svasdssvasds

เปลี่ยนมาใช้รถ EV แล้วช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้จริงหรือ? หรือเราแค่คิดไปเอง

เปลี่ยนมาใช้รถ EV แล้วช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้จริงหรือ? หรือเราแค่คิดไปเอง

เชื่อว่าหลายคนอาจนึกไม่ถึงว่าการเปลี่ยนแปลงไปใช้รถ EV หรือรถยนต์ไฟฟ้าจะมีผลกระทบต่อโลก แต่มีอีกมุมในแง่ของการแข่งขันและพัฒนารถ EV จากทั่วโลก อาจทำให้เราต้องนึกถึงทรัพยากรที่อาจถูกผลิตและใช้มากกว่าความต้องการ

การใช้รถ EV หรือรถยนต์ไฟฟ้า อาจไม่ได้รักโลกหรือช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม หากใช้รถ EV โดยยังใช้แหล่งพลังงานของรถยนต์เหล่านี้ไม่ได้มาจากแผงโซลาร์เซลล์ กังหันลม หรือการผลิตพลังงานสีเขียว 

แน่นอนว่าการสร้างคาร์บอนไดออกไซด์ของการใช้รถ EV จะสูงขึ้นมากทันทีเมื่อยังคงใช้พลังงานจากการผลิตของโรงไฟฟ้าอยู่ 

ตัวอย่างเช่น หากการใช้รถยนต์ไฟฟ้ายังต้องใช้ไฟชาร์จรถยนต์มาที่จากการเผาไหม้เชื้อเพลิงที่โรงงานไฟฟ้า ก็จะไม่สามารถพูดได้แล้วว่าการขับรถ EV จะไม่สร้างมลพิษ เพราะมลพิษถูกสร้างขึ้นในโรงไฟฟ้าแทน

เปลี่ยนมาใช้รถ EV แล้วช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้จริงหรือ? หรือเราแค่คิดไปเอง

การผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามีการปล่อยมลพิษหรือส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือเปล่า?

เปลี่ยนมาใช้รถ EV แล้วช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้จริงหรือ? หรือเราแค่คิดไปเอง

วัฏจักรการผลิตรถยนต์เริ่มต้นจากการสกัด กลั่น ขนส่ง และผลิตวัตถุดิบเป็นส่วนประกอบหลายๆ ส่วนที่จะนำมาประกอบเป็นรถยนต์เอง กระบวนการนี้เหมือนกันมากในรถยนต์ทั่วไปและรถยนต์ไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม เมื่อสิ้นสุดกระบวนการผลิต รถยนต์ไฟฟ้าเป็นรถยนต์ที่สร้างการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่ารถยนต์ทั่วไปเสียอีก ตามรายงานของสหภาพนักวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง

เพราะอะไรรถยนต์ไฟฟ้าถึงสร้างคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่า?

CR.c3solutions.org

เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้า  ต้องมีที่กักเก็บพลังงานไว้ในแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ (ยิ่งมีขนาดใหญ่เท่าใด ก็ยิ่งมีระยะใช้งานมากขึ้น) ซึ่งมีค่าใช้จ่ายด้านสิ่งแวดล้อมสูง สิ่งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากแบตเตอรี่เหล่านี้ทำจากธาตุหายาก (REE) เช่น ลิเธียม นิกเกิล โคบอลต์ หรือกราไฟต์ ที่มีอยู่เพียงใต้พื้นผิวโลกเท่านั้น ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับกิจกรรมการขุดที่มีกระบวนการที่ก่อมลพิษสูง นั่นคือเหตุผลที่การถามว่ารถยนต์ไฟฟ้าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรือไม่ คุณจะได้คำตอบง่ายๆ คือ ไม่เสมอไป

พลังงานที่ใช้ในการผลิตแบตเตอรี่เองก็มีส่วนรับผิดชอบต่อผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเกือบครึ่งหนึ่ง เนื่องจากพลังงานส่วนใหญ่ไม่ได้มาจากแหล่งคาร์บอนต่ำ 

ผลกระทบของการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเมื่อเทียบกับรถยนต์ทั่วไป ในสหรัฐอเมริกาจะถูกชดเชย ภายใน 6 ถึง 16 เดือนของการขับขี่โดยเฉลี่ย (โดยใช้พลังงานสะอาด) ไม่ใช่ไฟฟ้าที่ผลิตจากโรงไฟฟ้า หรือ 2 ปีในสหภาพยุโรป และจากหลังจากนั้นไปรถ EV จะยังคงเป็นทางเลือกที่ดีกว่ารถยนต์ทั่วไป จนกว่าแบตเตอรี่จะหมดอายุการใช้งาน 

แต่จะเกิดอะไรขึ้นต่อไป? แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนถูกจัดการอย่างไรเมื่อเสื่อมสภาพต้องทิ้ง?

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าไปที่ไหน? รีไซเคิลได้ไหม?

เปลี่ยนมาใช้รถ EV แล้วช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้จริงหรือ? หรือเราแค่คิดไปเอง

ในอุตสาหกรรมรถยนต์ทั่วไป จากการศึกษาของสภาการขนส่งสะอาดระหว่างประเทศ (ICCT) 99% ของแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด (แบตเตอรี่ที่ใช้ในรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงฟอสซิล) ถูกนำไปรีไซเคิลในสหรัฐอเมริกา 

"แต่แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ใช้ในรถ EV ไม่นิยมรีไซเคิลกันเนื่องจากมีใช้งบในการรีไซเคิลที่สูงกว่า"  ตัวอย่างเช่น ในตลาดสหภาพยุโรป ในปี 2554 มีการรีไซเคิลลิเธียมเพียง 5% และส่วนที่เหลือถูกเผาหรือทิ้งในหลุมฝังกลบ ซึ่งนี่แสดงให้เห็นว่าการใช้รถ EV ไม่ได้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างที่คิด 

อย่างไรก็ตาม ยิ่งแบตเตอรี่เสื่อมเร็วมากขึ้น เนื่องจากตลาดรถยนต์ไฟฟ้ากำลังเติบโต ยิ่งมีความน่าสนใจมากขึ้นในการพยายามหาวิธีรีไซเคิลหรือนำธาตุหายากกลับคืนมา ดังนั้น โอกาสที่อุตสาหกรรมรีไซเคิลที่แข็งแกร่งสำหรับแบตเตอรี่เหล่านี้จะพัฒนาต่อไปและทำให้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

แม้ว่าจะมีการพัฒนาโซลูชันในการทำให้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและยั่งยืนมากขึ้น และถึงแม้จะมีช่องว่างสำหรับการปรับปรุง แต่ก็ถือว่ารถยนต์รถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่ารถยนต์เชื้อเพลิงฟอสซิลทั่วไป 

CR.Bloomberg

โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพวกเขาขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าสะอาด บางประเทศได้เริ่มเปลี่ยนการผลิตพลังงานให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว และนั่นเป็นสาเหตุที่พวกเขาสนับสนุนการเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

ส่วนใหญ่โดยการให้ผลประโยชน์ทางการเงินที่ทำให้รถยนต์มีความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจมากขึ้น อันที่จริง ประเทศต่างๆ เช่น นอร์เวย์ เยอรมนี หรือคอสตาริกากำลังสนับสนุนด้านพลังงานหมุนเวียนพร้อมๆ กัน และกำหนดให้เลิกจำหน่ายและใช้รถยนต์ทั่วไปเริ่มรวดเร็วขึ้นทุกที

ความจริงก็คือการขนส่งสาธารณะเป็น  อาจทางเลือกที่ดีกว่าการใช้ยานพาหนะส่วนบุคคล หากเราต้องการลดปริมาณคาร์บอน

ในเวลาเดียวกัน การขนส่งสาธารณะในประเทศไทยก็ควรจะต้องถูกพัฒนาให้รองรับการใช้งานมากขึ้น เข้าถึงชุมชนมากขึ้นกว่าในปัจจุบัน เพื่อสนับสนุนให้คนไทยหันมาใช้ขนส่งสาธารณะแทนรถส่วนตัวมากขึ้น เพราะหากทำสำเร็จจะช่วยแก้ปัญหารถติดที่เกิดขึ้นในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพมหานคร และจะช่วยทำให้ปัญหามลพิษที่เกิดขึ้นในประเทศไทยปัจจุบันสามารถลดลงได้อีกด้วย

related