svasdssvasds

พายุไซโคลน "ริมาล" ซัดบังกลาเทศ-อินเดีย อพยพหนีตาย คนนับล้านไม่มีไฟฟ้าใช้

พายุไซโคลน "ริมาล" ซัดบังกลาเทศ-อินเดีย อพยพหนีตาย คนนับล้านไม่มีไฟฟ้าใช้

พายุไซโคลน “ริมาล” พัดขึ้นฝั่งในบังกลาเทศ และเคลื่อนตัวไปยังอินเดีย ทำให้มีลมแรงและฝนตกหนัก และประชาชนกว่า 1 ล้านคน ใน 2 ประทศต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

SHORT CUT

  • พายุไซโคลน “ริมาล” พัดขึ้นฝั่งที่บริเวณระหว่างชายฝั่งภาคใต้ของบังกลาเทศ และชายฝั่งรัฐเบงกอลตะวันตกทางภาคตะวันออกของอินเดีย
  • ประชาชนหลายล้านคนต้องประสบปัญหาไม่มีไฟฟ้าใช้หลังจากเสาไฟฟ้าล้ม
  • มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย จากพายุลูกนี้ และมีผู้สูญหายอีก 2 คน จากเรือล่ม

พายุไซโคลน “ริมาล” พัดขึ้นฝั่งในบังกลาเทศ และเคลื่อนตัวไปยังอินเดีย ทำให้มีลมแรงและฝนตกหนัก และประชาชนกว่า 1 ล้านคน ใน 2 ประทศต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

พายุไซโคลนริมาล (Remal) เคลื่อนขึ้นฝั่งบังกลาเทศ และอินเดียช่วงดึกวานนี้ (26 พ.ค.67) ทำให้เกิดกระแสลมแรง และฝนตกหนักตามพื้นที่ชายฝั่งของทั้งสองประเทศ ประชาชนหลายล้านคนต้องประสบปัญหาไม่มีไฟฟ้าใช้หลังจากเสาไฟฟ้าล้ม ส่วนต้นไม้บางส่วนถูกกระแสลมแรงพัดจนหักโค่น

พายุไซโคลน “ริมาล” พัดขึ้นฝั่งที่บริเวณระหว่างชายฝั่งภาคใต้ของบังกลาเทศและชายฝั่งรัฐเบงกอลตะวันตกทางภาคตะวันออกของอินเดียเมื่อคืนวันอาทิตย์ด้วยความเร็วลม 135 กม./ชม. ล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยาของอินเดีย รายงานว่า พายุ “ริมาล” อ่อนกำลังลงในเช้าวันจันทร์ โดยมีความเร็วลมลดลงเหลือ 80-90 กม./ชม.

สำนักงานพยากรณ์อากาศของบังกลาเทศประกาศเตือนภัยพายุระดับ 10 ที่เป็นระดับสูงสุดที่ท่าเรือ 2 แห่ง และอีก 9 เขตในแถบชายฝั่ง เรือประมงและเรืออื่น ๆ ทุกชนิดได้รับคำแนะนำให้งดออกจากฝั่ง และเจ้าหน้าที่ปักธงแดงเตือนอันตราย และป่าวประกาศตามชายหาดเพื่อให้ประชาชนอยู่ให้ห่างจากชายฝั่ง

พายุไซโคลน "ริมาล" ซัดบังกลาเทศ-อินเดีย ประชาชนอพยพหนีตาย

ประชาชนเกือบ 800,000 คน ได้รับการอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยง และอาสาสมัครถูกส่งไปช่วยอพยพคนไปยังศูนย์พักพิงราว 9,000 แห่ง โรงเรียนทั้งหมดในภูมิภาคถูกสั่งปิดการเรียนการสอน สนามบินในเมืองจิตตะกองปิดให้บริการ และเที่ยวบินภายในประเทศทั้งขาเข้าและออกจากเมืองคอกซ์บาซาร์ถูกยกเลิก นอกจากนี้ประชาชนหลายล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ หลังจากทางการต้องตัดไฟในหลายพื้นที่ล่วงหน้าเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ นอกจากนี้ลมแรงยังทำให้ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่น

สื่อท้องถิ่นรายงานเพิ่มเติมว่า หมู่บ้านหลายสิบแห่งริมชายฝั่งถูกน้ำท่วม หลังสตอร์มเซิร์จซัดทำลายทำนบกั้นน้ำ แม้ทางการยังไม่รายงานความสูญเสียใดๆ แต่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย จากพายุลูกนี้ และมีผู้สูญหายอีก 2 คน จากเรือล่ม

นอกจากนี้ เที่ยวบินระหว่างประเทศ และเที่ยวบินในประเทศกว่า 50 เที่ยวในเมืองโกลกาตาได้ถูกยกเลิก เนื่องจากมีการระงับการดำเนินงานตั้งแต่ช่วงบ่ายวันอาทิตย์ ส่วนบังกลาเทศได้ระงับการดำเนินงานที่ท่าเรือมองลา และจิตตะกอง

พายุ “ริมาล” เป็นพายุไซโคลนลูกแรกในอ่าวเบงกอลในปีนี้ ซึ่งมาเร็วกว่าปกติ โดยช่วงฤดูมรสุมมักเริ่มขึ้นในเดือนมิถุนายนไปจนถึงเดือนกันยายน และคาดว่า พายุจะทำให้เกิดสตอร์มเซิร์จสูงเกือบ 1 เมตร ซัดท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำของรัฐเบงกอลตะวันตกในอินเดีย และในบังกลาเทศ

อินเดียส่งเจ้าหน้าที่ทีมบรรเทาภัยพิบัติไปยังรัฐเบงกอลตะวันตกเพื่อเตรียมให้ความช่วยเหลือกู้ภัย และทางการรัฐเบงกอลตะวันตกอพยพประชาชนกว่า 100,000 คน ออกจากพื้นที่เสี่ยง เที่ยวบินถูกระงับในเมืองกัลกัตตา บางพื้นที่ของรัฐมีฝนตกในระดับปานกลาง และทางการสั่งยกเลิกการลาหยุดของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานที่จำเป็นแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related