svasdssvasds

กรมอุตุยืนยัน! ลานีญาจะรุนแรงสุด พฤศจิกายน 2567 นี้

กรมอุตุยืนยัน! ลานีญาจะรุนแรงสุด พฤศจิกายน 2567 นี้

จริงหรือไม่ที่เดือนพฤศจิกายนนี้ ปรากฎการณ์ลานีญา หรือฝนตกหนักจะรุนแรงที่สุด กรมอุตุนิยมวิทยาและอ.เสรี ศุภราทิตย์ ยืนยันแล้วว่าจริง!

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมอุตุนิยมวิทยา ว่าเดือนพฤศจิกายน 2567 ปรากฏการณ์ลานีญาจะรุนแรงที่สุดจริงหรือไม่? โดยจากการตรวจสอบพบว่า เป็นข้อเท็จจริง

การเฝ้าระวังปรากฏการณ์เอลนีโญ-ลานีญา เดือนกรกฎาคม พ.ศ.2567 สถานการณ์ปัจจุบัน พบว่าปรากฏการณ์เอนโซได้อยู่ในสภาวะปกติ โดยอุณหภูมิผิวน้ำทะเลเฉลี่ยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาต่างจากค่าปกติประมาณ -0.1 ถึง 0.5 องศาเซลเซียส ส่วนอุณหภูมิน้ำทะเลที่อยู่ลึกจากผิวน้ำลงไปจนถึงระดับ 300 เมตร

ลานีญาหนักที่สุดในไทยเดือนพฤศจิกายน 2567 ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา พบว่า บริเวณอุณหภูมิน้ำทะเลที่ต่ำกว่าค่าปกติยังคงอยู่บริเวณด้านตะวันออกของมหาสมุทรฯ และขยายพื้นที่ขึ้นมาที่พื้นผิวของมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออก ส่วนที่ระดับลึกบริเวณตอนกลางของมหาสมุทรแปซิฟิกแถบศูนย์สูตร อุณหภูมิน้ำทะเลยังคงต่ำกว่าค่าปกติ แต่ที่ระดับใกล้ผิวน้ำทะเลอุณหภูมิเริ่มอุ่นขึ้นบ้างเล็กน้อย

ลักษณะดังกล่าวส่งผลให้ระบบการหมุนเวียนบรรยากาศที่ระดับ 850 มิลลิบาร์ (เฮกโตปาสคาล: hPa) หรือที่ความสูงประมาณ 1.5 กิโลเมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง มีลมตะวันออกที่มีกำลังใกล้เคียงกับค่าปกติพัดปกคลุมบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกแถบศูนย์สูตร

สำหรับลมที่ระดับ 200 มิลลิบาร์ (เฮกโตปาสคาล: hPa) หรือที่ความสูงประมาณ 11 กิโลเมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง มีลมที่มีกำลังแรงกว่าปกติพัดข้ามแถบศูนย์สูตรบริเวณด้านตะวันออกของมหาสมุทรแปซิฟิกแถบศูนย์สูตร การคาดหมาย จากอุณหภูมิผิวน้ำทะเลที่มีค่าต่ำกว่าค่าปกติ และระบบการหมุนเวียนบรรยากาศบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกเขตศูนย์สูตร

ประกอบกับเมื่อวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติและแบบจำลองเชิงพลวัตแล้ว คาดว่า ปรากฏการณ์เอนโซที่อยู่ในสภาวะปกติจะเปลี่ยนเข้าสู่สภาวะลานีญาในช่วงเดือนสิงหาคมถึงตุลาคม 2567 และจะต่อเนื่องไปจนถึงช่วงพฤศจิกายน 2567 ถึงมกราคม 2568

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต

ด้านรศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ Keep The World ของสปริงนิวส์เกี่ยวกับประเด็นลานีญาปี 2567 ว่า

สำหรับประเทศไทย ลานีญากำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน แต่จะแรงสุดในเดือนพฤศจิกายนนี้ แต่ระดับที่สูงสุดในเดือนพฤศจิกายนจะต่ำกว่าในอดีต หรืออยู่ในระดับปานกลาง นั่นหมายความว่าจะมีฝนตกลงมามากกว่าปกติ แต่ก็ไม่ได้มากจนน่าตระหนก

แต่ที่ผ่านมา เกิดน้ำท่วมบ่อยครั้ง โครงสร้างพื้นฐานในเมืองก็มีส่วน เพราะไปกีดขวางจนเป็นอุปสรรคทำให้น้ำท่วมได้ง่าย ดังนั้น ความแรงน้ำปีนี้ โดยเฉพาะลุ่มเจ้าพระยา น่าจะหนักเท่าปี 2565 หรือเบากว่า

นอกจากนี้ต้องขึ้นอยู่กับพายุด้วย ดังนั้น ปัจจัยที่ทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่เท่าปี 2554 ปีนี้ยังไม่มา ปัจจัยยังเกิดไม่ครบ มันจะครบอีกทีในปีพ.ศ. 2573

related