svasdssvasds

รู้จักเทรนด์ Coolcations เมื่อคนหันไปเที่ยวเมืองเย็น เพราะเบื่อเมืองร้อน

รู้จักเทรนด์ Coolcations เมื่อคนหันไปเที่ยวเมืองเย็น เพราะเบื่อเมืองร้อน

เมื่อโลกร้อนขึ้น เทรนด์การท่องเที่ยวก็เปลี่ยน สปริงนิวส์ชวนทำความรู้จัก "Coolcations" เมื่อนักท่องเที่ยวเบื่อหน่ายอากาศร้อน และหันไปเที่ยวเมืองเย็นกันมากขึ้น

เคยไหม...ทริปนี้เราแพลนมาอย่างดี ช่วง 7 วันนี้เราจะทำอะไรบ้าง พักที่ไหน กินอะไร จะไปเที่ยวสถานที่ไหนบ้าง แต่พอเดินทางไปถึงแผนที่เตรียมมาก็พังครืน เพราะอากาศมันร๊อนร้อนสถานที่ท่องเที่ยว Outdoor ที่แพลนว่าจะไปจึงถูกตัดทิ้งไปหมด

แต่รู้ไหมว่าเร็ว ๆ นี้ มีเทรนด์การท่องเที่ยวแบบใหม่ เมื่อโลกร้อนขึ้นเหมือนเตาอบ นักท่องเที่ยวจึงหันไปเที่ยวประเทศ “เมืองเย็น” และโบกมือลาประเทศ “เมืองร้อน” สปริงนิวส์ชวนทำความรู้จัก “Coolcations” เทรนด์การท่องเที่ยวที่ฮิตในยุคโลกร้อน

Coolcations เทรนด์หนีเมืองร้อน เที่ยวเมืองเย็น

Coolcations คืออะไร?

Coolcations หรือ “การท่องเที่ยวแบบ (อากาศ) เย็น” สรุปแบบง่าย และเข้าใจเร็วที่สุดคือนักท่องเที่ยวพิจารณาไปเที่ยวประเทศ “เมืองเย็น” มากกว่าประเทศ “เมืองร้อน” และพฤติกรรมนี้ถูกผลิตซ้ำจนเกิดเป็นเทรนด์

อ้างอิงข้อมูลจาก Google Trends ระบุว่า ยอดค้นหาคำว่า “Cooler Holidays” หรือ “วันหยุดที่เย็นสบาย” เพิ่มขึ้น 300% ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา

นักท่องเที่ยวไปเที่ยว “เมืองเย็น” ที่ไหนกันบ้าง?

เมืองเย็นที่เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวในยุคนี้ได้แก่ ประเทศโซนนอร์ดิก ได้แก่ กรีนแลนด์ ไอซ์แลนด์ เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ที่ขึ้นชื่ออย่างมากเรื่องสภาพอากาศที่เย็นยะเยือก

ประเทศโซนนอร์ดิก เมืองเย็นยอดนิยม

ด้วยเงื่อนไขด้านสภาพอากาศ ประเทศโซนนอร์ดิกถือว่าตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยวในยุคนี้แบบพอดิบพอดี เพราะได้เจอกับอากาศเย็นแบบสมใจ แถมได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติในทุกย่างก้าวที่เดิน

อี.โอ.วิลสัน นักธรรมชาติวิทยา ผู้ได้ฉายา “ดาร์วินยุคใหม่” เคยกล่าวไว้ว่ามนุษย์มีจิตสำนึก และความต้องการที่จะหันหน้าเข้าสู่ธรรมชาติมาตั้งแต่กำเนิด และอาจถูกถ่ายทอดผ่านทางพันธุกรรมมาช้านานแล้ว

คำถามคือประเทศโซนนอร์ดิกมีอากาศหนาวแค่ไหน ข้อมูลจาก Nordic Visitor ระบุว่าฤดูหนาวในแถบนอร์ดิกจะเริ่มต้นในช่วงเดือนตุลาคมถึงเมษายน โดยมีอุณหภูมิต่ำสุดที่ประมาณ -10 องศา เรื่อยไปจนถึง 14 องศา

นอกจากนี้ รายงานของ Luxury Magazine ยังระบุไว้อีกว่าจุดหมายปลายทางเมืองเย็นยอดนิยมอื่น ๆ ได้แก่ เทือกเขาแอลป์ หรือเทือกเขาร็อกกี้ ตลอดจนสถานที่พักผ่อนริมชายฝั่งอลาสกา

จุดหมาย Coolcations ยอดนิยม

ด้านล่างนี้เป็นข้อมูลจาก Iglu Cruise ที่เผยให้เห็นจุดหมายปลายทางเมืองเย็น ซึ่งชี้ให้เห็นว่าเทรนด์การท่องเที่ยวแบบ Coolcations เพิ่มขึ้นมากแค่ไหนในปี 2566 เทียบกับ 2565

  • อาร์กติก – 235%
  • แคนาดา – 137%
  • อังกฤษ – 33.3%
  • แอนตาร์กติก – 32.4%
  • นอร์เวย์ – 23.2%
  • อลาสก้า – 22%

คุณล่ะคิดเห็นอย่างไร เบื่อไหมไปเที่ยวแล้วต้องเจอกับอากาศร้อน หลังจากนี้ไม่แน่ว่าเทรนด์การท่องเที่ยว Coolcations อาจเป็นที่พูดถึงมากขึ้น และหากปัญหาโลกร้อนยังไม่ถูกแก้ไข มิแน่ว่าประเทศ "เมืองร้อน" อาจกลายเป็น "เมืองร้าง"

 

ที่มา: newsnationnow, the local

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related