววางลงไปในลักษณะซ้อน ๆ กัน

ทางรัฐนิวยอร์ก ชี้แจงว่า  Pizza Box Recycling สามารถบรรจุกล่องพิซซ่าได้ 50 กล่อง เมื่อเต็มแล้วจะมีเจ้าหน้าที่นำไปเททิ้ง ในความถี่ 3 ครั้งต่อวัน

เว็บไซต์ New York Times รายงานว่า กล่องทิ้งพิซซ่านี้ถูกวางไว้ที่ย่าน Great Lawn ซึ่งเป็นจุดที่มีคนพลุกพล่านติดกับพิพิธภัณฑ์ Metropolitan โดยบริเวณถูกรายล้อมไปด้วยสนามเด็กเล่น โต๊ะปิกนิก สนามบาส

Pizza Box Recycling กำลังถูกพิจารณานำไปวางไว้ยังสถานที่อื่น ๆ เพิ่มเติม โดยจะเลือกในจุดที่มีคนมากที่สุด ด้วยเห็นว่าเคสของเซ็นทรัล พาร์ค มีขยะกล่องพิซซ่าลดลงไปมาก แหม่...น่านำมาวางที่ไทยสักหน่อย เพราะช่วงนี้น่าจะมีกล่องพิซซ่าเหลือทิ้งเยอะพอสมควร แต่คงต้องลดขนาดเป็นถาดกลางนะ...

 

ที่มา: Untappedcities

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related