svasdssvasds

Huawei เปิดตัว Supercharger 1.5 MW ชาร์จรถบรรทุกไฟฟ้าเต็มใน 15 นาที

Huawei เปิดตัว Supercharger 1.5 MW ชาร์จรถบรรทุกไฟฟ้าเต็มใน 15 นาที

Huawei เขย่าวงการ EV เปิดตัวสถานีชาร์จกำลังสูงสุด 1.5 MW ครั้งแรกของโลกที่ระบายความร้อนด้วยของเหลวเต็มระบบ ตั้งเป้าปฏิวัติการชาร์จรถบรรทุกไฟฟ้า

SHORT CUT

  • Huawei เปิดตัว Supercharger 1.5 MW สถานีชาร์จ EV กำลังสูงสุด 1.5 MW ครั้งแรกของโลกที่ระบายความร้อนด้วยของเหลวเต็มระบบ ตั้งเป้าหลักที่รถบรรทุกไฟฟ้า
  • Huawei Supercharger 1.5 MW สามารถชาร์จรถบรรทุกไฟฟ้า 10-90% ใน 15 นาที (เติมพลังงาน ~300 kWh) เร็วกว่าเดิมเกือบ 4 เท่า เพิ่มประสิทธิภาพ 30% ลดต้นทุน 20%
  • ตอกย้ำเทรนด์การพัฒนาระบบชาร์จกำลังสูงระดับเมกะวัตต์ในจีน แข่งขันกับ CATL (1.3 MW Battery), Zeekr (1.2 MW Charger), และ BYD (1 MW Charger)

Huawei เขย่าวงการ EV เปิดตัวสถานีชาร์จกำลังสูงสุด 1.5 MW ครั้งแรกของโลกที่ระบายความร้อนด้วยของเหลวเต็มระบบ ตั้งเป้าปฏิวัติการชาร์จรถบรรทุกไฟฟ้า

Huawei สร้างความฮือฮาให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัวสถานีชาร์จกำลังสูงระดับเมกะวัตต์  รุ่นล่าสุดในนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งมาพร้อมกำลังการชาร์จสูงสุดถึง 1.5 เมกะวัตต์ (MW)

CREDIT : CNEVPOST

Huawei อ้างว่านี่คือโซลูชันการชาร์จระดับเมกะวัตต์รุ่นแรกของอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีระบายความร้อนด้วยของเหลวแบบเต็มระบบ (Fully Liquid-Cooled)

โดยใช้เทคโนโลยีการหล่อเย็นแบบแช่ (Immersion Liquid-Cooling Technology) ซึ่งช่วยให้สถานีชาร์จมีอายุการใช้งานยาวนานถึง 10 ปี และทำงานได้อย่างเสถียรในสภาพแวดล้อมสุดขั้วตั้งแต่อุณหภูมิ -30°C ถึง 60°C

สถานีชาร์จรุ่นใหม่นี้ถูกออกแบบมาโดยเน้นที่กลุ่มรถบรรทุกไฟฟ้าขนาดใหญ่เป็นหลัก แต่ Huawei ยืนยันว่าสามารถใช้งานกับรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปได้เช่นกัน โดยรองรับรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดปัจจุบันได้ถึง 99%

ในด้านประสิทธิภาพ เมื่อใช้งานพร้อมกันสองหัวชาร์จ (Dual Charging Guns) จะสามารถจ่ายกระแสไฟได้สูงสุดถึง 2,400 แอมแปร์ (A) ทำให้รถบรรทุกไฟฟ้าสามารถชาร์จจาก 10% ถึง 90% ได้ภายในเวลาเพียง 15 นาที

โดยเติมพลังงานได้ประมาณ 300 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh) ซึ่งเร็วกว่าเครื่องชาร์จ DC แบบดั้งเดิมเกือบ 4 เท่า นอกจากนี้ จากการทดสอบใช้งานจริงยังพบว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการชาร์จได้ถึง 30% และลดต้นทุนการดำเนินงานได้ 20%

Huawei ได้จับมือเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับบริษัทขนส่งยักษ์ใหญ่อย่าง SF Express และ JD.com เพื่อนำร่องใช้งานรถบรรทุกไฟฟ้า 5,000 คันแรกที่รองรับการชาร์จระดับเมกะวัตต์นี้

นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์อีก 11 ราย พัฒนารถบรรทุกไฟฟ้ากว่า 30 รุ่นที่รองรับการชาร์จเร็วพิเศษ 4C เพื่อใช้งานในสถานการณ์ต่างๆ เช่น ท่าเรือ และเหมืองแร่  

การเปิดตัวครั้งนี้ตอกย้ำการแข่งขันที่ดุเดือดในอุตสาหกรรม EV ของจีน ที่ต่างเร่งพัฒนาเทคโนโลยีการชาร์จกำลังสูงพิเศษเพื่อลดระยะเวลาในการชาร์จ

ก่อนหน้านี้เพียงหนึ่งวัน CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ที่สุดของโลก ได้เปิดตัวแบตเตอรี่ Shenxing Superfast Charging Battery เจเนอเรชันที่ 2 ที่มีกำลังการชาร์จสูงสุด 1.3 MW

CREDIT : CNEVPOST

ขณะที่ Zeekr ก็ประกาศเปิดตัวสถานีชาร์จระบายความร้อนด้วยของเหลว กำลังไฟ 1.2 MW ต่อหัวชาร์จในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

CREDIT : CNEVPOST

และ BYD ก็ได้เปิดตัวสถานีชาร์จ Megawatt Flash Charger กำลังไฟ 1 MW ที่สามารถเพิ่มระยะทางวิ่ง 400 กม. ใน 5 นาทีไปแล้วก่อนหน้านี้

CREDIT : CNEVPOST

ที่มา : CNEVPOSTArenaEV

related