svasdssvasds

“เบี้ยประกันบ้าน” ในออสเตรเลียพุ่ง หลังเสี่ยงภัยพิบัติธรรมชาติสูง

“เบี้ยประกันบ้าน” ในออสเตรเลียพุ่ง หลังเสี่ยงภัยพิบัติธรรมชาติสูง

“เบี้ยประกันบ้าน” ในออสเตรเลียพุ่ง หลังเสี่ยงภัยพิบัติธรรมชาติสูง ที่สำคัญผู้คนมีความเครียดมากขึ้น เพราะเบี้ยประกันภัยบ้านมีราคาแพงมากขึ้น ย้อนกลับมาไทย “เบี้ยประกันบ้าน” มีโอกาสพุ่งสูงจากเหตุการณ์น้ำท่วมปี2567

SHORT CUT

  • ภัยพิบัติธรรมชาติสูงจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศทำเบี้ยประกันบ้าน” ในออสเตรเลียพุ่ง

  • สถาบันคณิตศาสตร์ประกันภัยของออสเตรเลีย ระบุว่า ประกันภัยบ้านในออสเตรเลียเริ่มมีราคาสูงขึ้น เพราะภัยพิบัติจากสภาพอากาศมีความเสี่ยงเกิดบ่อยขึ้นและรุนแรงขึ้น

  • ทั้งนี้นับจนถึงเดือนมีนาคมปี 2024 พบว่า 15 เปอร์เซ็นต์ของครัวเรือนในออสเตรเลียกำลังประสบปัญหาความตึงเครียดกับการต้องจ่ายค่าประกันภัยบ้าน

“เบี้ยประกันบ้าน” ในออสเตรเลียพุ่ง หลังเสี่ยงภัยพิบัติธรรมชาติสูง ที่สำคัญผู้คนมีความเครียดมากขึ้น เพราะเบี้ยประกันภัยบ้านมีราคาแพงมากขึ้น ย้อนกลับมาไทย “เบี้ยประกันบ้าน” มีโอกาสพุ่งสูงจากเหตุการณ์น้ำท่วมปี2567

ชาวออสเตรเลียจำนวนมากกำลังตึงเครียดกับการต้องจ่ายเบี้ยประกันภัยบ้าน เนื่องจากมีราคาแพงมากขึ้น สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะออสเตรเลียเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีความเสี่ยงเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ จากปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

รายงานของสถาบันคณิตศาสตร์ประกันภัยของออสเตรเลีย ระบุว่า ประกันภัยบ้านในออสเตรเลียเริ่มมีราคาสูงขึ้น เพราะภัยพิบัติจากสภาพอากาศมีความเสี่ยงเกิดบ่อยขึ้นและรุนแรงขึ้น โดยนับจนถึงเดือนมีนาคมปี 2024 พบว่า 15 เปอร์เซ็นต์ของครัวเรือนในออสเตรเลียกำลังประสบปัญหาความตึงเครียดกับการต้องจ่ายค่าประกันภัยบ้าน โดยราคาของประกันบ้านในออสเตรเลียอาจจะแพงกว่ารายได้ 1 เดือนของประชาชนเสียอีก ซึ่ง 15 เปอร์เซ็นต์ที่ว่าคิดเป็น 1.61 ล้านครัวเรือน เพิ่มขึ้นจากหนึ่งปีก่อนหน้านั้นถึง 30 เปอร์เซ็นต์

 

ทั้งนี้ราคาประกันที่แพงขึ้นก็ยิ่งทำให้ปัญหาเงินเฟ้อในออสเตรเลียรุนแรงขึ้น และยังมีสัญญาณอื่นๆที่แสดงให้เห็นว่า บรรดาเจ้าของบ้านบางส่วนในออสเตรเลียไม่สามารรถจ่ายเงินเพื่อรักษาบ้านเอาไว้ได้อีกแล้ว เนื่องจากความเสี่ยงที่เกี่ยวกับสภาพอากาศ และค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างที่แพง

ผู้วิจัยของรายงานดังกล่าวเปิดเผยว่า คาดว่าสถานการณ์จะเป็นเช่นนี้ต่อไป เพราะว่าความเสี่ยงที่จะเกิดภัยพิบัติทางธรรชาติเพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ซึ่งมันก็จะยิ่งทำให้เพิ่มแรงกดดันต่อเบี้ยประกันภัย

รายงานคาดการณ์ว่า 5 เปอร์เซ็นต์ของครัวเรือนในออสเตรเลียที่ต้องกู้เงินมาเพื่อซื้อบ้าน ประสบปัญหาได้รับแรงกดดันมากที่สุด เพราะมีเบี้ยประกันบ้านเฉลี่ยที่ปีละ 5,216 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 120,351 บาท ซึ่งราคานี้มากกว่าค่าเฉลี่ยเบี้ยประกันบ้านโดยทั่วไปที่ 2,124 ดอลลาร์ออสเตรเลียราวสองเท่าตัว 

ผู้วิจัยยังเผยอีกว่า ถ้าหากบ้านของพวกเขาเหล่านี้ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ และถ้าหากพวกเขายังไม่มีประกันภัย หรือมีเบี้ยประกันที่น้อยไป พวกเขาก็จะต้องตกอยู่ภายใต้สถานการณ์ความตึงเครียดทางการเงินอย่างแน่นอน ดังนั้นนี่อาจจะเป็นปัญหาที่ใหญ่กว่าเรื่องของการประกันภัย แต่ยังเป็นปัญหาสำหรับผู้ให้กู้  ผู้ที่มีหน้าที่กำกับดูแล และรัฐบาล

รายงานดังกล่าวยังประเมินด้วยว่า เนื่องด้วยความเสี่ยงเรื่องน้ำท่วมและพายุไซโคลน ทำให้บ้านเรือนกว่าครึ่งหนึ่งในรัฐควีนส์แลนด์ รัฐนิวเซาธ์เวลส์ และรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย เผชิญกับเบี้ยประกันที่แพงกว่าเงินเดือนหนึ่งเดือนเสียอีก

ที่มา: https://www.reuters.com/world/asia-pacific/australian-homeowners-struggling-afford-insurance-climate-risks-grow-report-says-2024-08-25/

ข่าวที่เกี่ยวข่าว

 

 

related