SHORT CUT
Mazda ยกระดับการบริการด้วยแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า อาทิ การพัฒนาแพลตฟอร์ม VOF หรือ “Voice of Fans” ซึ่งถือเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการวิเคราะห์ความคิดเห็นของลูกค้าแบบเรียลไทม์
ในยุคที่เทคโนโลยีและดิจิทัลกำลังก้าวล้ำ การปรับตัวเพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกองค์กร หนึ่งในผู้นำด้านนวัตกรรมธุรกิจในประเทศไทยที่ให้ความสำคัญกับการใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อยกระดับการบริการและการสื่อสารกับลูกค้าคือ มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ภายใต้การนำของ นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ประธานกรรมการบริหาร & ซีอีโอ ซึ่งได้ประกาศแผนการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยเพื่อให้การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งในด้านการบริการ การสร้างประสบการณ์ลูกค้า และการใช้ข้อมูลเชิงลึกในการขับเคลื่อนองค์กร
Mazda มาสด้าได้จัดตั้ง กลยุทธ์ที่มีความเกี่ยวข้องกับ ดิจิทัลแพลตฟอร์ม โดย ยกระดับการบริการและการสื่อสารกับลูกค้าด้วยข้อมูลเชิงลึก โดยการพัฒนาแพลตฟอร์ม VOF หรือ “Voice of Fans” ซึ่งถือเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการวิเคราะห์ความคิดเห็นของลูกค้าแบบเรียลไทม์ ข้อมูลเหล่านี้ถูกจัดเก็บ วิเคราะห์ และตอบกลับลูกค้าอย่างทันท่วงที ไม่ว่าจะเป็นในช่องทางดิจิทัลหรือผ่านพนักงาน
ทั้งนี้ เพื่อปรับปรุงการบริการให้ตรงตามความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้า นอกจากนี้ การสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีที่แข็งแกร่งยังรวมถึงการพัฒนาคลังข้อมูลที่สามารถให้ข้อมูลลูกค้าแบบครบถ้วน โดยการสร้าง Data Warehouse และการบริหารจัดการข้อมูลลูกค้าแบบ SCV (Single Customer View) ที่มอบมุมมองที่ครบถ้วนและลึกซึ้งในทุกๆ การติดต่อกับลูกค้า
การใช้เครื่องมือ Social Listening ยังช่วยมาสด้าในการเก็บข้อมูลเชิงลึกจากโลกออนไลน์แบบเรียลไทม์ ซึ่งช่วยให้บริษัทสามารถออกแบบและพัฒนาประสบการณ์ของลูกค้าได้อย่างแม่นยำและตรงกับความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง
การสร้างประสบการณ์ลูกค้าแบบไร้รอยต่อทั้งออนไลน์และออฟไลน์ มาสด้า ยังได้ปรับปรุงประสบการณ์ลูกค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เรียกว่า Mazda NEXTperience Hub
เว็บไซต์นี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อมอบความสะดวกสบายในการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ และบริการต่างๆ รวมถึงการลงทะเบียนจองคิวทดลองขับหรือนัดหมายบริการจากศูนย์บริการ ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าสามารถติดต่อกับแบรนด์ได้อย่างสะดวกและไร้รอยต่อ
ยิ่งไปกว่านั้น มาสด้ายังได้พัฒนา Mazda SkyJourney ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการมาตรฐานที่ใช้ในทุกสาขา เพื่อให้กระบวนการทำงานเป็นไปตามมาตรฐานที่มีความแม่นยำสูง ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าสัมผัสกับประสบการณ์ที่สะดวกและราบรื่นในทุกขั้นตอน
ส่วนในด้านออฟไลน์ก็ยังมีอยู่ โดยมาสด้าได้พัฒนากลยุทธ์ใหม่ภายใต้ชื่อ Mazda BASICS ซึ่งเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจของผู้จำหน่ายที่ได้รับการออกแบบมาโดยยึดตามปรัชญาและคุณค่าของแบรนด์มาสด้า โดยมุ่งเน้นการให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นศูนย์กลาง พร้อมทั้งถ่ายทอดแนวคิด Omotenashi หรือปรัชญาด้านการบริการของญี่ปุ่น ที่ให้การดูแลลูกค้าดุจคนในครอบครัว
การปรับเปลี่ยนองค์กรที่มุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเหล่านี้ช่วยให้มาสด้าสามารถยกระดับการบริการและสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดแก่ลูกค้าในทุกช่องทาง ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ โดยไม่เพียงแต่เน้นเรื่องการปรับตัวตามความต้องการของลูกค้า แต่ยังมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนการบริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดจากการติดต่อกับมาสด้าในทุกๆ โอกาส
ข่าวที่เกี่ยวข้อง