svasdssvasds

สหรัฐฯ หวั่น พายุเฮอริเคนก่อตัวในแอตแลนติกเพิ่มมากขึ้น

สหรัฐฯ หวั่น พายุเฮอริเคนก่อตัวในแอตแลนติกเพิ่มมากขึ้น

นักพยากรณ์อากาศของสหรัฐฯ กังวล หลังพบพายุก่อตัวเพิ่มในมหาสมุทรแอตแลนติก 5 ลูก และอาจมีเพิ่มขึ้นอีกเนื่องจากปรากฏการณ์ลานีญา

SHORT CUT

  • สหรัฐฯ กำลังติดตามการก่อตัวของพายุ 5 ลูก ในมหาสมุทรแอตแลนติก
  • มีความกังวลว่าพายุบางลูกอาจพัดเข้าสหรัฐ ซ้ำเติมความเสียหายจากเฮอริเคนเฮเลน
  • ปรากฏการณ์ลานีญายังอาจส่งผลให้มีพายุก่อตัวเพิ่มขึ้นช่วงปลายปีนี้

นักพยากรณ์อากาศของสหรัฐฯ กังวล หลังพบพายุก่อตัวเพิ่มในมหาสมุทรแอตแลนติก 5 ลูก และอาจมีเพิ่มขึ้นอีกเนื่องจากปรากฏการณ์ลานีญา

หลังจากที่ "เฮอริเคนเฮเลน" ได้กลายเป็นพายุที่ถูกจดจำในฐานะ 'โศกนาฏกรรมทางประวัติศาสตร์' นับตั้งแต่พัดถล่มรัฐฟลอริดาด้วยความรุนแรงระดับ 4 เมื่อคืนวันพฤหัสบดี ก็ไก้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วมากกว่า 100 ราย และสร้างความเสียหายใน 6 รัฐ เป็นมูลค่ากว่า 160,000 ล้านดอลลาร์ ทำให้สหรัฐฯ ต้องใช้เวลาฟื้นฟูนานหลายปี และทำให้ "เฮเลน" กลายเป็นเฮอริเคนที่สร้างผลกระทบมากที่สุดลูกหนึ่งในประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา แต่มันอาจจะยังไม่จบเพียงเท่านี้

เมื่อเช้าวันจันทร์ ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติกำลังติดตามการก่อตัวของพายุเพิ่มเติมอีก 5 ลูก ในมหาสมุทรแอตแลนติก โดยมีพายุ 2 ลูกที่ได้รับการตั้งชื่อแล้วว่า จอยซ์ และไอแซก ซึ่งจากเส้นทางการเคลื่อนที่ก็คาดว่าพายุทั้งสองลูกนี้จะอยู่แค่ในมหาสมุทรแอตแลนติกอย่างปลอดภัย

เฮอริเคนเฮเลน

พายุลูกที่ 3 มีชื่อว่า เคิร์ก ซึ่งได้เพิ่มระดับความรุนแรงเป็นพายุโซนร้อนเมื่อวันจันทร์และคาดว่าจะทวีความรุนแรงเป็นเฮอริเคน แต่ก็มีแนวโน้มว่าจะเคลื่อนตัวไปทางเหนือและอยู่แค่ในทะเลเช่นกัน

ที่น่ากังวลคือพายุลูกที่ 4 และ 5 ที่อาจพัดเข้าฝั่งสหรัฐฯ และหนึ่งในนั้นยังก่อตัวในรูปแบบและพื้นที่ที่คล้ายคลึงกับเฮอริเคนเฮเลน ทำให้ต้องมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดไปจนถึงช่วงปลายสัปดาห์ เพราะมีโอกาสที่พายุจะเคลื่อนตัวได้หลายทิศทาง ตั้งแต่ตามตามแนวชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกไปจนถึงฟลอริดา

ขณะที่ไกลออกไปในมหาสมุทรแอตแลนติกเขตร้อนทางตะวันออกและหมู่เกาะกาบูเวร์ดี ก็มีแนวโน้มว่าพายุดีเปรสชันอีกลูกหนึ่งกำลังก่อตัวขึ้น ซซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการจับตาดูสถานการณ์เช่นกันว่าพายุลูกนี้จะพัดไปในทิศทางใด

เฮอริเคนเฮเลนขณะพัดเข้าฝั่งสหรัฐฯ

นักพยากรณ์ยังชี้ว่า ปรากฏการณ์ลานีญาที่โลกกำลังเผชิญ รวมถึงอุณหภูมิของมหาสมัทรที่อุ่นขึ้น จะทำให้มีโอกาสที่จะเกิดพายุลูกใหม่ๆเพิ่มขึ้นอีกในช่วงปลายปี และคาดว่าปีนี้อาจมีพายุที่รุนแรงมากพอจะได้รับการตั้งชื่อมากถึง 16 ลูก ซึ่งจะให้ให้จำนวนพายุที่ถูกตั้งชื่อในปี 2024 สูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ปีละ 14 ลูก อย่างไรก็ตาม พวกเขามองว่าเพียงแค่ "เฮอริเคนเฮเลน" ที่มีพลังทำลายล้างเพียงลูกเดียว ก็เพียงพอที่จะให้ให้ปี 2024 กลายเป็นปีที่เลววร้าย จนได้แต่คาดหวังว่ามันจะไม่เลวร้ายไปมากกว่านี้อีกแล้ว