SHORT CUT
Mazda EZ-60 SUV ไฟฟ้าใหม่ที่พัฒนาร่วมกับ Changan เปิดตัวแรงในจีน กวาดยอดจองกว่าหมื่นคันใน 2 วันแรก ชี้สัญญาณบวก เตรียมลุยตลาดสิงหาคมนี้
Mazda สร้างความฮือฮาในงาน Shanghai Auto Show ด้วยการเปิดตัว Mazda EZ-60 รถยนต์ SUV ไฟฟ้าขนาดกลางรุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งเป็นผลงานการพัฒนาร่วมกับ Changan ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของจีน
โดยหลังจากเปิดตัวสู่สาธารณะเพียง 48 ชั่วโมง ก็สามารถทำยอดจองเบื้องต้นได้สูงถึง "10,060 คัน"
อย่างไรก็ตาม ยอดจองดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญส่งเสริมการขายที่ใช้เงินมัดจำเพียง 10 หยวน (ประมาณ 50 บาท) ซึ่งเป็นกลยุทธ์ดึงดูดความสนใจในช่วงแรก และยังไม่ใช่ยอดจองแบบผูกมัด โดยเงินมัดจำนี้จะสะสมเป็นเครดิตรายวันและสามารถนำไปใช้เป็นส่วนลดเมื่อซื้อจริงภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด
Mazda EZ-60 สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม EPA ของ Changan ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเดียวกับที่ใช้ในรถยนต์ Deepal S07 โดยมีให้เลือก 2 รูปแบบขุมพลังขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า
มิติตัวถังของ Mazda EZ-60 มีความยาว 4,850 มม., กว้าง 1,935 มม., สูง 1,620 มม. และมีระยะฐานล้อ 2,902 มม. ดีไซน์ภายนอกมาพร้อมไฟ DRL แบบ LED เรียวบาง กระจังหน้าแบบปิดทึบตามสไตล์รถยนต์ไฟฟ้า และแนวหลังคาด้านหลังที่ลาดเอียง พร้อมแถบไฟท้าย LED แนวยาวเต็มความกว้างตัวรถ
Mazda EZ-60 รุ่น Range-Extended : ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร กำลัง 72 กิโลวัตต์ ทำหน้าที่เป็นเครื่องปั่นไฟเพียงอย่างเดียว ส่งกำลังให้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 190 กิโลวัตต์ พร้อมแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) ความจุ 31.73 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนได้ระยะทาง 160 กิโลเมตร
Mazda EZ-60 รุ่นไฟฟ้าล้วน (BEV) : ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมด แต่คาดว่าจะมีระยะทางวิ่งที่แข่งขันได้ในตลาด
ภายในห้องโดยสารของ EZ-60 เน้นความล้ำสมัยด้วยแนวคิด Digital-First โดดเด่นด้วยหน้าจอ Ultra-Wide ขนาดใหญ่ถึง 26.45 นิ้ว ความละเอียดระดับ 5K ทำหน้าที่รวมแผงหน้าปัด ระบบอินโฟเทนเมนต์ และระบบควบคุมปรับอากาศไว้ในจอเดียว ลดการใช้ปุ่มแบบกายภาพ เน้นการสั่งงานด้วยการสัมผัสและเสียง
ผู้โดยสารด้านหลังก็มีหน้าจอสัมผัสสำหรับควบคุมความบันเทิงและระบบปรับอากาศส่วนตัว นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกระบบเครื่องเสียงพรีเมียม Dolby Atmos 7.1.4 แชนเนล พร้อมลำโพง 23 ตำแหน่ง
ด้านพื้นที่เก็บสัมภาระก็ออกแบบมาเพื่อความอเนกประสงค์ มีความจุพื้นฐาน 350 ลิตร และขยายได้สูงสุดถึง 2,036 ลิตรเมื่อพับเบาะหลังลง สำหรับรุ่นไฟฟ้าล้วน (BEV) จะมีพื้นที่เก็บของด้านหน้า (Frunk) เพิ่มเติมอีก 126 ลิตร พร้อมช่องเก็บของย่อยตามจุดต่างๆ ในห้องโดยสาร
ด้านความปลอดภัย Mazda EZ-60 ติดตั้งถุงลมนิรภัย 9 ตำแหน่งเป็นมาตรฐาน พร้อมระบบช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูงระดับ L2 ที่ทำงานผ่านกล้องความละเอียดสูง 5 ตัว, เรดาร์แบบ Millimeter-wave 5 ตัว และเซนเซอร์อัลตราโซนิกรอบคัน 12 จุด
ส่วนระบบความปลอดภัยของแบตเตอรี่ พัฒนาร่วมกับ CATL และ CALB มีการป้องกันถึง 8 ชั้น และออกแบบให้ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยของจีนปี 2026
Changan Mazda คาดการณ์ว่าจะสามารถเปิดตัว EZ-60 อย่างเป็นทางการได้ในเดือนสิงหาคมนี้
กระแสตอบรับที่ดีในช่วงแรกถือเป็นสัญญาณบวกว่า Mazda อาจกำลังกลับมาสร้างความแข็งแกร่งในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของจีนที่มีการแข่งขันสูงได้อีกครั้ง
และยังคงต้องจับตาดูต่อไปว่า Mazda จะสามารถรักษาโมเมนตัมนี้ไว้ได้หรือไม่เมื่อ EZ-60 เข้าสู่การผลิตเต็มรูปแบบ รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ ที่พัฒนาร่วมกับ Changan อีก 2 รุ่นที่กำลังจะตามมา
ที่มา : Yiche, CarNewsChina