23 มีนาคม เรือ Ever Given สัญชาติไต้หวัน เกยตื้น ขวางคลองสุเอซ ปิดกั้นการจราจรทางน้ำที่สำคัญเชื่อมระหว่างเอเชีย และ ยุโรป สร้างความเสียหายมูลค่าชั่วโมงละ 12,000 ล้านบาทกระทบไปทั่วโลก แต่ล่าสุดหลังผ่านไปเกือบสัปดาห์การพยายามกู้สำเร็จแต่สถานการณ์จะกลับมาปกติเลยไหม?
เกือบ 10 วันแล้ว ส่งผลกระทบยังไงบ้าง?
ข้อมูลจาก Lloyd's List หนังสือพิมพ์ของอังกฤษ ระบุว่า การอัมพาตของคลองครั้งนี้ ทำให้มีสินค้าถูกส่งล่าช้า คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย เกือบ 300,000 ล้านบาท/วัน 12,000 ล้านบาท/ชั่วโมง
โดยเรือติดขวางคลองเดินหน้าก็ไม่ได้ ถอยหลังก็ไม่ได้ เป็นเหตุการณ์ที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนต่างพูดว่า ไม่เคยพบเคยเห็น มาก่อนในประวัติศาสตร์ 150 ปี ของคลองที่มีคนสร้างขึ้น
ปัจจุบันเรือขนส่งที่แล่นผ่านทางคลองนี้ คิดเป็น 12 % ของการค้าทั่วโลก เหตุการณ์นี้กระทบต่อเวลาและราคาในการขนส่งสินค้าข้ามทวีปมากมาย ตั้งแต่เสื้อผ้า รองเท้า อุปกรณ์กีฬา เฟอนิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์แม้แต่อาหาร อย่างล่าสุด บริษัท Ikea ผู้ผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ตกแต่งบ้านรายใหญ่ของสวีเดนออกมาประกาศว่า การขนส่งสินค้าอาจล่าช้าเพราะสินค้าส่วนใหญ่ของ Ikea ผลิตจากเอเชีย ตลอดจนน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ที่อาจทำให้ราคาปรับสูงขึ้น อย่างเมื่อวันศุกร์ 26 มี.ค. ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นไปมากกว่า 3 ดอลล่าร์สหรัฐต่อบาร์เรล จากความกังวลต่อสถานการณ์ที่อาจยืดเยื้ออีกเป็นสัปดาห์ รวมทั้งปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์
ไทยกระทบไหม?
กระทรวงพาณิชย์ ประเมินว่า อาจกระทบกับอียิปต์ โดยเฉพาะสินค้าที่ส่งมอบในเดือน มี.ค. ที่จะติดขัดและล่าช้าออกไป เช่น อาหารแปรรูป ปลาทูนากระป๋อง ชิ้นส่วนยานยนต์ คิดเป็น 30% ของการส่งออกจากไทยไปอียิปต์
ล่าสุดเป็นอย่างไร?
ท่ามกลางการคาดเดาไปต่างๆนาๆ ล่าสุดเมื่อเที่ยงที่ผ่านมา หน่วยงานคลองสุเอซรายงานว่า การกู้เรือนั้นสำเร็จแล้ว หลังลูกเรืออียิปต์และทั่วโลกได้ปฏิบัติการกู้เรืออย่างต่อเนื่องเน้นวิธีขุดลอกทรายลึกลงไป ใกล้กับด้านหน้าเรือ 18 เมตร ก่อนจะใช้เรือลากจูงหมุน เรือ Ever Given ประกอบกับน้ำที่หนุนสูงขึ้น ทำให้เรือกลับมาลอยลำออกจากคลองได้อีกครั้ง แต่ทว่ายังไม่สามารถดีใจได้ทีเดียว เนื่องจากมีเรือขนส่งสินค้าลำ เล็ก-ใหญ่ ต่างจอดรออยู่ทั้งสองฝั่งคลอง 400 กว่าลำ กว่าที่เรือยักษ์ใหญ่จะออกมาจากคลองสำเร็จ เปิดการจราจรให้ปกติอีกครั้งน่าจะกินเวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์
แม้ว่าเหตุการณ์เรือยักษ์ใหญ่เกยตื้นครั้งประวัติศาสตร์นี้จะผ่านพ้นไปแล้ว แต่คิดว่าคงมีการสอบสวนหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้งว่าเรือลำนี้เกยตื้นเพราะอะไร ทัศนวิสัยย่ำแย่ สภาพอากาศ กัปตันขับเรือหรือตัวเรือ เพื่อที่จะได้หาทางป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นและกระทบไปทั่วโลกแบบครั้งนี้อีกค่ะ
เรือขวางคลองสุเอซ ! กระทบส่งออกไทยไปยุโรปสัดส่วน8%ของการส่งออกทั้งหมด
10 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ “คลองสุเอซ” เส้นทางขนส่งที่สร้างรายได้มหาศาล