svasdssvasds

GWM ลงทุนในไทย 12,000 ล้านบาท พลิกโฉมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สู่ EV Hub อาเซียน

GWM ลงทุนในไทย 12,000 ล้านบาท พลิกโฉมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สู่ EV Hub อาเซียน

เกรท วอลล์ มอเตอร์ (GWM) ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำจากประเทศจีน ได้แสดงถึงความมุ่งมั่นอย่างจริงจังต่อตลาดยานยนต์ไทย ด้วยการลงทุนมูลค่ากว่า 12,000 ล้านบาท ซึ่งอยากชวนมาดูกันว่าการลงทุนครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยอย่างไรบ้าง

SHORT CUT

  • GWM ทุ่มทุน 12,000 ล้านบาท สร้างฐานผลิตและพัฒนาบุคลากรไทย ยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยสู่ระดับโลก พร้อมผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้า (EV Hub) ในภูมิภาค
  • GWM สร้างงานใหม่ ครอบคลุมหลากหลายสาขา พร้อมจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรม พัฒนาทักษะแรงงานไทย ป้อนอุตสาหกรรมยานยนต์ยุคใหม่ โดยเฉพาะด้านยานยนต์ไฟฟ้า
  • การลงทุนของ GWM เป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สร้างงาน พัฒนาทักษะ และเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค พร้อมผลักดันไทยสู่การเป็น EV Hub ของอาเซียน

เกรท วอลล์ มอเตอร์ (GWM) ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำจากประเทศจีน ได้แสดงถึงความมุ่งมั่นอย่างจริงจังต่อตลาดยานยนต์ไทย ด้วยการลงทุนมูลค่ากว่า 12,000 ล้านบาท ซึ่งอยากชวนมาดูกันว่าการลงทุนครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยอย่างไรบ้าง

เกรท วอลล์ มอเตอร์ (GWM) ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำจากจีน ได้ประกาศความมุ่งมั่นในการรุกตลาดยานยนต์ไทย ด้วยการลงทุนมูลค่ากว่า 12,000 ล้านบาท เพื่อจัดตั้งฐานการผลิตและส่งออกยานยนต์พวงมาลัยขวา 

CREDIT : GWM

GWM ประกาศวิสัยทัศน์ "Local Excellence to Global Success" โดยมีวัตถุประสงค์ในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดยานยนต์พลังงานใหม่ (xEV) การดำเนินการเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้ มิเพียงแต่สะท้อนถึงความเชื่อมั่นในศักยภาพของประเทศไทย แต่ยังคาดการณ์ว่าจะส่งผลสัมฤทธิ์เชิงบวกต่อตลาดแรงงาน เพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค และสนับสนุนการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV Hub) ของภูมิภาคอาเซียน

  • GWM ลงทุนในประเทศไทยไปแล้วกว่า 12,000 ล้านบาท และวางแผนลงทุนเพิ่มอีก 11,000 ล้านบาท ภายใน 3 ปี
  • โรงงาน GWM ระยอง มีกำลังการผลิต 80,000 - 120,000 คันต่อปี
  • GWM ตั้งเป้าหมายยอดขายในประเทศไทย 20,000 คัน ในปี 2568
  • GWM มีแผนส่งออกยานยนต์ไปยังเวียดนาม มาเลเซีย และออสเตรเลีย

CREDIT : GWM

การขยายฐานการผลิต การจัดตั้งศูนย์กระจายอะไหล่ และการขยายเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายของ GWM ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่การสร้างตำแหน่งงานใหม่ ครอบคลุมหลากหลายสาขา อาทิ สายการผลิต วิศวกรรม การตลาด การขาย และบริการหลังการขาย

GWM ให้ความสำคัญกับการพัฒนากำลังคน โดยได้จัดตั้งศูนย์ฝึกอบรม GWM Training Center เพื่อเสริมสร้างทักษะ องค์ความรู้ และความเชี่ยวชาญด้านยานยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านเทคโนโลยียานยนต์พลังงานใหม่ ซึ่งเป็นทักษะที่ตลาดแรงงานมีความต้องการสูงในอนาคต

นอกจากนี้ การเข้ามาของ GWM ยังมีส่วนช่วยในการยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ทั้งในด้านเทคโนโลยี กระบวนการผลิต และการบริการ ซึ่งส่งผลดีต่อการพัฒนาศักยภาพของกำลังคนไทย ให้มีทักษะและความสามารถในการแข่งขันในระดับสากล

ปัจจุบัน GWM นำเสนอยานยนต์หลากหลายประเภท ตั้งแต่รถยนต์อเนกประสงค์ (SUV) เช่น HAVAL H6, HAVAL JOLION รถกระบะ เช่น POER ไปจนถึงยานยนต์พลังงานใหม่ เช่น HEV, PHEV และ EV ในราคาที่สามารถแข่งขันได้ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวไทยอย่างครอบคลุม นอกจากนี้ GWM ยังร่วมมือกับพันธมิตรในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ เช่น สถานีชาร์จ เพื่อรองรับการใช้งาน EV ในประเทศ

CREDIT : GWM

ยิ่งไปกว่านั้น GWM ยังมุ่งเน้นการนำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น ระบบช่วยเหลือการขับขี่ ระบบความปลอดภัย และระบบเชื่อมต่อ เพื่อเพิ่มประสบการณ์การขับขี่ที่สะดวกสบาย ปลอดภัย และทันสมัย ควบคู่ไปกับการพัฒนาบริการหลังการขาย เช่น GWM Smart Service ศูนย์ซ่อมตัวถังและสีที่ได้มาตรฐาน และการบริหารจัดการอะไหล่ เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า

การลงทุนมูลค่า 12,000 ล้านบาท ของ GWM ถือเป็นการดำเนินการเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญยิ่ง ซึ่งช่วยยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สร้างตำแหน่งงาน พัฒนาทักษะกำลังคน เพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค และสนับสนุนเป้าหมายในการเป็น EV Hub ของประเทศไทย 

ที่มา : GWM Global

related