svasdssvasds

เปิดบทสรุป “ลานีญา” ปี’67 ถล่มไทย ฝนฉ่ำ-น้ำท่วมสุด รอบหลาย 10 ปี จับตาปี'68

เปิดบทสรุป “ลานีญา” ปี’67 ถล่มไทย ฝนฉ่ำ-น้ำท่วมสุด รอบหลาย 10 ปี จับตาปี'68

ฤดูฝนได้เดินทางมาถึงช่วงปลายฤดูเต็มที เพราะอีกไม่กี่สัปดาห์ประเทศไทยก็จะเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว วันนี้ #สปริงนิวส์ จะพามาเปิดบทสรุป “ลานีญา” ปี’67 ที่ถล่มไทย ฝนฉ่ำ-น้ำท่วมสุด ในรอบหลาย 10 ปี พร้อมจับตาปี'ุุ68 ว่าจะหนักอีกมั้ย?

SHORT CUT

  • ก่อนหน้านี้หลายพื้นที่ในประเทศไทยน้ำท่วมหนักในรอบหลาย 10 ปี ผลกระทบจากฝนตกหนัก
  • โดยปรากฏการณ์ลานีญา จะส่งผลให้ปริมาณฝนของประเทศไทยส่วนใหญ่สูงกว่าปกติ โดยเฉพาะช่วงฤดูร้อนและต้นฤดูฝนเป็นระยะที่ลานีญามีผลกระทบต่อสภาวะฝนของประเทศไทยชัดเจนกว่าช่วงอื่น
  • จะพามาดูเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในปี2567 จากผลกระทบจากลานีญา ทำฝนตกหนัก ปัญหาโลกรวนที่เพิ่มความรุนแรงมากขึ้นว่ามีพื้นที่ไหนบ้าง

ฤดูฝนได้เดินทางมาถึงช่วงปลายฤดูเต็มที เพราะอีกไม่กี่สัปดาห์ประเทศไทยก็จะเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว วันนี้ #สปริงนิวส์ จะพามาเปิดบทสรุป “ลานีญา” ปี’67 ที่ถล่มไทย ฝนฉ่ำ-น้ำท่วมสุด ในรอบหลาย 10 ปี พร้อมจับตาปี'ุุ68 ว่าจะหนักอีกมั้ย?

ช่วงนี้หลายพื้นที่ของประเทศไทยฝนยังตก น้ำยังท่วม บางพื้นที่มีน้ำท่วมขังสิ่งกลิ่นเหม็นรบกวนประชาชน ทั้งหมดทั้งมวล คือผลกระทบจากปรากฏการณ์ลานีญา ปี2567 ที่พ่นพิษใส่ไทยโดนตรง ต้องยอมรับว่าปีนี้บ้านเราฝนฉ่ำจริง น้ำท่าก็มากมาย

โดยก่อนหน้านี้ข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ปรากฏการณ์ลานีญา จะส่งผลให้ปริมาณฝนของประเทศไทยส่วนใหญ่สูงกว่าปกติ โดยเฉพาะช่วงฤดูร้อนและต้นฤดูฝนเป็นระยะที่ลานีญามีผลกระทบต่อสภาวะฝนของประเทศไทยชัดเจนกว่าช่วงอื่น และพบว่าในช่วงกลางและปลายฤดูฝนลานีญามีผลกระทบต่อสภาวะฝนของประเทศไทยไม่ชัดเจน

สำหรับอุณหภูมิปรากฏว่าลานีญามีผลกระทบต่ออุณหภูมิในประเทศไทยชัดเจนกว่าฝน โดยทุกภาคของประเทศไทยมีอุณหภูมิต่ำกว่าปกติทุกฤดู และพบว่าลานีญาที่มีขนาดปานกลางถึงรุนแรงส่งผลให้ปริมาณฝนของประเทศไทยสูงกว่าปกติมากขึ้น ขณะที่อุณหภูมิต่ำกว่าปกติมากขึ้น

พามาดูผลกระทบของลานีญาที่เกิดขึ้นกับประเทศไทย เนื่องจากช่วยนี้เป็นปลายฤดูฝนและย่างเข้าต้นฤดูหนาว โดยกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ฤดูหนาว เริ่มสัปดาห์ที่ 3ของเดือนตุลาคม 2567 ถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2568 ระบุจะมีอากาศหนาวเย็นมากกว่าปีที่ผ่านมา อุณหภูมิต่ำสุด 6-8 องศาฯ ส่วนมากจะอยู่ตอนบนของทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนอุณหภูมิต่ำที่สุดบริเวณ กรุงเทพมหานคร-ปริมณฑล 14 - 18 องศาฯ

ก่อนที่จะเข้าฤดูหนาวพาย้อนดูว่าที่ผ่านมาไทยเจออะไรมาบ้าง เรียกได้ว่าปี2567 แม่น้ำแต่ละสาย ปิง วัง ยม น่าน โขง กก ปีนี้มาครบ ท่วมในพื้นที่ที่ไหลผ่านสร้างผลกระทบมากมาย ก่อนอื่นต้องยอมรับว่าปริมาณฝนปี2567 มากจริง ทำให้เกิดน้ำท่วมรุนแรง เริ่มกันที่แม่น้ำน่าน ปีนี้ไหลท่วมจังหวัดน่านมากสุดในรอบ 100 ปี

เปิดบทสรุป “ลานีญา” ปี’67 ถล่มไทย ฝนฉ่ำ-น้ำท่วมสุด รอบหลาย 10 ปี จับตาปี\'68

นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศบาลเมืองน่าน เปิดเผยว่า  ปี 2567 น้ำมากกว่าทุกปี คาดว่าน้ำท่วมมากที่สุดในรอบ 100 ปี โดยก่อนหน้านี้ได้มีบทเรียนจากน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2549 และทำพนังกั้นน้ำให้สูงกว่าเดิม แต่ปี2567 ก็ยังรับมือไม่ได้ แต่ยังถือว่าโชคดีที่ใช้พนังกั้นน้ำช่วยให้น้ำท่วมทุเลาลง ซึ่งมีการใช้เครื่องสูบน้ำเสริมด้วย จึงทำให้น้ำท่วมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจน้อยกว่าปี 2549  พร้อมกันนี้ได้มีการประเมินเคาดว่าในพื้นที่ อ.เมือง มีชุมชนได้รับผลกระทบ 23 ชุมชน บ้านเรือนถูกน้ำท่วมมากกว่า 3,000 ครัวเรือน

ต่อมามาดูทางฝั่งแม่น้ำยมที่มีปริมาณมากไหลเข้าท่วมในพื้นที่เขตเมือง โดย นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้ประกาศเตือน ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในที่ลุ่มติดแม่น้ำยม ให้ เฝ้าระวัง น้ำท่วม และให้ทุกหน่วยงานเฝ้าติดตามระดับน้ำยมที่ขึ้นสูงสุด ในรอบ 10 กว่าปี โดยน้ำยมมีปริมาณมากจาการไหลสมทบของ น้ำท่วมในเขต อ.ปง อ.เชียงม่วน จ.พะเยา ที่ไหลลงมารวมกันในแม่น้ำยม จนทำให้ ปริมาณน้ำยม ที่จุดตรวจ ห้วยสัก อ.สอง ที่ กักน้ำได้ สูง 12 เมตร

มาดูต่อที่แม่น้ำปิง นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ว่าสถิติน้ำปิงขึ้นสูงสุด เมื่อเวลา 03.00 น.ของวันที่เช้าวันที่ 27 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา น้ำปิงไหลผ่านจังหวัดเชียงใหม่ วัดได้สูงสุด 4.93 เมตร สูงกว่าระดับน้ำสูงสุดที่เคยวัดได้ เมื่อครั้งน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 4.90 เมตร ส่งผลให้น้ำหลากท่วมพื้นที่เศรษฐกิจเมืองเชียงใหม่ โรงพยาบาลลานนา ส่วนราชการ ตลาดไนท์บาร์ซาร์ เป็นวงกว้าง ก่อนจะลดระดับลงมา

จากนั้นมาดูแม่น้ำวัง ก็ไม่น้อยหน้าแม่น้ำอื่นๆ น้ำวังล้นท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 200 ครัวเรือน อ.เถิน จ.ลำปาง จุดลึกสุด 1.50 เมตร ทำให้ผู้ว่าฯ ลำปาง ลงพื้นที่เร่งติดตามสถานการณ์ 3 อำเภอ เสี่ยงรับเพิ่มจากเขื่อนกิ่วคอหมา-กิ่วลม เพิ่ม มวลน้ำไหล ผ่านถึง อ.เถิน ในเวลาต่อมา ล่าสุดสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ประกาศเตือน 2 จังหวัด คือลำปาง และตาก ให้เฝ้าระวัง "น้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขังแม่น้ำวัง" ช่วงวันที่ 24 ก.ย. - 3 ต.ค. 67

พามาดูทางฝั่งแม่น้ำกก ที่จ.เชียงราย โดยแม่น้ำกก เพิ่มระดับจนล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนต่างๆ ในตัวเมืองเชียงราย โดยเฉพาะบริเวณห้าแยกพ่อขุน แลนด์มาร์กสำคัญของ จ.เชียงราย บางจุดระดับน้ำเพิ่มสูงกว่า 150-200 ซม. รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ หลายคันต้องปล่อยจมน้ำเพราะเคลื่อนย้ายไม่ทัน โดยพื้นที่ใกล้เคียงหลายชุมชนต่างก็จมน้ำ นับว่าแม่น้ำกกท่วมสูงสุดในรอบหลายปี

นอกจากนี้แม่สายยังเจอน้ำท่วมบริเวณชายแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 9 ก.ย. ที่ผ่านมา หลังจากระดับน้ำแม่สายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล้นตลิ่งเข้าท่วมตลาดสายลมจอย จุดขายสินค้าชายแดนไทย-เมียนมา ขึ้นชื่อของชายแดนแม่สาย ทั้งนี้เหตุอุทกภัยดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากเผชิญกับอิทธิพลพายุยางิ ซึ่งลดระดับจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นเป็นพายุดีเปรสชัน ครอบคลุมพื้นที่ทางตอนบนของประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมา

เชียงรายยังไม่จบ ที่อำเภอเชียงแสน พบปริมาณน้ำโขงเพิ่มถึงเท่าตัวจากเดิมวันที่ 10 ก.ย. ที่ผ่านมาน้ำโขงมีความสูงเพียง 5.51 เมตรเท่านั้น หลังฝนตกก็ทำให้น้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในวันที่ 11 ก.ย.เพิ่มขึ้นมาสูงกว่า 8 เมตร และวันนี้น้ำโขงเพิ่มขึ้นเป็น 9.82 เมตร นอกจากนี้น้ำโขงยังไหลไปท่วมภาคอีสานหลายจังหวัด เช่น หนองคาย บึงกาฬ  นครพนม มุกดาหารเป็นต้น

จะเห็นได้ว่าทั้งหมด คือเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในปี2567 จากผลกระทบจากลานีญา ทำฝนตกหนัก ปัญหาโลกรวนที่เพิ่มความรุนแรงมากขึ้น!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related