svasdssvasds

ปทุม — นนท์ เตรียมพร้อม รอรับน้ำเหนือหนุนเสริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ปทุม — นนท์ เตรียมพร้อม รอรับน้ำเหนือหนุนเสริมแม่น้ำเจ้าพระยา

หลายฝ่ายออกมายืนยันแล้วว่า สถานการณ์น้ำท่วม กทม.ในปีนี้จะไม่รุนแรง แต่พื้นที่ปราการด่านสุดท้ายอย่างนนทบุรีและปทุมธานีล่ะเป็นอย่างไรบ้าง Spring News ลงไปสำรวจพื้นที่รับน้ำใน จ.ปทุมธานี และ จ.นนทบุรี รวมถึงพูดคุยกับชาวบ้านถึงสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน

ภาพ: ณปกรณ์ ชื่นตา

ปทุมธานี — ประตูระบายน้ำจุฬาลักษณ์

ภาพของเจ้าตูบที่นอนแช่น้ำชิวๆ พูดแทนความพร้อมของปทุมธานีในเวลานี้ เพราะระดับน้ำที่ประตูระบายน้ำจุฬามณียังอยู่ในระดับที่ต่ำ สะท้อนการผ่องน้ำเตรียมพร้อมรับมือน้ำเหนือที่กำลังเดินทางมาถึงในไม่กี่วันข้างหน้า 

โดยประตูน้ำจุฬาลงกรณ์นับเป็นปราการด่านสุดท้าย ก่อนที่น้ำจากทางเหนือจะเดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯ ดังนั้น เมื่อพบเห็นภาพเช่นนี้ ก็นับว่ายังพอสบายใจได้อีกเปราะ

ภาพ: ณปกรณ์ ชื่นตา

ภาพ: ณปกรณ์ ชื่นตา

ชุมชนวัดตลาดเหนือ ชุมชนริมน้ำเจ้าพระยา

หนึ่งในชุมชนที่ใกล้ชิดกับสายน้ำอย่างชุมชนวัดตลาดเหนือ ซึ่งเผชิญกับระดับน้ำที่ผันผวนของแม่น้ำเจ้าพระยาจนเป็นเรื่องปกติแสดงความเห็นว่า สถานการณ์น้ำในปีนี้ยังนิ่งนอนใจไม่ได้ ต้องรอดูน้ำฝนและน้ำทะเลหนุนวันต่อวัน

ภาพ: ณปกรณ์ ชื่นตา

ชาวบ้านในบ้านหลังหนึ่งให้ข้อมูลว่า เมื่อปี 54 ระดับน้ำสูงเกือบถึงชั้นสองของตัวบ้าน และตั้งแต่นั้น ก็ไม่ได้ยกของลงมาไว้ที่ชั้นล่างอีกเลย เพราะกังวลความไม่แน่นอนของสายน้ำ ขณะที่ ชาวบ้านบางส่วนเริ่มต่อโต๊ะเพื่อหนุนของให้ขึ้นที่สูง

ทั้งนี้ ชาวบ้านให้ข้อมูลว่าทางเทศบาลดูแลพวกเขาเป็นอย่างดี โดยเมื่อถึงช่วงน้ำสูง เทศบาลจะเข้ามาสร้างสะพานไม้สำหรับสัญจร จัดส่งข้าวของเครื่องใช้จำเป็น อาทิ อาหาร, น้ำดื่ม, ยารักษาโรคเพื่อมอบให้ผู้ที่ติดน้ำท่วม รวมถึงจะมีการกั้นกระสอบที่ปากซอยเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำล้นไปถึงบ้านอีกฝั่งของถนน

ภาพ: ณปกรณ์ ชื่นตา

ภาพ: ณปกรณ์ ชื่นตา

นนทบุรี — เตรียมกระสอบทรายพร้อม

ตั้งแต่วันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา ทางเทศบาลนครนนทบุรีได้เตรียมบรรจุกระสอบทรายจำนวน 130,000 กระสอบ เครื่องสูบน้ำประมาณ 70 เครื่อง รวมถึงตรวจเช็กความพร้อมของเครื่องสูบน้ำตามประตูระบายน้ำต่างๆ ให้พร้อมรับมือกับน้ำเหนือและน้ำทะเลหนุนในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า 

ทั้งนี้ ทางเทศบาลได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านยกของขึ้นที่สูงเอาไว้แล้วเช่นกัน 

ภาพ: ณปกรณ์ ชื่นตา

เทศบาลนครปากเกร็ด — จุดเสี่ยงวัดพัง 

ทางด้านเทศบาลนครปากเกร็ด ซึ่งมีพื้นที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ทางเทศบาลได้ตรวจเช็กความพร้อมของเครื่องสูบน้ำเอาไว้แล้ว รวมถึงเตรียมกระสอบทรายประมาณ 30,000 กระสอบ เพื่อป้องกันตามจุดเสี่ยง เช่น วัดสลักเหนือ, วัดกู้, วัดกลางเกร็ด อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่มีการตั้งกระสอบทรายแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ทางเทศบาลยังได้นำรถแบลคโฮลมาทำคันกั้นน้ำบริเวณพื้นที่ที่ไม่มีแนวกั้นน้ำและเคยเกิดน้ำท่วมทะลักถนน โดยใช้วิธีทำสันทรายให้สูงขี้นเพื่อป้องกันน้ำไม่ให้ล้นตลิ่ง โดยทางเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่าขณะนี้ได้สั่งกระสอบทรายมารอแล้ว แต่ยังไม่ได้รับ 

ภาพ: ณปกรณ์ ชื่นตา
 

related