SHORT CUT
"ยูนิเซฟ" เปิดเผยว่า สภาพอากาศรุนแรงสุดขั้วจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ส่งผลกระทบต่อการศึกษาของเด็ก ๆ เกือบ 250 ล้านคนจาก 85 ประเทศทั่วโลกในปี 2024
กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติหรือยูนิเซฟ (UNICEF) เปิดเผยรายงานที่ระบุว่า การศึกษาของเด็ก ๆ อย่างน้อย 242 ล้านคน ต้องเผชิญกับการหยุดชะงักจากอิทธิพลของคลื่นความร้อน พายุไซโคลน น้ำท่วมและเหตุการณ์สภาพอากาศรุนแรงสุดขั้วอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในปี 2024
คลื่นความร้อน เป็นเหตุการณ์สภาพอากาศที่ขัดขวางการศึกษาของเด็กมากที่สุด โดยบังกลาเทศ ฟิลิปปินส์และกัมพูชา เป็นประเทศที่ต้องปิดโรงเรียนอย่างกว้างขวางและลดชั่วโมงเรียน เพื่อลดผลกระทบจากสภาพอากาศรุนแรง
อัฟกานิสถาน เป็นหนึ่งในหลายประเทศที่เผชิญอันตรายจากสภาพอากาศสุดขั้วหลายประการ โดยประเทศนี้ต้องรับมือกับอิทธิพลของคลื่นความร้อนและน้ำท่วมฉับพลันที่สร้างความเสียหายหรือทำลายโรงเรียนมากกว่า 110 แห่งในเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว
“แคทเธอรีน รัสเซลล์” (Catherine Russell) ผู้อำนวยการบริหารองค์การยูนิเซฟ เปิดเผยว่า เด็ก ๆ มีความเสี่ยงมากกว่ากลุ่มอื่นจากผลกระทบของวิกฤตการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ รวมถึง คลื่นความร้อน พายุ ภัยแล้งและน้ำท่วมที่เกิดบ่อยครั้งขึ้น
รายงานขององค์การยูนิเซฟเผยแพร่ออกมาเพียงไม่นานหลังจากที่องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก ระบุว่า อุณหภูมิโลกพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2024 โดยอุณหภูมิพื้นผิวเฉลี่ยของโลกเพิ่มขึ้น 1.55 องศาเซเลเซียส สูงกว่าค่าเฉลี่ยระหว่างปี 1850 – 1900
โดยรวมแล้ว เด็ก ๆ ใน 85 ประเทศทั่วโลก เผชิญการหยุดเรียนจากเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ ในจำนวนนี้มี 20 ประเทศที่สถานศึกษาต้องยุติการเรียนการสอนเป็นการชั่วคราวทั่วประเทศ
จากนักเรียนเกือบ 250 ล้านคนที่ได้รับผลกระทบ ราว 74% อยู่ในประเทศที่มีรายได้ปานกลางและประเทศที่มีรายได้ต่ำ
เอเชียใต้เป็นภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบเลวร้ายที่สุด โดยมีนักเรียนประมาณ 128 ล้านคนเผชิญกับสภาพอากาศรุนแรงสุดขั้วที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามมาด้วย เอเชียตะวันออกและแปซิฟิก
เดือนกันยายนของปี 2024 เป็นเดือนที่มีรายงานการปิดโรงเรียนบ่อยครั้งที่สุด เนื่องด้วยอันตรายจากสภาพภูมิอกาศ โดยมีอย่างน้อย 18 ประเทศที่ยกเลิกชั้นเรียน
ผู้อำนวยการบริหารองค์การยูนิเซฟ ทิ้งท้ายว่า การศึกษาเป็นหนึ่งในบริการที่เผชิญการหยุดชะงักบ่อยครั้งที่สุดเนื่องด้วยอันตรายจากสภาพภูมิอากาศ แต่บ่อยครั้งมักถูกมองข้ามในกระบวนการหารือเชิงนโยบาย ถึงแม้การศึกษาจะมีบทบาทในการเตรียมความพร้อมให้กับเด็ก ๆ ในการปรับตัวเพื่อรับมือต่อผลกระทบของสภาพภูมิอากาศก็ตาม พร้อมเสริมว่า อนาคตของเด็กจะต้องอยู่ในแนวหน้าของแผนและการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศ
ที่มาข้อมูล