บริษัทเครื่องสำอางบราซิลที่ชื่อว่า O Boticário ได้ร่วมกับองค์วิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแล (ESG) เพื่อสร้างโครงการระดับโลกที่มุ่งเน้นในการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์พื้นที่ธรรมชาติภายใต้ภัยคุกคามทั่วโลก
โครงการนี้มีชื่อว่า Extinto ซึ่งแปลว่าสูญพันธุ์ในภาษาโปรตุเกส เพื่อแจ้งเตือนประชาชนทั่วไปเกี่ยวกับความสำคัญของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการจัดการขยะมูลฝอย
โครงการ Extinto นี้ได้สร้างสรรค์น้ำหอมซึ่งจะไม่จำหน่ายในเชิงพาณิชย์ ซึ่งน้ำหอมกลิ่นนี้ได้รับการออกแบบเพื่อจำลองกลิ่นดั้งเดิมของอ่าว Guanabara ซึ่งเป็นอ่าวบนชายฝั่งของ Rio de Janeiro ที่ได้รับผลกระทบจากความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อมอันเนื่องมาจากมลภาวะและการกำจัดขยะอย่างไม่ถูกต้อง
อ่าว Guanabara เป็นหนึ่งในอ่าวที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีขยะเกิดขึ้น 98 ตันต่อวัน โดยทางสมาคมบริษัททำความสะอาดสาธารณะและขยะพิเศษแห่งบราซิล (Abrelpe) ระบุว่า บราซิลรีไซเคิลขยะได้เพียง 4% ของขยะทั้งหมดที่ทิ้งในแต่ละวันเท่านั้น
อ่าว Guanabara เคยมีความอุดมสมบูรณ์และมีความหลากหลายทางชีวภาพ แต่ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมาอ่าวแห่งนี้ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการขยายตัวของเมือง การตัดไม้ทำลายป่า และมลพิษทางน้ำจากสิ่งปฏิกูล ขยะ และการรั่วไหลของน้ำมัน โดยในปี 2014 มีน้ำเสียมากกว่า 70% จากประชากร 12 ล้านคนในริโอเดจาเนโรไหลลงสู่อ่าวโดยไม่ได้รับการบำบัด
André Ferretti ผู้จัดการเศรษฐศาสตร์ความหลากหลายทางชีวภาพของ Grupo Boticário Foundation กล่าว "ตั้งแต่การท่องเที่ยวไปจนถึงการอนุรักษ์สายพันธุ์ Guanabara มีความเกี่ยวข้องกับระบบนิเวศของบราซิล โดยมีสัตว์หลายชนิดที่ต้องทนทุกข์ทรมานจากมลภาวะที่เกิดจากการกำจัดขยะอย่างไม่ถูกต้อง”
ที่มา : Forbes / Wikipedia / O Boticário
เนื้อหาที่น่าสนใจ :